Cha đẻ của “hộp đen” máy bay

21:20 20/12/2010
Ngày 19/7/2010, Tiến sĩ David Warren, nhà khoa học lớn của Australia, cha đẻ của thiết bị ghi chép bay ( gọi là "Hộp đen") hàng không đã qua đời, hưởng thọ 85 tuổi. Warren đã có cống hiến vô cùng quý báu về vấn đề an toàn cho công nghiệp hàng không thế giới.

David Warren sinh năm 1925 tại một vùng xa xôi hẻo lánh miền Bắc Australia. Năm 1934, cha của Warren bị thiệt mạng vì tai nạn máy bay thảm khốc, đây là một trong những vụ không nạn sớm nhất ở Australia, tạo ra cú sốc lớn đối với cậu bé Warren mới 9 tuổi - về cái chết của cha do máy bay rơi không rõ nguyên nhân!

Nhân ngày sinh lần thứ 8 của Warren, cậu bất ngờ  được cha tặng cho món quà độc đáo - một chiếc máy thu thanh (radio). Warren rất vui, thường sử dụng nó để nghe mục tin tức khoa học kỹ thuật buổi tối hàng ngày sau khi cả nhà tắt đèn đi ngủ. Chiếc radio này đã khiến Warren trở nên  hứng thú say mê tìm hiểu về thiết bị điện tử. Năm 1951, Warren tốt nghiệp ngành cơ điện, Đại học Sydney,  sau đó xin vào làm việc tại một cơ sở nghiên cứu  của ngành hàng không Australia.

Năm 1953, chiếc máy bay phản lực hàng không dân dụng đầu tiên trên thế giới do Công ty D. Havilan, Anh nghiên cứu chế tạo - máy bay khách "Comet" (sao chổi), đã xảy ra sự cố và rơi trên lãnh thổ Australia. Lúc đó, Warren đang làm việc tại Phòng Thực nghiệm nghiên cứu Hàng không Melboure, Australia đã được cử tham gia đoàn điều tra tìm nguyên nhân sự cố.

Sau lần kiểm tra này, cùng với ký ức về cái chết của người cha năm xưa cũng do máy bay rơi, Warren nảy sinh ý tưởng nghiên cứu chế tạo một loại  thiết bị ghi chép bay. Mọi sự bắt nguồn từ những thiết bị ghi âm âm nhạc, Warren cho rằng, nếu như các cuộc đối thoại của các phi công và các số liệu thông tin của các thiết bị trên máy bay được tiến hành ghi chép bảo tồn, thì chắc chắn có thể có cơ sở tìm ra được các nguyên nhân, manh mối để điều tra và giúp phát hiện sự cố máy bay.

Phải mất gần 3 năm, năm 1956, Warren và các đồng nghiệp mới thực nghiệm thành công mẫu “hộp đen”, có thể lưu giữ được đầy đủ ngữ âm và các số liệu bay trong khoảng thời gian bay 4 giờ đồng hồ.

Nhưng kết quả nghiên cứu này lại bị  giới hàng không Australia bài xích, ngay cả phía Không quân hàng không Hoàng gia Australia cũng cho rằng, "Phạm vi công dụng của loại thiết bị này  không lớn, không giúp cho giải thích nguyên nhân sự cố...", "hộp đen" không được ứng dụng!

Warren không nản lòng, anh đã tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài. Năm 1958, một quan chức hàng không Anh sau khi tiếp cận với phát minh của Warren, lập tức đồng ý giúp tiền bạc cho Warren thực hiện chế tạo “hộp đen” tại  đất nước  Anh.

Cùng với việc tiếp tục nghiên cứu tiến hành cải tiến hoàn thiện cao hơn, Warren cùng nhóm nghiên cứu đã chế tạo ra một loại mô hình “hộp đen” kiểu mới; thiết bị ghi chép bay được đặt vào trong một chiếc hộp chống rung, chống cháy. Với sự giúp đỡ và quảng cáo của Anh, “hộp đen” được sản xuất và bán ra nhiều nước trên toàn thế giới. Đặc biệt là sau đó với một vài vụ sự cố  rơi máy bay, những “hộp đen” tìm thấy đã chứng minh tác dụng thần kỳ của nó, tìm  ra nguyên nhân xảy ra  không  nạn. 

Điều thú vị là, đến năm 1960, tại bang Queensland, sau khi xảy một vụ không nạn lớn, Australia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện cưỡng chế bắt buộc  tất cả các máy bay quân dụng và dân dụng đều phải lắp đặt “hộp đen”.

Từ nửa sau của thế kỷ XX đến nay, “hộp đen” đã được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không thế giới, trở thành một loại thiết bị tiêu chuẩn phải có trên máy bay của tất cả máy bay thương dụng và đa số máy bay quân dụng trên toàn thế giới. Để dễ nhận biết, vỏ ngoài của “hộp đen” đều được sơn màu vàng tươi, bên ngoài còn được bọc  dây đai phản xạ.

Chính phủ Liên bang Australia đã công bố tặng thưởng Huân chương quốc gia Australia cho Warren, đây là vinh dự cao nhất  mà người dân bình thường được trao tặng. Năm 2008, để biểu thị tấm lòng tôn kính đối với Warren, Công ty Hàng không Australia đã lấy tên của ông đặt tên cho một chiếc máy bay khách A380 lớn nhất thế giới hiện nay.

Cùng với thời gian, “hộp đen” cũng không ngừng được đổi mới thế hệ. Hiện nay, “hộp đen” không những có thể ghi lại được âm thanh và số liệu bay trong khoang lái, khoang hành khách..., mà nó còn chịu được trong môi trường khắc nghiệt, như nhiệt độ cao, cao áp, va chạm mạnh...

“Hộp đen” thông thường được làm từ kim loại, hợp kim và một số nguyên liệu đặc biệt bền chịu nhiệt cao, có năng lực chống cháy, chịu áp, chống rung chấn... rất mạnh. Vì vậy, cho dù máy bay đã bị rơi và phá hủy hoàn toàn, nhưng âm thanh và các số liệu ghi chép trong hộp đen vẫn có thể được bảo tồn hoàn hảo

Nguyễn Mau (theo Discovery)

Xem xét đề xuất chính thức của Việt Nam, ngày 8/5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã tổ chức phiên điều trần rất quan trọng để đánh giá, công nhận quy chế kinh tế thị trường (KTTT) đối với Việt Nam trong thời gian tới. Lợi dụng vào sự kiện này, một số chính khách, học giả thiếu thiện chí và không ít phần tử cơ hội, chống đối, phản động đã tung ra nhận định, đánh giá thiếu khách quan, thậm chí lôi kéo, xuyên tạc vấn đề này để chống phá Việt Nam và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/5 đã tới Berlin, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức kéo dài 3 ngày trong nỗ lực thể hiện sự đoàn kết giữa 2 cường quốc đóng vai trò dẫn dắt Liên minh châu Âu (EU) trước khi diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) căng thẳng vào tháng tới.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang tiến hành điều tra, xác minh, giải quyết tin báo tố giác tội phạm của anh Nguyễn Văn C., là phóng viên Thời báo VTV - Đài Truyền hình Việt Nam và anh Mai Huy M., là phóng viên báo VNEXPRESS về việc: Ngày 23/4/2024, tại hiện trường đám cháy ở thôn Việt Yên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, anh C. và anh M. đang tác nghiệp thì bị ba đối tượng nam dùng chân tay không đánh gây thương tích.

Ngày 26/5, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đang phối hợp với Công an thị xã Chơn Thành khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ 2 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 2 công nhân tử vong.

Những "ông sao khiếm thính" có thể khiến bạn nghĩ đến một khiếm khuyết của cơ thể nhưng thực tế, những "ông sao" của showbiz Việt có khi còn thính tai hơn bất kỳ ai. Nhưng, họ chủ động "khiếm thính" vì sự kiêu ngạo ngông cuồng của chính mình theo kiểu "mục hạ vô nhân". Chính vì thế, thay vì được quý mến như những ngôi sao, họ đã bị cộng đồng gọi là "ông sao" hoặc "sao sao".

Việc xây dựng mô hình “Xã không có tội phạm ma túy” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, kiên quyết không để phát sinh tình hình phức tạp, điểm nóng liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.

Người Toraja là một tộc miền núi đảo Sulawesi, Indonesia. Về nguồn gốc, có quan điểm cho rằng tổ tiên họ vốn là một chủ nhân của văn hóa Đông Sơn ở Bắc Việt Nam đã thiên di bằng đường biển tới vùng đảo cách đây khoảng trên dưới 2.000 năm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文