Cienco 5 - Con đường đến thành công

10:20 09/08/2010
“Phải phát huy tối đa mọi nguồn lực sẵn có để phục vụ sản xuất kinh doanh. Cần mở rộng thị trường, đa dạng hóa ngành nghề, duy trì và phát huy ngành nghề truyền thống là xây dựng các công trình giao thông. Đồng thời, phát triển mạnh đầu tư kinh doanh bất động sản, xem đây là một nghề mũi nhọn mang tính đột phá.” Định hướng chiến lược đó đã mở ra một cánh cửa mới giúp Cienco 5 thoát khỏi bế tắc, từng bước củng cố, phát triển thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu…

Tôi được đi nhiều vùng đất nước, được thấy không ít điều hay, điều lạ và không ít câu chuyện, cảnh đời. Nhưng lòng vẫn luôn xúc động những khi nhìn thấy logo quen thuộc của Cienco 5 tại các dự án, các công trình khắp từ Nam ra Bắc.

Hiện Cienco 5 có 34 đơn vị thành viên, đảm nhận hơn 850 công trình trên khắp đất nước. Làm sao không mừng khi miền Trung nghèo khó quê mình đã có một doanh nghiệp mang chuông đánh khắp xứ người. Không mừng sao được khi một doanh nghiệp mình đã từng gắn bó, từng đứng trước nguy cơ phá sản đã hồi sinh và nổi danh trên thương trường khắc nghiệt. Ai cũng biết vào thời điểm trước năm 2005, Cienco 5 đứng trước nguy cơ phá sản bởi những bất cập trong cơ chế tài chính của Nhà nước, và cộng với những thiếu sót trong quản lý của nhiều đơn vị. Hậu quả là nhiều lao động mất việc làm hoặc phải chuyển đi nơi khác kiếm sống

Năm 2005, khi làm việc tại Ban Thi đua - Tuyên truyền, Cienco 5 vào mạng nội bộ theo dõi công văn đi, công văn đến của Tổng Công ty, tôi không khỏi lo lắng khi thấy danh sách "trát" đòi nợ của các ngân hàng, các đối tác và cả đơn xin hỗ trợ vốn của các công ty trực thuộc ngày càng dài. Tư tưởng cán bộ công nhân viên lo lắng và không ít người có kinh nghiệm, có trình độ đã xin chuyển đơn vị hoặc xin nghỉ việc.

Thật ra, Cienco 5 vào thời điểm đó đã tạm gượng được bằng nguồn lợi tài chính từ dự án kinh doanh BĐS của Chi nhánh Tổng Công ty tại Quảng Ninh. Nhưng "tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống". Ngày 30 hàng tháng, xoay được tiền phát lương cho cán bộ, nhân viên, tôi thấy niềm vui trên mặt Tổng giám đốc Thân Đức Nam hiện rõ, khác hẳn với vẻ căng thẳng thường ngày.

Từ vị trí Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty tại Quảng Ninh, đi tiên phong và thành công lớn với dự án đổi hạ tầng lấy đất, anh được lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải  (GTVT) tin tưởng bổ nhiệm từng bước và nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tổng công ty năm 2005.

Chính anh Thân Đức Nam là người vạch ra ý tưởng đa dạng hóa ngành nghề mà mũi nhọn là kinh doanh BĐS, xây dựng hạ tầng đô thị, mở rộng đầu tư sang một số lĩnh vực khác như xây dựng các công trình dân sinh để lấy ngắn nuôi dài, ủng hộ mạnh mẽ chủ trương thu giảm đầu mối, giải thể các đơn vị làm ăn thua lỗ kéo dài, sắp xếp lại doanh nghiệp; trao quyền tối đa cho các doanh nghiệp được tự chủ về tài chính và kinh doanh để tăng tiềm lực và sức cạnh tranh; kiên quyết đưa ra khỏi vị trí những ai không đủ năng lực chuyên môn, thiếu ý thức xây dựng đơn vị và có tâm lý thụ động ỷ lại cấp trên...

Sự quan tâm, hỗ trợ của Chính Phủ, của Bộ GTVT, các Bộ, ngành Trung ương đã giúp Cienco 5 không bị bóp nghẹt trong cơn "bạo bệnh". Sự tận tâm trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo mới, sự đồng cam cộng khổ của người lao động đã giúp Cienco 5 vượt khó, từng bước đứng vững. Cienco 5 đã có sự phát triển vượt bậc đáng được ghi nhận và trân trọng.

Ông Dương Viết Roãn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Công trình giao thông, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty - vẫn nhớ rõ: "Tại thời điểm đó mà đưa ra được những chủ trương như vậy là hết sức khó khăn. Vì hầu hết các đơn vị trực thuộc chỉ quen với ngành nghề truyền thống thuộc lĩnh vực xây dựng giao thông. Việc cắt giảm đầu mối, sắp xếp doanh nghiệp, tinh giảm cán bộ động chạm đến quyền lợi của nhiều người. Nhưng chỉ sau 2 năm, và đặc biệt đến bây giờ khẳng định đó là chủ trương đúng đắn, chính xác".

Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh Phó tổng giám đốc Trần Minh Hoàng gầy đét, áo quần dính đầy bùn đất trông không khác gì một công nhân ra đón Tổng giám đốc đi kiểm tra tiến độ xây dựng QL1A đoạn Cà Mau - Năm Căn năm 2005. Đây là công trình bị đình trệ thời gian dài do thiếu vốn xây dựng - hậu quả của một giai đoạn bỏ thầu cực thấp để giải quyết việc làm và đầu tư dàn trải trước đó.

Để củng cố uy tín, lãnh đạo mới của Cienco 5 phải tìm kiếm nguồn vốn, huy động phương tiện, nhân lực tập trung thi công 3 ca/ngày. Ban Tổng giám đốc cử anh Hoàng vào công trường ở chung với anh em công nhân  gần một năm ròng để điều hành, bám sát thực tế chỉ đạo. Cuối cùng, công trình cũng hoàn thành đảm bảo chất lượng, kịp thời hạn cuối mà Bộ GTVT đặt ra.

Ở các đơn vị thành viên, cũng có nhiều lãnh đạo nhiệt tình, tận tâm như Phó tổng giám đốc Trần Minh Hoàng. Anh em công nhân Công ty Xây dựng công trình 545 đã quen thuộc với sự xuất hiện thường xuyên của Giám đốc Thân Hóa ngoài công trường. Những thời điểm gấp rút, anh có mặt ở công trường thường xuyên để động viên, đôn đốc anh em làm việc không kể ngày lễ, Chủ nhật.

Nhiều đêm công nhân tăng ca rải thảm nhựa các tuyến đường, Giám đốc Thân Hóa chạy xe máy, mặc quần lửng, áo pull ra động viên, cho thêm anh em tiền ăn khuya... Chính nhờ sự tận tâm đó mà năng suất lao động tại công ty luôn ở mức cao. Lợi nhuận của công ty tăng đều mỗi năm, đạt trên 30% vốn điều lệ. Đây là một điển hình của Cienco 5 có lãi cao dù chỉ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng cầu đường.

Những giám đốc tận tụy như thế tôi bắt gặp ở Công ty 507, Công ty 501, Công ty 525... và nhiều doanh nghiệp khác thuộc Cienco 5. Chính họ là tấm gương cho toàn thể cán bộ nhân viên của đơn vị, thúc đẩy và gắn kết nỗ lực, đóng góp của người lao động vì lợi ích chung.

Cùng với chủ trương sản xuất kinh doanh đa ngành, Cienco 5 đã chủ động mở rộng thị trường. Sau 5 năm vừa đầu tư, vừa tích lũy, Cienco 5 đã gây dựng lại được hình ảnh một nhà thầu uy tín trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông và một thương hiệu lớn trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, xây dựng hạ tầng đô thị. Đa ngành nhưng đầu tư có trọng điểm, trọng tâm, không đầu tư tràn lan, dàn trải, ưu tiên thực hiện các dự án thu hồi vốn nhanh là những yếu tố quan trọng trong sự thành công của Cienco 5.

Sự nỗ lực và thành tích của Cienco 5 được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, Cienco 5 đã thực sự đứng vững trên đôi chân của mình. Không chỉ dừng lại là thương hiệu mạnh, tháng 10/2007, Cienco 5 còn được Tổ chức Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) xếp hạng trong số 200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Từ chỗ sản xuất kinh doanh đình trệ, doanh thu, lợi nhuận, mức lương người lao động đều tăng qua từng năm từ năm 2005 đến nay. Trong năm 2009, Cienco 5 đạt giá trị sản xuất kinh doanh là 3.366 tỉ đồng, nộp ngân sách 525 tỉ đồng. Lợi nhuận đạt 230 tỉ đồng, vượt gần 300% kế hoạch Bộ GTVT giao. 6 tháng đầu năm 2010, kết quả sản xuất kinh doanh tiếp tục duy trì mức cao, giá trị sản lượng ước đạt 2.325 tỉ đồng, bằng 58% kế hoạch năm, nộp ngân sách 250 tỉ đồng. Không chỉ thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua Cienco 5 còn được cả nước biết đến như một thương hiệu xã hội luôn đồng hành với các hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng.

Điều đáng ghi nhận là mặc dù các đơn vị thành viên chủ yếu đang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, trong điều kiện Nhà nước không nắm giữ quyền chi phối trên vốn sở hữu, nhưng vai trò của tổ chức Đảng không hề giảm sút mà vẫn được phát huy mạnh mẽ. Chính tổ chức Đảng cơ sở luôn giữ vai trò lãnh đạo, đề ra đường hướng đúng đắn cho sự phát triển của Cienco 5.

Thêm một mẫu số chung cho Cienco 5 và những công ty thành viên hoạt động hiệu quả là bài học về dùng người. Anh Thân Đức Nam - Tổng Giám đốc Tổng Công ty cũng từng day dứt khi có lời xì xào rằng anh độc đoán khi bố trí lại nhân sự khi sắp xếp doanh nghiệp. Nhưng chính sự thể hiện và thành quả từ những người được anh tin tưởng bổ nhiệm gặt hái được đã chứng minh anh có tầm nhìn, sự tự tin và quyết đoán chính xác.

Cienco 5 luôn quan tâm đến công tác thu hút, đào tạo nhân lực để làm chủ công nghệ. Nhiều công việc trước đây phải tốn rất nhiều tiền để thuê bên ngoài, nay đội ngũ kỹ sư trẻ, năng nổ của đơn vị đã tự thực hiện được. Tôi rất tâm đắc trước phát biểu của chị Phạm Thị Thanh Hà - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 512: "Vốn có thể vay, phương tiện có thể thuê nhưng con người phải sẵn có, phải đào tạo, thường xuyên trau dồi phù hợp với xu thế phát triển, làm hạt nhân phát triển bền vững của doanh nghiệp".

Từ thành công của Cienco 5 đã phản ánh một điều, yếu tố nguồn nhân lực là yếu tố tiên quyết cho mọi thành công. Và trên thực tế, chưa bao giờ Cienco 5 có được một đội ngũ nhân lực trẻ trung, năng động đến như vậy. Trong tổng số 34 đơn vị thành viên, đội ngũ cán bộ, kỹ sư ở tuổi 30 chiếm hơn 50%. Họ là những người dám nghĩ, dám làm, đưa ra nhiều định hướng mới, giải pháp sáng tạo để đem lại kết quả cao. Một khi cơ chế vận hành thuận lợi và đồng bộ, nguồn lực con người và khoa học công nghệ được phát huy, uy tín chất lượng được đảm bảo, Cienco 5 đã có những bước tiến dài trên con đường xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp mới

Thuận Đức

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文