Có một sân golf nằm chình ình trong cái sân bay chật hẹp

17:25 15/06/2017
Tôi mượn lời của một vị Đại tá Quân đội đã nghỉ hưu, từ TP Hồ Chí Minh điện thoại ra Hà Nội cho tôi với tâm trạng đầy bức xúc để đặt tít cho bài viết này như thế.

Số là năm 2013, nhức nhối trước hiện tượng tham ô, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tràn lan khắp đó đây. Tới hiện tượng bè phái chia rẽ đoàn kết nội bộ; hiện tượng đạo đức xuống cấp nghiêm trọng mà trong đó có nhiều cán bộ, đảng viên, tôi đã viết khoảng trên ba chục bài báo gửi tới tuần Báo An ninh thế giới (ấn phẩm của Báo Công an nhân dân), được anh em sử dụng, in vào mục “Thời luận”.

Cuối năm đó, được bạn đọc khích lệ, tôi đã gom lại, chọn 24 bài hàm chứa 24 vấn đề bức xúc nhất thành một cuốn sách mong mỏng, lấy tên là “Nỗi niềm ai tỏ” và được Nhà xuất bản Công an nhân dân ấn hành.

Có thể một số bài viết của tôi đã “lọt vào mắt xanh” của vị Đại tá quân đội, nên ông gọi trực tiếp cho tác giả, “phong” cho tôi là “một cây viết có dũng khí”. Nội dung thứ hai, ông bảo rằng rất cần có tiếng nói của nhà báo về hiện tượng “Có một sân golf nằm chình ình trong cái sân bay Tây Sơn Nhất chật hẹp”.

Tôi bán tín, bán nghi. Bởi, đã được đặt chân tới vài chục nước, chẳng nơi nào người ta xây dựng sân golf trong cảng hàng không. Ngay tại thủ đô Caracas của Cộng hòa Venezuela - xứ sở của môn thể thao golf đã ra đời trước Việt Nam cả thế kỷ mà vừa qua người ta đã giải tỏa một sân golf trong thủ đô (chứ không phải trong sân bay) để giải quyết chỗ ở cho hơn 5.000 dân.

Sân golf nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Loay hoay tìm tư liệu để viết bài. Tôi có nhờ mấy anh bạn thân trong đó tìm hiểu giúp mấy cái gạch đầu dòng ngắn ngọn: - Vị trí sân golf - Diện tích - Tổng số lỗ golf - Ngoài xây dựng sân golf còn xây dựng những thứ gì khác - Liệu có hiện tượng như ở nhiều nơi khác là lợi dụng dự án sân golf để “ghé” vào nhiều căn biệt thự tư nhân... tất cả đều được trả lời: “Chịu! tài thánh tụi tôi cũng không vô được. Vì chẳng ai là hội viên golf  Tân Sơn Nhất”. Thế là đành chịu!

Mấy năm gần đây, hệ thống truyền thông đại chúng đề cập nhiều tới hiện tượng bức bối - quá tải của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đến nỗi người ta đã bày ra một sáng kiến lạ đời, đó là đem máy bay đỗ nhờ sân bay của một tỉnh nào đó, hoặc thuê điểm đỗ ở một nước láng giềng gần nhất, đợi tới chuyến mới bay về đón khách. Bởi Tân Sơn Nhất không còn bãi đỗ.

Rồi, mấy ngày nay, báo chí lại rộ lên một chuyện cười ra nước mắt - ấy là sự tương phản bởi cái tổ hợp sân golf gồm 4 khu (A, B, C, D) mỗi khu 9 lỗ, tổng số 36 lỗ, ngự trị trên diện tích 157ha nằm trong khuôn viên của cái sân bay chật chội quá tải kia. Quả là chuyện thật như đùa!

Cũng theo báo chí, đặc biệt là tờ Tuổi trẻ (Cơ quan của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh) số ra ngày 8-6-2017 của hai tác giả Vân Trường - Hoàng Điệp. Hai nhà báo này đã mày mò gần 2 tháng mới lọt vào được sân golf. Lọt vào bằng hình thức sắm vai khuân vác đồ nghề cho một nhóm doanh nhân Hàn Quốc.

Thì ra, trong cái sân golf ấy không phải chỉ có cỏ đặc biệt và 36 lỗ mà nó còn chứa đựng cả một tòa nhà lộng lẫy xây theo phong cách bán cổ điển với diện tích trên 12.700m2. Đó là tòa nhà CLB Golf, nhà hàng, trung tâm hội nghị tiệc cưới Him Lam Palace được quảng cáo là nhà hàng tiệc cưới 4 sao duy nhất nằm trong sân golf, có sức chứa 2.000 người. Rồi nữa, trong sân golf còn có cả khu biệt thự, khu căn hộ, nhà hàng, khách sạn, có đường vào 2 chiều, mỗi chiều rộng cho 2 làn xe, cùng với cổng chào hoành tráng.

Sự tình là như thế. Có tới hàng ngàn ý kiến mà trong đó có nhiều ý kiến của các nhà khoa học chuyên ngành hàng không, hiểu ngọn ngành về sân bay Tân Sơn Nhất đều bày tỏ quan điểm giải tỏa sân golf để nới rộng sân bay thêm 157 ha, khắc phục tình trạng chật chội, quá tải, úng ngập hiện nay như: PGS-TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không), TSKH Nguyễn Đăng Diệp, nguyên là cán bộ không quân, TS Trần Tiến Anh (Trưởng bộ môn Kỹ thuật Hàng không, ĐH Bách Khoa TP HCM), TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông), Trung Tá Lê Trọng Sành (nguyên Trưởng phòng Quản lý bay Tân Sơn Nhất), đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn, Trương Trọng Nghĩa...

Tuy nhiên, mới đây đại diện lãnh đạo Bộ GTVT nêu ra 7 phương án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất. Song, phương án động tới sân golf được xem là thứ yếu. Vì sao vậy, theo thiển nghĩ của kẻ viết bài này thì sân bay sẽ “nuốt” hết 157ha sân golf.

Trước tình hình trên, là một nhà văn, nhà báo, một cử tri của Thủ đô Hà Nội, tác giả bài viết này khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với tinh thần vì đại cuộc, vì lương tâm, trách nhiệm với đời, cần nghiên cứu thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp trên sớm giải quyết việc mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất với phương án tối ưu trong giải pháp tình thế chưa có sân bay Long Thành. Vừa tiết kiệm ngân sách, vừa chống hiện tượng lợi ích nhóm theo tinh thần nghị quyết của Đảng.

Khổng Minh Dụ

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào chiều 21/11, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến hiện trường chia sẻ, động viên gia đình 2 nạn nhân và chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文