Công nghiệp nhạc pop Hàn Quốc vươn ra thị trường nước ngoài

07:28 31/08/2018
K-Pop là ngành kinh doanh âm nhạc khổng lồ với doanh thu toàn cầu trị giá đến trên 30 triệu đôla trong năm 2009, và con số này tăng gấp đôi năm 2010, theo một trang web Hàn Quốc. Mặc dù vậy giới lãnh đạo ngành công nghiệp giải trí cũng hết sức tham lam với kế hoạch đưa những ngôi sao Hàn Quốc đến Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Kim Young-min, Giám đốc điều hành công ty quản lý nhạc pop SM Entertainment (đơn vị tạo ra hai ngôi sao BoA và Super Junior) ở Seoul, cho biết ông nhận định châu Á là thị trường lớn nhất của K-pop không kém Mỹ. Girls Generation và Kara được cho là hai nhóm nhạc góp phần rất lớn trong việc quảng bá K-pop ở Nhật Bản.

Ở Nhật Bản – quốc gia tự hào sản xuất và xuất khẩu nền văn hoá nhạc pop kỳ diệu của mình, nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường âm nhạc và phim ảnh của nước này. Không chỉ phim ảnh Hàn xuất hiện thường xuyên trên truyền hình, mà trong thời gian sau này những nhóm K-Pop như Girls Generation và KARA còn phá kỷ lục doanh thu đồng thời xuất hiện tràn ngập trên truyền hình Nhật Bản giờ cao điểm.

Công nghiệp giải trí Hàn Quốc, đặc biệt là dòng ca nhạc pop, lan ra nhiều quốc gia châu Á song đặc biệt bùng nổ ở xứ sở mặt trời mọc bởi vì người Hàn biết khai thác những gì mà công nghiệp ca nhạc Nhật Bản tránh xa trong nhiều năm qua. Theo dữ liệu mới nhất của chính quyền Hàn Quốc, nước này đã xuất khẩu phim truyền hình và âm nhạc trị giá 117 USD sang Nhật Bản từ năm 2010.

Do đó, Nhật Bản được coi là thị trường xuất khẩu lớn nhất cho văn hoá nhạc pop Hàn Quốc, với gần 40% thị phần. Từ khi phim truyền hình Hàn Quốc được phát sóng lần đầu tiên tại Nhật Bản vào đầu thập niên 2000, phim truyện và sau đó là K-pop trở thành trào lưu thưởng thức nghệ thuật của giới trẻ ở xứ sở mặt trời mọc.

Nhóm nhạc pop Hàn Quốc Girls Generation.

Tương tự, văn hoá nhạc pop Nhật Bản (gọi là J-pop) cũng bắt đầu cất cánh tại xứ Hàn sau khi một lệnh cấm chính thức được gỡ bỏ ở Hàn Quốc vào năm 1998. Dòng chảy văn hoá Hàn Quốc đổ vào Nhật Bản cũng gây nhiều tranh cãi ở nước này, và vào năm 2011 nhiều người đã đổ ra đường biểu tình bên ngoài trụ sở chính của Mạng truyền hình Fuji ở Tokyo để chống đối việc cơ quan này phát sóng quá nhiều phim ảnh Hàn Quốc.

Nhưng cũng trong cùng năm 2011, hai nhóm nữ K-pop nổi tiếng là KARA và Girls Generation có doanh thu tổng cộng đến 114 triệu USD ở Nhật Bản – theo báo cáo của Oricon Inc., Công ty thống kê số liệu trong ngành kinh doanh giải trí. Và, cũng trong năm 2011, sự bùng nổ của K-pop đã giúp đẩy giá đất ở quận Shin-Okubo của Nhật Bản tăng 1,9% - theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản.

Nhưng khi nói về giao lưu văn hoá giữa hai quốc gia, Kazuo Korenaga - Giám đốc điều hành Hiệp hội Kinh tế Nhật – Hàn ở Tokyo, cơ quan quảng bá kinh doanh và trao đổi văn hoá giữa hai quốc gia – cho rằng: “Chính trị là chính trị và kinh tế là kinh tế. Các lĩnh vực kinh tế, bao gồm văn hoá Hàn Quốc, không nên bị ảnh hưởng bởi chính trị”.

Đại sứ Hàn Quốc ở Nhật Bản là Shin Kak-soo cũng từng có cuộc viếng thăm đến Nagasaki và khích lệ những sự trao đổi nền tảng nên được tiếp tục bất chấp mối quan hệ song phương đang ở giai đoạn khó khăn. Shin Kak-soo bày tỏ mong muốn có những nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Nhật – Hàn càng thêm sâu sắc.

Tháng 6-2014, công ty sản xuất âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc là SM Entertainment tổ chức cuộc biểu diễn ca nhạc đầu tiên ở thủ đô Paris nước Pháp và đây là một phần trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới kéo dài một năm của công ty. Tháng 4-2011, vua nhạc pop Hàn Quốc Bi Rain được độc giả Time Magazine của Mỹ bầu chọn là nhân vật có ảnh hưởng nhất trong năm.

Và đầu năm 2014, nhóm nhạc nam Big Bang lọt vào Top 10 album trên iTunes của Mỹ. Nhưng một số câu chuyện thành công lớn nhất của K-Pop được xây dựng trên những hợp đồng được gọi là nô lệ, trói buộc giới nghệ sĩ trẻ với điều khoản thời gian kéo dài và lại không có được nhiều tiền. Người trong cuộc của ngành công nghiệp giải trí nhận định sự thành công đang lên của K-Pop ở nước ngoài cũng giúp thúc đẩy sự thay đổi này.

K-Pop tiêu tốn rất nhiều tiền để sản xuất âm nhạc. Các nhóm nhạc phải được đào tạo kỹ lưỡng, đòi hỏi đội ngũ các chuyên gia quản lý, biên đạo múa, nhà thiết kế trang phục cũng như nhiều năm luyện giọng, tập nhảy múa và còn thêm nhiều chi phí cho ăn ở vốn khá đắt tiền. Hoá đơn có thể lên đến vài trăm ngàn USD. Tuỳ thuộc vào nhóm nhạc, một số người cho rằng hoá đơn có thể đến 1 triệu đôla.

Trong khi đó kinh doanh âm nhạc chỉ riêng ở trong nước thì không thể bù đắp được khoản đầu tư quá lớn này, bởi vì đám đông người hâm mộ không đem lại nhiều tiền cho K-Pop. Việc bán CD thì không đi đến đâu, còn các trang web nhạc kỹ thuật số được coi là quá rẻ, chỉ vài xu một bài hát.

Theo Bernie Cho, lãnh đạo Công ty phân phối âm nhạc DFSB Kollective, những nhà bán nhạc trực tuyến phải hạ giá đến mức thấp nhất trong nỗ lực cạnh tranh với những trang nhạc ăn cắp bản quyền. Với áp lực hạ giá trong nước như thế, “nhiều nghệ sĩ hàng đầu của K-Pop khi biểu diễn một tuần ở Nhật Bản sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi họ hát một năm trong nước”, Bernie Cho cho biết.

Một cựu giám đốc chính sách của Hiệp hội nghệ sĩ chính của Hàn Quốc, Moon Jae-gap, tin rằng K-Pop sẽ có sự dịch chuyển quan trọng. Nhưng cho đến khi điều đó xảy đến,  giới nghệ sĩ còn phải sống khó khăn.

Duy Ân (tổng hợp)

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文