Đời làm thuê rẻ rúng trên tàu cá đại dương

15:45 22/01/2011
Một cuộc điều tra tận ngoài khơi Tây Phi của Tổ chức Hòa bình Xanh và Tổ chức Tư pháp về môi trường đã phát hiện các tàu đánh cá "dù" (không bến đỗ) lang thang khắp các đại dương và hoạt động trái luật pháp quốc tế.

Theo ông Rossen Karavatchev thuộc Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF), các tàu đánh cá này không chỉ đánh cắp nguồn cá đại dương mà còn sử dụng đội ngũ làm thuê không qua đào tạo nghề. Đội ngũ này ăn ở và làm việc tại chỗ, trên những con tàu không an toàn và điều kiện sống vô cùng bẩn thỉu!

Khi bắt đầu theo dõi một tàu kéo cá công nghệ cao Hàn Quốc ngoài khơi bờ biển Tây Phi, các nhà bảo vệ môi trường không những tìm thấy bằng chứng về nạn đánh bắt cá bất hợp pháp khiến nguồn cá châu Phi suy giảm đến mức báo động, họ còn phát hiện ra những “nô lệ” của thời hiện đại.

Ông Duncan Copeland, một nhà vận động kỳ cựu của Tổ chức Tư pháp về môi trường (EJF), người bước lên tàu kéo cá Hàn Quốc vào cuối năm 2008 cùng lực lượng hải quân từ Sierra Leone, cho biết: "Thật kinh khủng. Những người bạn chài làm việc trên tàu cá không có lỗ thông gió, trong cái nóng 40-45 độ! Quanh họ toàn mùi gỉ sét, dầu mỡ, cái nóng và mồ hôi ngột ngạt. Gián ở khắp mọi nơi trong các con tàu buồm chèo này, trong khi thức ăn của họ chứa trong những cái hộp dơ bẩn. Họ chỉ có thể giặt rửa bằng nước biển được một máy bơm đưa lên. Nói thì đau lòng, nhưng họ hôi hám vì chưa tắm rửa từ lâu lắm rồi".

Trong khi cuộc điều tra còn tiếp tục, EJF thấy hết tàu này đến tàu khác, có tàu "đã 40 năm tuổi", bị gỉ sét và gần như nát bét mà vẫn tham gia vào đánh bắt cá trộm - một việc làm bất hợp pháp gây tổn hại cho trữ lượng cá biển đang bị cạn kiệt. 36 thuyền viên trên các tàu đến từ Trung Quốc, Indonesia và Sierra Leone. 8 người chia nhau nghỉ ngơi trên "giường" làm bằng thùng các tông chắp vá trong khu trữ cá bé xíu không cửa sổ. 4 người làm việc trong khâu phân loại và đóng gói cá cho thị trường châu Âu, trong khi bốn người còn lại ngủ và sẽ thay ca cho 4 người kia sau 12 tiếng.

EJF tin rằng, nạn đánh bắt trái phép hầu hết được thực hiện bởi tàu treo cờ "mua lại". Theo Luật Hàng hải quốc tế, quốc gia nơi con tàu đăng kiểm phải chịu trách nhiệm về hoạt động của con tàu đó. Một số nước cho phép tàu thuyền của các quốc gia khác đăng kiểm với giá vài trăm USD và hành vi phạm pháp bắt đầu từ đây.

Tàu cướp biển có thể đổi cờ nhiều lần trong mùa đánh bắt và thường xuyên thay đổi tên đăng kiểm. Chúng thường được hỗ trợ bởi các công ty vỏ bọc, làm cho chủ sở hữu thực sự của chúng khó có thể theo dõi và đặc biệt khó thực thi pháp luật. Tiền phạt tối đa đối với đánh bắt trái phép là khoảng 100.000USD, thường là ít hơn so với lợi nhuận đánh bắt cá trong 2 tuần, theo EJF.

Các thuyền viên Sierra Leone nói rằng, họ không được trả lương mà được trả bằng những hộp cá "rác" - những mẻ cá bị các thị trường châu Âu từ chối - để họ bán tại địa phương. Nếu bất cứ ai phàn nàn hay chống đối, thuyền trưởng sẽ bỏ người đó lại trên bãi biển gần nhất. "Điều kiện sống và làm việc không ra gì, nhưng chúng tôi không thể làm gì khác", một bạn chài trên một tàu đăng kiểm Hàn Quốc nói với các nhà điều tra. "Chúng tôi sống cùng nó, bởi vì chúng tôi không dễ tìm việc khác. Nếu có ai đó đề nghị trả 200 USD hỗ trợ gia đình bạn, dù biết số tiền đó không cao, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác".

Những người đánh bắt cá thuê thường ngủ trên những tấm bìa các tông, làm việc nặng suốt 18 giờ, và nhận tiền lương bằng... cá bị thị trường EU từ chối nhập khẩu.

Hồi tháng 5/2010, khoảng 150 người Senegal được tìm thấy lao động cực khổ trên một con tàu ngoài khơi Sierra Leone. Họ bị buộc làm việc tới 18 giờ/ngày và vào ban đêm, ăn uống và ngủ trong không gian chưa đầy 1m2. Con tàu này mang số được cấp phép nhập khẩu cá vào EU, cho thấy dường như nó đã bị bỏ qua khâu kiểm tra vệ sinh tiêu chuẩn nghiêm ngặt. EJF cũng tìm thấy một số tàu cào cá có rất đông bạn chài trên tàu, một số người đã ở trên đó làm việc hơn một năm mà không được trang bị thiết bị an toàn hoặc thiết bị vô tuyến nào.

Quyết định xem con cá chúng ta ăn có đến từ một mẻ lưới cào bất hợp pháp thuộc vùng biển Tây Phi hay không là việc khó, nhưng mọi việc rõ ràng hơn trong vài tháng gần đây sau một cuộc đột kích của các viên chức hữu quan thuộc Anh và châu Âu.

Theo một quy định của EU có hiệu lực trong năm nay, không được phép nhập khẩu cá vào các nước thành viên châu Âu, trừ khi có chứng nhận hợp pháp của quốc gia có cờ treo trên con tàu cá đó. Điều đó có nghĩa là nếu một tàu buồm treo cờ Tây Ban Nha, Tây Ban Nha phải xác nhận việc đánh bắt là hợp pháp. Các nhà vận động tin rằng vấn đề là một số quốc gia, bao gồm cả Hàn Quốc và Trung Quốc, quản lý không hiệu quả những tàu cá sử dụng cờ của họ

Lệ Đào (theo Guardian)

Thực hiện Đề án của Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang đã bố trí 989 cán bộ Công an chính quy đảm nhận các chức danh tại 150 Công an xã, thị trấn. Lực lượng Công an chính quy về xã đã bám cơ sở, bám dân, chủ động nắm địa bàn, đảm bảo giữ vững bình yên ở địa bàn cơ sở.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文