Du lịch xuyên châu Âu bằng xe đạp liệu có phải là giấc mơ?

13:27 19/04/2017
Tiết kiệm và tranh thủ rèn luyện thể chất dẻo dai có lẽ là các yếu tố đầu tiên khiến người dân châu Âu ngày càng có khuynh hướng rời bỏ những chiếc "xế hộp" tù túng để ung dung trên lưng "ngựa sắt".

Theo khảo sát và công bố hằng năm của tạp chí Forbes, những nước Bắc Âu như Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Hà Lan đều nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - cũng chính là 5 quốc gia châu Âu có tỉ lệ người dùng xe đạp cao nhất. Đối với người dân các nước này, được đạp xe cũng là một niềm hạnh phúc!

Hệ thống đường sá hầu hết các nước châu Âu được xây dựng thông minh, an toàn với việc đầu tư làn đường riêng cho người đi xe đạp. Thủ đô Berlin của Đức quanh năm luôn tấp nập người đi xe đạp, đặc biệt là trong những ngày mùa xuân. Người dân ở đây cho biết, xe đạp đem đến cho họ sự linh hoạt hơn so với ôtô, nó cho phép người sử dụng ghé lại bất cứ nơi nào họ muốn.

Người Hà Lan "chầm chậm hưởng thụ cuộc sống qua những vòng quay xe đạp".

Ở Copenhagen, Đan Mạch, khoảng 1/3 người lao động đi làm bằng xe đạp. Ước tính, tổng quãng đường di chuyển bằng xe đạp mỗi ngày ở Copenhagen lên tới 1 triệu km. Chính quyền nơi đây còn đầu tư lắp đặt hệ thống chống trơn cho người đi xe đạp, bố trí những thùng rác được thiết kế đặc biệt dành cho những người đang vội vã đạp xe.

Thủ đô Amsterdam của Hà Lan là một trong những thành phố có nhiều người đi xe đạp nhất thế giới. Ở đây, số lượng xe đạp còn nhiều hơn số dân của thành phố. Người đi xe đạp được trang bị nhiều bãi giữ xe miễn phí ở khắp các hang cùng ngõ hẻm.

Hệ thống đường sá an toàn, thuận tiện, sự ủng hộ của chính phủ và văn hóa xe đạp xóa nhòa khoảng cách xã hội là lý do tới hơn 40% người dân sống ở Amsterdam di chuyển bằng xe đạp. Người Hà Lan thâm thúy khi nói rằng, đất nước họ được xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới vì người dân có vẻ chẳng bao giờ phải hối hả, ai ai cũng "chầm chậm hưởng thụ cuộc sống qua những vòng quay xe đạp".

Thế thì phương tiện công cộng ở các nước này có khuyết điểm nào? Tính cách người châu Âu rất tiết kiệm, trong khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng tốn khá nhiều tiền, đặc biệt là đối với những người không có thẻ thành viên trả trước (theo tháng hoặc năm).

Một lần lên métro (tàu điện ngầm) ở Paris sẽ ngốn của bạn 1,7 euros, hay vé xe bus điện (tramway) ở Hà Lan đã là 2,5 euros cho 30 phút di chuyển. Chính vì thế, sở hữu một chiếc xe đạp sẽ giúp bạn đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Trong khi đó, giá mua xe đạp lại khá rẻ, đặc biệt là những chiếc xe đạp đã qua sử dụng.

Để thu hút nhiều người tham gia đi xe đạp, hệ thống xe đạp vélib (xe đạp công cộng) có thể bắt gặp ở hầu hết các đô thị lớn ở Pháp: Paris, Lyon, Strasbourg, Besancon, Dijon... Nếu muốn sử dụng hệ thống xe đạp này, bạn phải làm một chiếc thẻ thành viên và trả phí (hằng năm, mức phí rẻ hơn nhiều so với vé xe bus hoặc tramway). Mỗi lần muốn sử dụng xe, bạn chỉ cần cà thẻ vào máy rồi lấy xe đi. Điều hay nhất là bạn không cần phải về lại đúng chỗ cũ mà chỉ cần tìm bãi xe vélib ở bất kỳ địa điểm nào khác trong thành phố để trả xe.

Thêm nữa là vì người châu Âu được giáo dục tư tưởng sống vì môi trường nên họ luôn đặt yếu tố xanh lên hàng đầu. Đi xe đạp không những giúp xanh sạch cho môi trường (giảm lượng khí thải từ xe hơi) mà còn góp phần làm dẻo dai cơ thể. Chính vì thế mà bạn có thể bắt gặp đủ mọi hạng người "nhong nhong" trên chiếc xe đạp ngoài phố mỗi ngày, từ anh nhân viên văn phòng mặc vest chỉn chu đến bà nội trợ, rồi trẻ em và cả các cụ già thong thả đạp xe đến hiệu cà phê quen ở góc phố hay đến thư viện mượn vài quyển sách.

Cuối năm 2016, ông Sadiq Khan, Thị trưởng London, đã đưa ra một kế hoạch mới nhằm đưa kế hoạch ủng hộ phong trào đi xe đạp vào thực tiễn. Ông cam kết sẽ dành khoản tiền đến 770 triệu bảng Anh trong 5 năm tới vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp. Một dự án chủ chốt là cấp vốn xây dựng một chiếc cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp mới bắc qua sông Thames ở Đông London.

Dự án này có thể giúp cho hàng ngàn người có cơ hội đạp xe đi làm vì hiện nay không có một cây cầu như thế ở Đông London. Ở khu vực lân cận, London cũng sẽ tạo ra nhiều "vùng đất Hà Lan siêu nhỏ". Đây là các khu vực có giao thông ổn định được quy hoạch theo kiểu Hà Lan, đã được cải tạo để giảm bớt lưu lượng giao thông và nâng cấp nhiều tuyến đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp.

Những tín đồ của xe đạp có mơ đến ngày đi du lịch xuyên châu Âu bằng xe đạp? Để biến điều không thể thành có thể, từ năm 1995, Liên đoàn Xe đạp châu Âu (ECF) đã khởi động dự án EuroVelo nhằm xây dựng một tuyến đường dành cho xe đạp dài 70.000km xuyên châu Âu. Điều kiện để thực hiện dự án là tuyến đường này phải đi qua ít nhất hai quốc gia châu Âu và kéo dài ít nhất 1.000 km đường giao thông cấp hai (các tuyến đường có nhiều cây xanh).

Với tổng cộng có 23 trung tâm điều phối quốc gia tham gia vào dự án này, cho đến nay, dự án EuroVelo đã hoàn thành được 45.000km, đi qua 42 nước châu Âu. Cung đường EV8- hay còn gọi là "Con đường Địa Trung Hải" dài 5.888km - được xem là tham vọng của châu Âu khi biến tuyến đường này trở thành tuyến đường du lịch văn hóa khi nó chạy từ Tây Ban Nha tới Italy, xuyên qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.

Hiện nay, các nước tham gia dự án EuroVelo đang chuẩn bị lắp đặt các biển chỉ dẫn, poster quảng cáo cho tuyến đường xe đạp đi qua nước mình. Thách thức hiện nay của họ là chạy đua với thời gian để hoàn thành toàn bộ tuyến đường này trong năm 2020.

H.T. (tổng hợp)

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa song Người để lại cho hậu thế những di sản vô cùng quý giá. Di sản Hồ Chí Minh luôn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng, là kim chỉ nam dẫn đường, chỉ lối cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Di sản ấy là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do chính Người sáng tạo, để lại cho Đảng, dân tộc Việt Nam.

Đêm 19/5, vòng đấu cuối cùng của giải Ngoại hạng Anh mùa 2023/2024 đã diễn ra,  Man City đã đánh bại West Ham 3-1 trên sân Etihad. Ba điểm có được giú đoàn quân HLV Pep Guardiola đoạt chức vô địch lần thứ 4 liên tiếp.

Mặc dù chưa có “Chấp thuận chủ trương đầu tư” của cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng nhiều năm qua, cơ sở băm dăm của chi nhánh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại xã Xuân Hoà, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định pháp luật.

Trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lam, đặc biệt là đoạn giáp ranh với tỉnh Nghệ An có chiều hướng gia tăng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường công tác đấu tranh, tham mưu chính quyền địa phương các cấp siết chặt quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn.

Lễ hội vật cầu nước (hay vật cầu bùn) được tổ chức 4 năm 1 lần tại làng Vân (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) từ ngày 12-15/4 Âm lịch. Bộ Văn hoá Thể thao &Du lịch đã trao bằng công nhận lễ hội này là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022.

Vụ cháy xảy ra tại nhà cho thuê trọ cao 9 tầng, địa chỉ số 269 phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khu vực xảy ra cháy ở trong trục kỹ thuật điện thông tầng từ tầng 5 đến tầng 9 của công trình, nên đã phát sinh nhiều khói, khí độc hại.

Vào dịp nghỉ cuối tuần, dòng người đổ về TP Hải Phòng đông nườm nượp, du khách hào hứng vừa trải nghiệm “foodtour Hải Phòng”, vừa chụp ảnh “check in”, đặc biệt dưới sắc màu rực cháy của hoa phượng đỏ tháng 5.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文