Họa sĩ Phan Kế An: An lòng đi theo lẽ tự nhiên

10:29 26/01/2018
Chị Thúy, người con gái thứ hai của họa sĩ Phan Kế An kể lại rằng, ở tuổi 95, bố chị ra đi thanh thản, nhẹ nhàng vì ông đã chuẩn bị cho mình mọi điều trước đó. Ông tâm sự với 3 cô con gái của mình những tháng ngày nằm viện: "Bố nhìn thấy bàn thờ rồi, 95 tuổi, chết cũng là lẽ tự nhiên thôi mà...".

Họa sĩ Phan Kế An sinh năm 1923, tại thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Ông là con trai quan Khâm sai đại thần Phan Kế Toại. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cụ Phan Kế Toại được cử giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa. Thân mẫu của ông vốn là nữ sinh trường Đồng Khánh. Bà thấm nhuần văn học Pháp và thường kể cho con trai nghe những câu chuyện văn học từ khi còn bé.

Phan Kế An học khóa XVIII (1944-1945) tại Trường Mĩ thuật Đông Dương (École des Beaux - Arts de lIndochine), nay là Trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam - 42 phố Yết Kiêu, Hà Nội. Ông là một trong những hội viên đầu tiên của ngành hội họa - Hội Mĩ thuật Việt Nam ngay từ năm 1957; thực tập sinh về hội họa hoành tráng tại Viện Hàn lâm Mĩ thuật Rê-pin (1960-1962) tại Leningrad (giờ là Saint Petersburg), Liên Xô cũ.

Họa sĩ Phan Kế An được đánh giá là người có tài sáng tác ở nhiều thể loại và sử dụng thành thạo nhiều chất liệu như: sơn mài, sơn dầu, lụa, khắc gỗ... Tranh của ông chứa phong cách hiện thực, tập trung nhiều đề tài gắn bó với lãnh tụ, kháng chiến, sinh hoạt của các dân tộc miền núi, trung du bằng cảm xúc chân thực và sâu lắng.

Họa sĩ Phan Kế An (trái) và bức tự họa.

Tác phẩm của Phan Kế An luôn được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật, ông đã được tặng nhiều giải thưởng danh giá. Năm 2001 họa sĩ Phan Kế An vinh dự được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt I.

Có một câu chuyện về bức tranh "Nhớ một chiều Tây Bắc" được vẽ vào mùa đông năm 1950, khi đó ông đi kháng chiến với tư cách là đặc phái viên của Báo Sự thật. Bức tranh vẽ cảnh núi non hùng vĩ, nguyên sơ, ánh nắng chiều vương sóng sánh bước chân những anh bộ đội nhấp nhô trong núi rừng trùng điệp, trên đầu, những cuộn mây cuộn tròn như những tảng bông trắng xóa ôm lấy dãy núi hùng vĩ...

Bức tranh này được đánh giá cao vì những cống hiến của Phan Kế An trong việc sáng tạo gam màu, trong việc tìm ra được màu xám xanh và màu xanh chàm nổi tiếng trong sơn mài, điều mà những người đi trước ông đã tìm mà chưa thấy. Màu sắc và hình khối của bức tranh đẹp đến mức, xem tranh ông, họa sỹ và là nhà thơ Đoàn Việt Bắc đã rung động sáng tác bài thơ "Thả chiều vào tranh".

Sau đó, nhạc sĩ quân đội Vũ Thanh đã phổ thơ, thành ca khúc "Nhớ một chiều Tây Bắc" lay động lòng người: "Chiều Tây Bắc trong veo ngà ngọc/ Trời như cầm được ở lòng tay/ Người vẽ tranh trầm tư dáng núi/ Tuổi thanh xuân là tiếng đàn vọng lại/ ...Chiều Tây Bắc trong veo ngà ngọc/ Trời như cầm được ở lòng tay/ Người lính già trầm tư nỗi nhớ/ Anh thả chiều vào tranh...".

Có hai mảng đề tài nổi bật xuyên suốt trong cuộc đời hội họa của họa sĩ Phan Kế An, đó là những bức tranh biếm với bút danh Phan Kích. Nhiều giai thoại về biếm họa của ông đã được lưu truyền, đó là trong kháng chiến, quân và dân giành nhau xem biếm họa của Phan Kích. Ở vùng giáp ranh và vùng địch hậu, có nơi người ta còn phóng to biếm họa của Phan Kích lên mặt tường. Có lần giặc Pháp cho giật mìn, nổ tung cả bức tường có tranh của ông.

Họa sĩ Phan Kế An ký họa Bác Hồ.

Đề tài thứ hai nổi bật và ông tự nhận là đề tài xuyên suốt của đời họa sĩ đó là những bức ký họa về Bác Hồ. Họa sĩ Phan Kế An là người may mắn trở thành họa sĩ đầu tiên được thực hiện những bức ký họa về bác Hồ trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Năm 1948, đó là thời điểm ông được đồng chí Trường Chinh giao nhiệm vụ vẽ Bác.

Họa sĩ Phan Kế An đã từng kể lại rằng, giây phút đầu tiên được gặp Bác, ông vì được vẽ, được gặp người mà mình luôn ngưỡng mộ, nhưng lại vừa căng thẳng bởi trọng trách quá nặng nề.

Rồi mọi lo lắng đều tan biến khi họa sĩ trẻ Phan Kế An được Bác đón tiếp ngay khi vừa đến, được Bác bắt tay, thăm hỏi sức khỏe và thậm chí là được ăn cơm cùng Bác. Đợt đi công tác đó, họa sĩ Phan Kế An đã thực hiện được hơn 20 bức tranh về Bác và Báo Sự thật số tháng 12-1948 đã được in với số lượng lớn đủ để phát hành khắp các chiến khu.

Bức ký họa chân dung Bác đã được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước đón đợi và lưu giữ. Sau này, họa sĩ Phan Kế An đã quyết định trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh những bức ký họa, bản khắc gỗ của ông về Bác. Ông cũng luôn tâm niệm rằng, đó là những tháng ngày không quên và hạnh phúc nhất của cuộc đời làm hội họa của ông.

Chị Phan Thúy, con gái ông kể rằng, trong ký ức của gia đình, đó là những tháng ngày miệt mài bên giá vẽ của bố. Dường như số phận ông sinh ra là để làm hội họa nên niềm đam mê ấy đến tận cùng. Kể cả những năm tuổi cao sức yếu, hầu hết thời gian ông dành bên xưởng vẽ. Ấy vậy mà cuộc sống gia đình không phải là giàu sang khá giả, vì ông là người chân chất hiền lành, lại sống rất tự trọng. Chỉ có niềm đam mê vẽ tranh là không bao giờ vơi cạn.

Triền miên trong ký ức của các chị em gái là cái nghèo khó vất vả của cha mẹ để nuôi dạy các con khôn lớn. Có lẽ chính vì thế, không ai trong số 3 người con cụ Phan Kế An theo nghiệp vẽ của bố vì nghĩ rằng, làm họa sĩ nghèo quá, vất vả quá, dù họ yêu thương và tôn trọng công việc của bố mình.

Họa sĩ Phan Kế An cũng là người đã gieo vào lòng các con những bài học về tôn sư trọng đạo. Khi đã làm thầy, ông vẫn luôn không bao giờ quên công ơn dạy dỗ của 3 người thầy mà ông rất đỗi kính trọng. Dù chuyển nhà nhiều nơi, song trong phòng của ông lúc nào cũng có 3 tấm ảnh cỡ lớn, lồng trong khung kính đặt ở vị trí trang trọng nhất trong gia đình.

Đó là ảnh ông chụp với người thầy học, khi còn ở bậc tiểu học, cụ giáo Phùng Xuân Chường (cụ qua đời năm 2006). Một tấm ông chụp bên danh họa Tô Ngọc Vân, người thầy đã dìu dắt ông theo con đường hội họa và một bức ảnh ông dứng bên thầy giáo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhà thơ Vân Long, một người bạn thân thiết của họa sĩ Phan Kế An, thì khẳng định rằng, Phan Kế An là một người lãng tử và khá nhiều bạn bè, đặc biệt bạn trong giới nhà văn. Ông kể lại cho nhà thơ Vân Long nghe câu chuyện về cuộc triển lãm tranh toàn quốc ở Nhà hát Lớn năm 1946. Khi triển lãm vừa kết thúc, các họa sĩ là những người cuối cùng đi duyệt lại phòng tranh, đặc biệt chú ý xem có tờ danh thiếp nào gài bên bức tranh tác phẩm của mình không.

Bức tranh "Đường lên Tây Bắc" của họa sĩ Phan Kế An.

Nếu có, đó là một tín hiệu vui: một vị khách đã chấm bức tranh này, và tất nhiên đã đồng ý mua bức tranh theo giá tiền đề bên. Họa sĩ Phan Kế An đã thấy một danh thiếp như vậy in tên nhà văn Nguyên Hồng, gài bên tranh của mình, có ghi thêm mấy chữ “Tôi rất thích bức tranh này! Muốn được gặp họa sĩ”.

Ông nửa vui nửa buồn vì đó là bức ông đề giá cao với mục đích muốn giữ nó lại một thời gian... Tuy vậy, ông còn một niềm vui nhỏ: sẽ được gặp nhà văn Nguyên Hồng mà ông vẫn hâm mộ, sách của ông bày bán hàng chục cuốn trên các quầy sách, những “Bỉ vỏ", "Những ngày thơ ấu", "Bảy Hựu". Nhưng ông từng nghe nhà văn Nguyên Hồng nghèo, làm sao lại có tiền mua tranh?

Hôm sau, Phan Kế An đến trụ sở Hội Văn hóa cứu quốc tìm gặp nhà văn Nguyên Hồng. Vừa gặp, họa sĩ Phan Kế An đã ngờ ngợ như gặp Nguyên Hồng ở đâu rồi! Một lúc sau thì nhớ ra mình từng có thời thơ ấu được học cùng lớp với Nguyên Hồng ở trường dòng Nam Định, lớp élémentaire (lớp cuối tiểu học).

Trường dòng Nam Định nổi tiếng dạy toán giỏi, nên khi cụ Phan Kế Toại được điều về Nam Định, đã đưa Phan Kế An đến học lớp enfantin (gọi là lớp đồng ấu). Nguyên Hồng ngày ấy lớn tuổi hơn Phan Kế An, đặc biệt Nguyên Hồng nổi tiếng vì 3 năm học liền bị “đúp” lớp, nghĩa là 3 lớp enfantin, préparatoire, élémentaire. Phan Kế An học 3 năm thì Nguyên Hồng phải học 6 năm.

Vì vậy năm cuối học cùng lớp élémentaire, Phan Kế An mới lên 8 tuổi thì Nguyên Hồng đã 13 tuổi. Điều dễ nhớ nhất là lúc ra sân bóng, Nguyên Hồng hơn tuổi, lại cao lêu đêu, nên hễ tranh bóng đụng phải là cậu bé Phan Kế An ngã bắn ra xa. Nên cứ thấy Nguyên Hồng đến gần là... nhường bóng.

Khi hai người gặp nhau, Phan Kế An phải hỏi lại cho chắc, xem có đúng anh Hồng cao kều ngày xưa học 6 năm 3 lớp không. Nguyên Hồng đã quên hẳn, khi Phan Kế An phải nhắc lại từng kỷ niệm thì Nguyên Hồng mới nhớ ra. Sau này, hai người đã trở thành những người nổi tiếng trong giới. Dĩ nhiên, sau này Phan Kế An mới biết, Nguyên Hồng chỉ muốn gặp mặt, làm quen với họa sĩ nên gài tấm danh thiếp đó thôi.

Chị Phan Thúy bảo có một điều tiếc rằng, dù ông có 95 năm trên cuộc đời và gần như trong suốt thời gian ấy, ông dành thời gian cho hội họa, song chưa một lần nào ông vẽ vợ con, dù vợ ông, bà Khánh, là một người phụ nữ xinh đẹp và hiền lành. Bà yêu thương chồng hết mực. Thời bà còn sống, mỗi bữa ăn bà xay nghiền cơm và thức ăn sao cho không thiếu vitamin trong bữa ăn để ông ăn uống, bồi bổ sức khỏe. Bà mất năm 2013 và kể từ ngày ấy, tâm trạng của ông cũng thường buồn nhớ bà và sức khỏe giảm sút, dù trí óc của ông hoàn toàn minh mẫn. Ông sống cùng người con gái út, chị Thảo, một người con gái "cưng" sinh năm 1976, khi ông đã ngoài 50 và bà đã ngoài 40 tuổi.

Ngày ông ra đi, bên cạnh có đủ đầy con, cháu, chắt. Trước khi ông mất ông vẫn tỉnh táo, thanh thản vì trước đó, như một điềm báo, ông đã được các con đưa đi về quê thăm nom mồ mả các cụ, đến nghĩa trang Mai Dịch để thăm mộ cha mình. Ông cũng đã đến thắp hương cho mẹ chị như một lời chào tiễn biệt, để rồi hội ngộ ở bên kia thế giới cho trọn vẹn chữ tình đầy vơi.

Như một bài thơ mà ông đã làm cách đây khá lâu, nhưng rất tâm đắc: "Rúc còi, ga cuối hẳn gần thôi!/ Soát lại hành trang, nhẹ quá trời/ Tranh sơn dăm bức tươi son mới/ Vừa gửi trăm phương trọn với đời/ Còn chăng mấy câu thơ dang dở/ Nhịp vần chưa thỏa, tứ chưa khơi/ Cả đời cầm cọ vì non nước/ Tình riêng một mối những đầy vơi"...

Xuân Phong

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文