Năm 2010: Thời của xe lửa cao tốc

14:00 02/12/2008
Người Pháp luôn nhớ đến triết lý trong kinh doanh “Nếu không chinh phục được đối thủ, hãy là đối tác của nhau”. Và triết lý này trở thành câu cửa miệng của ban lãnh đạo Air France-KLM (lúc đồng thuận liên danh với Veolia) khi họ nhận định trong tương lai, chỉ có xe lửa cao và siêu tốc mới thật sự là phương tiện đi lại của mọi người.

Hồi tháng 2/2008, Hãng Alstom của Pháp lần đầu tiên giới thiệu xe lửa tự động cao tốc, gọi tắt là AGV. Theo kế hoạch, nó sẽ đi vào hoạt động phục vụ một tuyến đường cao tốc từ Milan đến Naples (Italia). Đó sẽ là phương tiện quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống xe lửa cao tốc của châu  Âu.

Khác với các chương trình xe lửa cao tốc trước kia, như TGV, từng dấy động quốc tế về mức xuất khẩu thành công, Hãng Alstom không lệ thuộc Hiệp hội Đường sắt Quốc gia SNCF của Pháp để phát triển AVG, mà Alstom tự bỏ ra 100 triệu euro để thực hiện dự án này.

Công ty Air France-KLM loan báo hôm 8/9 vừa qua sẽ bắt đầu liên danh với hãng cung ứng dịch vụ vận tải Pháp Veolia trong việc khai trương dịch vụ đường sắt cao tốc quốc tế.

Các tuyến đường theo hoạch định kể từ tháng 10/2010 sẽ bao gồm các tuyến nối ParisAmsterdam (tuyến khai thác chính của KLM) và ParisLondon. Du lịch đường sắt cao tốc tại Pháp và Đức hiện là độc quyền khai thác của hai hiệp hội đường sắt quốc gia SNCF và Deutsche Bahn.

Tuy nhiên, đến ngày 1/1/2010, Luật Giao thông đường sắt của EU sẽ cho phép tự do hóa đối với giao thông quốc tế. SNCF vẫn sẽ giữ thế độc quyền vận chuyển hành khách trong nước Pháp cho đến năm 2017.

Nhiều thỏa thuận hợp tác tương tự giữa các hãng hàng không và xe lửa đã có tại một số quốc gia châu  Âu. Chẳng hạn ở Đức, hành khách của Hãng Hàng không Lufthansa có thể sử dụng vé máy bay của mình đến Frankfurt từ các thành phố gần đó như Stuttgart hoặc Cologne, thay vì phải bay một chuyến bay ngắn hay phải mua một vé xe lửa.

Tại Anh, Hãng Hàng không Virgin Air cũng cộng tác với chi nhánh Virgin Trains tương tự Air France-KLM và Veolia. Tuy nhiên, trong khi Virgin Air có 51% cổ phần với Virgin Trains, thì Lufthansa lại không sở hữu được tuyến xe lửa cao tốc nào cả.

Veolia là nhà cung cấp dịch vụ vận tải tư lớn nhất châu Âu về xe buýt và xe lửa, và cũng là đối thủ lớn nhất của Deutsche Bahn trong khai thác thị trường nội địa. Với loan báo mới, Veolia chính thức vượt trên SNCF và DB (cả hai có lúc từng bàn luận về khả năng hợp tác tương tự với Air France-KLM).

Nằm trong kế hoạch lớn hơn, Veolia và Air France-KLM sẽ tiếp tục đàm phán với Alstom - Hãng sản xuất xe lửa cao tốc TGV hiện được SNCF sử dụng - về khả năng mua hay thuê lại một số xe lửa cao tốc để phục vụ chuyên chở khách tuyến quốc tế trong năm 2010

Lê Minh(tổng hợp)

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang phối hợp UBND, Công an huyện Ninh Hải và Đồn biên phòng Vĩnh Hải tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc nữ du khách đến từ Hà Nội bị hành hung tại bãi Kinh ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文