Những phương tiện vận tải trong tương lai

10:35 07/10/2010
Tàu hỏa – phi cơ
Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Kohama, Viện Nghiên cứu chất cháy thuộc Đại học Tohoku (Nhật Bản) đã nghiên cứu mẫu tàu hỏa - phi cơ bằng cách ứng dụng khí động lực tiếp đất (WIG), khiến cho chiếc tàu hỏa có thể bay cách mặt đất khoảng 10cm và đạt vận tốc bay lên tới 500km/giờ.

Một loại tàu hỏa - phi cơ khác đã sử dụng các tấm kính năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái của tàu hỏa, trong khi các tuốc-bin gió được gắn dọc 2 bên thân của tàu hỏa có tác dụng tạo ra điện năng liên tục khi tàu hỏa hoạt động.

Tàu hỏa - phi cơ này hoạt động bằng 2 nguồn điện trực tiếp là điện mặt trời và điện gió. Tàu hỏa được chia thành một số khoang, mỗi khoang chứa tối đa 6 hành khách và đạt vận tốc bay khoảng 350km/giờ.

Xe điện không gian

Một công ty Mỹ tên là UniModal Transport Solutions (UMTS) đã nghiên cứu và chế tạo ra một mạng lưới giao thông tốc độ cao (PRT). Theo đó hệ thống xe điện không gian gồm có 2 tầng chở khách riêng biệt, chúng treo lơ lửng bằng một hệ thống đường ray trên không và có cơ chế tự đẩy.

Xe điện không gian không có tuyến đường hay lịch trình chạy cụ thể, người sử dụng chỉ đơn giản tiến tới bất kỳ cửa khởi hành của hệ thống, xếp hàng và chọn địa điểm mà mình muốn đến rồi bước lên xe điện. Sau khi ngồi vào trong khoang tàu điện, con tàu điện sẽ chạy vào làn đường gia tốc và di chuyển với tốc độ như đã lập trình trước. 

Mỗi chiếc xe điện không gian có khả năng chạy với tốc độ hơn 160km/giờ trong phạm vi thành phố hoặc 240km/giờ giữa các thành phố. Khoảng cách giữa 2 tàu điện không gian trong lúc di chuyển là 25m.

Xe hơi bay

Đây là sản phẩm độc đáo của công ty Mỹ Haynes-Aero. Bản thân xe hơi bay Skyblazer được trang bị một khoang chứa các cánh máy bay nằm giấu bên trong xe hơi. Theo Hãng Haynes-Aero, khi xe hơi chạy bình thường trên đường trường, nó có khả năng bung cánh để bay lên trời cùng lúc.

Với khoảng cách cất cánh chỉ 405m, xe hơi bay Skyblazer có thể cất cánh ở mọi dạng sân bay nào khác trên thế giới. Sau khi bay lên trời lập tức 4 bánh xe hơi sẽ được giấu kín vào trong bụng xe. Cabin máy bay được thiết kế không khác xe hơi là mấy.

Vận tải nhẹ trong nội đô

Một hệ thống giao thông khác được gọi là ULTra (Vận tải nhẹ trong nội đô) do một công ty Anh là Advanced Transport Systems (ATS) sáng tạo ra. Hệ thống giao thông này bao gồm những chiếc xe điện không người lái, chạy trên một mạng lưới trên cao hoặc trên mặt đất. Hệ thống ULTra đầu tiên đang được xây dựng tại sân bay quốc tế Heathrow ở London (Anh), và đã đưa vào hoạt động vào năm 2008.

Gần đây nhất, một công ty Hà Lan đã đưa vào hoạt động một mẫu ULTra tại Hà Lan và Bỉ. Mẫu ULTra hoạt động tầm thấp chứa tối đa 4 người, một số mẫu ULTra lại có cả phòng đứng hoặc không gian cho người đi xe lăn. Mặc dù chỉ chạy tối đa là 40km/giờ, nhưng dịch vụ vận tải này chạy nhanh gấp 2 đến 3 lần so với các phương tiện giao thông công cộng khác.

Jetpod: Taxi bay

 Một công ty Anh tên là Avcen là đơn vị đã chế tạo ra Jetpod bằng kỹ thuật VQSTOL mới nhất (dịch nghĩa là Cất và hạ cánh nhanh chóng). Taxi hàng không T-100 có thể hoạt động hơn 50 lần bay/ngày. 75 chiếc taxi bay Jetpod có thể hoạt động trong một vùng có diện tích bằng thủ đô London với công suất bằng 37.000 lượt vận tải hành khách bằng xe hơi thông thường trong một ngày.

Ưu điểm khác là Jetpod không cần bãi đỗ đặc biệt, nó có thể đậu trên bãi cỏ, trên đất đầy đá sỏi... Jetpod được ứng dụng bởi những công nghệ mới nhất giúp tiết kiệm điện năng, giảm thiểu khí thải môi trường và tiếng ồn.

Siêu xe buýt

Trường đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) hiện đang phát triển một thế hệ xe buýt siêu hiện đại có thể hoạt động trên các bề mặt đường sá khác nhau. Siêu xe buýt có thể chạy với tốc độ hơn 250km/giờ.

Với chiều dài khoảng 15m và chiều rộng là 2,5m, siêu xe buýt có kích thước tương tự xe buýt bình thường nhưng chiều cao của xe buýt này chỉ 1,7m. Xe buýt trượt trên bề mặt đường bằng hệ thống khí động lực học. Siêu xe buýt hoạt động trên 3 trục với 6 bánh xe chạy bằng điện.

Nhằm đem lại sự tiện nghi, thoải mái cho khách hàng, hệ thống giảm xóc trên xe buýt có thể giúp nó nhận dạng và tương tác lại với các chướng ngại vật mà nó va chạm trên mặt đường. Hệ thống radar đặt trước đầu xe có khả năng nhận diện các chướng ngại vật cách xe hàng trăm mét, xe sẽ từ từ đi chậm lại hoặc điều khiển xe tự bẻ lái mà không gây ra sự va đụng nào. Siêu xe buýt được điều khiển trực tiếp bằng điện thoại di động hay mạng Internet.

Dự án Siêu xe buýt do Chính phủ Hà Lan thực nghiệm nghiên cứu và cấu trúc các chức năng của nó đã được hoàn thiện vào năm 2008

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文