Ông chủ Playboy Hugh Marston Hefner: Nổi tiếng và tai tiếng

08:05 21/01/2011
Có lẽ không có một nhân vật nổi tiếng nào trong giới truyền thông thế giới thế kỷ XX lại làm tiêu tốn giấy mực của báo giới đến như Hugh Marston Hefner - ông chủ và là người khai sinh ra "đế chế" truyền thông Playboy Enterprise.

Là một trong những lãnh đạo tài ba nhất giới truyền thông trên thế giới, ông chủ của ấn phẩm giải trí Playboy dành riêng cho đàn ông được xem là nổi tiếng bậc nhất và cũng tai tiếng bậc nhất này được mệnh danh là "cha đẻ của cuộc cách mạng sex thế kỷ XX" đã có ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của giới trẻ nước Mỹ cũng như giới trẻ thế giới hơn 6 thập kỷ qua.

Giáng sinh năm nay, ở tuổi 84 nhưng gã "tay chơi" thứ thiệt Hugh Marston Hefner vừa làm cả thế giới ngỡ ngàng khi lên xe hoa với cô nàng trẻ trung tóc vàng kém ông tới... 60 tuổi! "Người tình một đêm" của hàng trăm mỹ nhân nhưng chưa bao giờ có nổi một cuộc hôn nhân hạnh phúc này lại một lần nữa làm báo chí tốn nhiều giấy mực qua những thăng trầm kỳ lạ của cuộc đời mình...

Kỳ I: Không trở thành nhà truyền giáo mà trở thành ông chủ tạp chí chuyên về... sex!

Hành trình trở thành cha đẻ của tờ tạp chí khiêu dâm số 1 thế giới mang tên Playboy của Hugh Marston Hefner thật tình cờ như mối duyên trời định.

Bởi Hugh Marston Hefner vốn sinh ra trong một gia đình nghề giáo. Cả bố mẹ lẫn 2 anh em trai đều theo nghề và mong muốn Hef (tên thân mật của Hugh Marston Hefner) sau này trở thành một nhà truyền giáo - một chức sắc vốn rất được trọng vọng ở thời kỳ xã hội vẫn nặng lễ giáo và những lề thói đạo đức hà khắc thời bấy giờ. Sau 2 năm quân ngũ làm anh lính quèn, Hef giải ngũ và đi học đại học.

Thời gian trong trại lính, Hef chuyên vẽ biếm họa cho một tờ báo tường của quân đội Mỹ và công việc ấy kích thích sự ham mê dẫn tới cậu quyết định đi học nghề báo. Hef đăng ký vào học báo chí tại Trường đại học Illinois và Northwestern nhưng sau khi học xong, Hef thực sự tìm cho mình một con đường riêng. Năm 1951, Hef xuất bản bộ tranh truyện hài đầu tiên mang tên "That Toddlin Town", với những câu chuyện hài hước được ghi tại Chicago.

Thành công của bộ truyện này đã giúp Hef bước vào thế giới những người nổi tiếng tại Chicago và quan trọng hơn, nó đã mang lại cho Hef 2.000USD đầu tiên giúp cậu gây dựng nên tờ tạp chí nổi tiếng thế giới sau này. Năm 1949, Hef đầu quân về làm biên tập viên chuyên viết quảng cáo cho Tạp chí Esquire danh tiếng.

Có lẽ sẽ chẳng bao giờ Hef trở thành một "ông vua sex", thế giới sẽ chẳng có Playboy nếu không có một diễn biến bất ngờ: Những đồng lương mạt hạng và thái độ "dùng người" tệ bạc của Esquire. Sau gần 4 năm làm việc cần mẫn và khá hiệu quả, mức lương của Hef vẫn mãi ở mức bèo bọt 60 USD/tháng. Bất bình, Hef lên tiếng đòi tăng lương cho dù chỉ ở mức tối thiểu: thêm 5USD mỗi tháng, nhưng đáp lại chỉ là cái lắc đầu từ chối đầy lạnh lùng.

Cơn giận bùng lên, Hef  bước ra khỏi trụ sở Esquire không một lần ngoái đầu lại, trong lòng nung nấu ý định phục thù: Lập một tạp chí, không những ngang bằng mà còn khiến Esquire phải ngước nhìn bằng đôi mắt ghen tị!

Tuy nhiên, mọi chuyện chẳng hề đơn giản. Một thân một mình, tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm còn ít, vốn cũng ít nốt, dựng một tạp chí thế nào đây để thu hút ngay độc giả và có lợi nhuận quả là câu hỏi không dễ với Hef chút nào.

Xuất thân từ gia đình nhà giáo, được sinh ra trong bối cảnh xã hội Mỹ chưa hề phóng khoáng, tự do như bây giờ nhưng Hef lại là người thông minh và nhạy cảm nên Hef sớm nhận ra rằng, vì nhiều lý do, trong bầu không khí xã hội ấy người ta đã cố phải kìm nén và buộc phải lãng quên đi cuộc sống riêng tư, những khát khao về giới tính cũng như nhu cầu được bộc lộ, chia sẻ. Hef bèn nảy ra ý định lập nên "tờ báo dành riêng cho đàn ông để họ có thể hiểu thấu bản chất của mình, mặt kia của con người mình". Và Hef cho rằng: "Đàn bà, chính là mặt kia trung thực nhất của đàn ông!”.

Mang hết đồ đạc trong nhà đi cầm cố chỉ được 600USD, chàng trai mới ngoài 20 tuổi Hef đã thuyết phục được cha mẹ và bạn bè, họ hàng khắp nơi làm những nhà đầu tư bất đắc dĩ cho ý tưởng của mình. Tổng cộng gom được gần 10.000USD - vừa đủ cho việc xuất bản một số báo, Helf liền bắt tay ngay vào việc. Đầu tiên là việc đặt tên cho tờ báo. Những ngày đầu tạp chí được Hef đặt cho cái tên đầy sức gợi cảm và tò mò: "Stag Party" - "Con nai đực".

Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau mọi người phát hiện ra một đối thủ khác cũng có cái tên Stag như thế, Hef quyết định phải tìm cho Stag Party một cái tên mới. Phải nói rằng, Hugh Hefner quả là tinh đời mới có thể nghĩ ra cái tên rất khiêu khích và thu hút đến thế: "Playboy" - "Tay chơi"! Thế là Playboy chính thức ra đời mang tham vọng hiện thực hóa ý tưởng của Hugh Hefner: "Trở thành nơi giao thoa giữa những gì đáng được giao thoa nhất, tạo nên sự lãng mạn mà cả đàn ông và đàn bà xứng đáng được tôn vinh và hưởng thụ". Đây quả là một ý tưởng liều lĩnh và quá mạo hiểm trong bối cảnh khi ấy tình dục còn là vấn đề cấm kị.

Chưa hết, Hef cũng quyết định "ra đòn" ngay từ số báo đầu tiên xuất bản tháng 12/1953, đó là đưa ngay hình cô đào Marilyn Monroe trong tư thế sexy nhất ra ngay trang bìa của tờ báo. Việc giăng bức hình mỹ nhân nổi tiếng đi kèm với tai tiếng và gợi cảm bậc nhất với nước Mỹ cũng như với thế giới thời bấy giờ của Hef đã đánh trúng niềm mơ ước thầm kín, vụng trộm của tất cả cánh đàn ông Mỹ thời hậu chiến (sau Thế chiến thứ II): đó là ước mơ được sống một đêm với minh tinh nổi tiếng gợi tình Marilyn Monroe! Đúng là một "quả bom" nổ tung trong làng xuất bản Mỹ.

Playboy ngay số đầu tiên với gần 54.000 bản bán sạch ngay trong tuần ra mắt. Một con số trong mơ, ngay cả với Hugh Hefner. Doanh thu từ số đầu đủ để trang trải các chi phí in ấn và chuẩn bị cho số tiếp theo, Hugh Hefner đã vắt kiệt sức mình lao vào làm việc từ 12-18 giờ mỗi ngày quyết tìm ra những ý tưởng độc đáo mới lạ. Không tiếc tiền của, Hugh Hefner còn "chiêu hiền đãi sĩ" mời gọi hàng loạt nhân tài trên mọi lĩnh vực về giúp sức và cộng tác.

Trụ sở đầu tiên của Playboy tại Gold Coast chỉ là nơi dành cho dân chơi.

Xét về khía cạnh nghề nghiệp thì Hugh Hefner là một đối thủ thực sự đáng gờm trong làng báo. Ông luôn có óc quan sát, thông minh và nhạy cảm nắm bắt thị hiếu độc giả rất tài tình nên luôn có những nước đi chiến lược. Ngay khi Playboy phát hành số đầu tiên năm 1953, Marilyn Monroe được Hugh Hefner đặt làm nhân vật trang bìa đồng thời cũng là chân dung đầu tiên cho chuyên mục đình đám: "Sweetheart of the Month" (tạm dịch: Người tình của tháng) của tạp chí này. Chuyên mục sau đó được đổi tên thành "Playmate of the month" (tạm dịch: Dân chơi của tháng) và được giữ đến tận ngày nay.

Ban đầu, Hefner muốn những nhân vật xuất hiện trong chuyên mục này là các cô gái vô danh, xuất hiện một cách "khỏe mạnh và tự nhiên". Tuy nhiên do lắng nghe thị hiếu của bạn đọc, nhân vật xuất hiện trong "Playmate of the month" ngày nay thường là các người mẫu, ca sĩ, nhân vật nổi tiếng và thậm chí là vận động viên nữa...

Cuối những năm 50 của thế kỷ trước, Hefner ly dị vợ, sau đó mua tòa trụ sở đầu tiên cho Playboy tại Gold Coast (Chicago) với giá 400.000USD và nhanh chóng biến tòa nhà này trở thành địa điểm quen thuộc cho những cuộc tiệc tùng thâu đêm suốt sáng của các nhân vật nổi tiếng và đặc biệt là những bóng hồng xinh đẹp. Bên ngoài ngôi nhà Hugh Hefner còn cho đặt một tấm biển lớn bằng tiếng Latinh thật sự gây sốc: Si Non Oscillas, Noli Tintinnare (Tạm dịch: Không phải dân chơi, xin đừng bấm chuông).

Hugh Hefner với người vợ thứ ba Ckystal Harris kém mình tới 60 tuổi.

Những năm 1970 là thời điểm mà Hugh Helfner có ý tưởng nâng tầm ảnh hưởng của Playboy lên mức có thể tác động tới lối sống của giới trẻ Mỹ. Vào thời kỳ này, Hugh Helfner  táo bạo thử nghiệm đưa hình ảnh người mẫu khỏa thân đầu tiên trên Playboy và Marilyn Cole là mỹ nhân đầu tiên có vinh hạnh được chọn. Xuất thân từ một nhân viên làm việc tại Playboy Casino tại London, Cole nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của Victor Lownes, người quản lý tại đây.

Sau khi nhận được một vài tấm ảnh chụp thử của Cole từ quản lý Lownes, ông chủ tờ Playboy đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của cô người mẫu này. Marilyn Cole được đưa tới Mỹ ngay sau đó và nhanh chóng trở thành "dân chơi" nóng bỏng của tháng 1/1972 và tiếp tục lại làm mưa làm gió trên Playboy vào năm sau đó. Cùng với tất cả các chiêu thức hấp dẫn và câu khách, Playboy cứ thế càng ngày càng phát triển trở thành tạp chí ăn khách và yêu thích bậc nhất thế giới, tới mức có thời điểm phát hành lên đến 7 triệu bản/kỳ. 

Thành công trong lĩnh vực tạp chí, Hugh Hefner bắt đầu định hướng đưa Playboy lấn sân sang các lĩnh vực mà theo ông có thể ảnh hưởng tới lối sống của giới trẻ Mỹ. Ông trùm truyền thông này quyết định rời trụ sở Playboy tới Holmby Hills (Los Angeles). Playboy của Hugh Hefner giờ đây không còn đơn thuần chỉ là một tờ tạp chí đơn lẻ mà đã trở thành Playboy Enterprise Inc, tập đoàn đa truyền thông vừa xuất bản ấn phẩm, vừa sản xuất truyền hình và điện ảnh, và bắt đầu cho nhượng quyền thương hiệu lẫn thử sức cả trong lĩnh vực casino và kinh doanh trực tuyến. Lĩnh vực nào Playboy cũng thành công rực rỡ.

Cùng với những người mẫu trong trang phục thỏ Bunny, rượu cocktail và những màn giải trí táo bạo, hình thức kinh doanh mới của Hefner nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Biểu tượng con thỏ của Playboy bây giờ không chỉ là thương hiệu mạnh trong giới kinh doanh và hơn thế còn là dấu hiệu của tầng lớp thượng lưu. Còn Hugh Hefner trở thành "ông vua không ngai" trong "đế chế" truyền thông của mình và Forbes đã bầu chọn "tay chơi" này vào danh sách những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất thế giới.

Đổi mới và tiếp tục đổi mới. Tháng 6/2010 vừa qua, Playboy một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp vượt trội với các tạp chí "đàn em" bằng việc trình làng một sản phẩm táo bạo: ảnh khỏa thân với công nghệ 3D! Thực chất đây là ý tưởng đã được Hugh Hefner ấp ủ từ những ngày đầu gây dựng Playboy nhưng công nghệ cũng như giá cả vào thời điểm đó chưa cho phép. Giấc mơ của Hugh Hefner đã thành hiện thực và "Đế chế" Playboy Enterprise lại tiến thêm một bước ấn tượng trong sự nghiệp của mình

Ngọc Mai

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文