Quảng cáo cần phải có văn hoá!

15:00 21/01/2010
Một hôm, bước vào nhà tắm, đứa cháu ngoại mới hơn 6 tuổi của chúng tôi tuyên bố một câu xanh rờn:
- Từ hôm nay cháu không dùng dầu gội đầu Johnson nữa đâu bà ạ. Dầu ấy chỉ dành cho trẻ con thôi. Cháu chỉ dùng X-men dành cho đàn ông đích thực thôi!

Tôi và bà ngoại cháu vô cùng sững sờ trước lời lẽ của thằng bé.

- Gớm, anh chỉ vẽ chuyện. Không dùng loại dầu tắm Johnson thì dùng loại dầu của người lớn à?

- Vâng, cháu phải dùng loại dầu gội đầu X-men dành cho đàn ông đích thực ấy mà. Thằng cháu tôi hồn nhiên giải thích lại.

Đến lúc này thì chúng tôi mới hiểu. Thì ra thằng bé đã bị nhiễm quảng cáo dầu gội đầu trên tivi rồi.

Rõ ràng văn hóa của quảng cáo đã và đang tác động hàng ngày đến cảm nhận của trẻ em. Ai cũng biết, sự cảm nhận ban đầu của các cháu nhỏ là dấu ấn khó phai mờ trong nhận thức của các em. Nó tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách của các cháu sau này. Đặc thù tâm lý của trẻ em là rất dễ tin và thích bắt chước. Những gì được thể hiện trên tivi đều khiến trẻ em rất tin và thích làm theo. Văn hóa trên tivi đang tác động hàng ngày đến việc hình thành nhân cách của trẻ em. Đó là một thực tế không ai phủ nhận.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã và đang tung ra các chiêu quảng cáo sản phẩm của mình ngày một độc đáo hơn, ấn tượng hơn. Tuy nhiên để tạo ra những ấn tượng mạnh trong quảng cáo đã có không ít những hình ảnh quảng cáo rất phản văn hóa. Nhưng đáng buồn là nhiều nhà đài và các cơ quan quản lý về văn hóa và báo chí lại chưa để ý đến những hạt sạn về văn hóa này của quảng cáo.

Các cơ quan quản lý báo chí thì chủ yếu chỉ tập trung "soi" vào việc in bản đồ Tổ quốc có thiếu các đảo hay không, hoặc có dùng hình ảnh lãnh tụ để quảng cáo... Hình như các cơ quan quản lý ít "soi kỹ" những hình ảnh phản văn hóa trong quảng cáo. Vì thế mà nhiều hình ảnh phản văn hóa trong nhiều đoạn quảng cáo vẫn ngày, đêm được phát trên nhiều đài truyền hình trong cả nước mà không có bất cứ "tiếng còi nào được thổi". 

Chỉ xin nhặt ra đây vài ví dụ:

Ở một videoclip quảng cáo cho thuốc xịt mũi Thái Dương, nhà sản xuất đã đưa hình ảnh một cô gái ngồi trước một mâm đầy thức ăn nhưng hồn nhiên hắt xì hơi liên tiếp thẳng vào các đĩa thức ăn mà chẳng thèm quay mặt đi hướng khác. Nhìn hình ảnh này mất vệ sinh đến ghê người. Cũng trên videoclip này họ còn đưa tiếp hình ảnh một cô giáo cũng vô tư hắt hơi liên tiếp ngay trên bục giảng mà không thèm che đậy gì trước mắt học trò.

Các bà mẹ vẫn dạy con: Mỗi khi con ho hay hắt hơi thì hai tay phải che miệng lại và quay đi hướng khác với người đối diện với mình để bảo đảm vệ sinh và lịch sự. Những lời dạy ấy sẽ phải chào thua  khi con cháu họ hàng ngày vẫn xem hình ảnh quảng cáo rất mất vệ sinh ấy.

Để quảng cáo cho sự hấp dẫn và độ ngon của một loại gia vị hạt nêm hầm từ xương, người ta đã "miêu tả" cận cảnh một bé trai bê cả tô mì to tướng, ngửa mặt húp không còn một giọt nước nào trong sự thích thú, hả hê. Chỉ vì để mô tả "độ ngon" của hạt nêm mà người ta đã khuyến khích cho một cách ăn rất thiếu văn hóa của trẻ em. Các ông bố, bà mẹ muốn dạy con "ăn trông nồi, ngồi trông hướng" hỏi còn có tác dụng gì khi trên tivi cứ chiếu đi chiếu lại hình ảnh quảng cáo này ?!

Một người bạn của tôi đã than phiền rằng: "Quảng cáo tai hại quá ông ạ. Từ ngày một nhãn hàng mì ăn liền đưa hình ảnh quảng cáo miêu tả cận cảnh một cô bé đang chụm miệng hút sợi mì tôm rất dài một cách khoái chí thì đứa cháu của tôi liền bắt chước theo. Tôi và bố mẹ cháu nói thế nào thì cháu vẫn ăn theo kiểu quảng cáo rất phản cảm kia. Nó bảo: Cháu ăn đúng như trên tivi thì mới ngon chứ" !!!

Rồi cái anh bột giặt Omo lại có cái chiêu quảng cáo thật tai hại. Họ quảng bá cảnh hai đứa trẻ ném bùn đất vào nhau rồi nói: "Có sao không?”. Kết thúc cho đoạn videoclip quảng cáo này, nhà sản xuất tung ra một câu xanh rờn: Không sao! Omo omatic mới có thể đánh tan mọi vết bẩn(!?). Đoạn quảng cáo này nguy hiểm ở chỗ nó khuyến khích trẻ em nghịch bẩn, ném bùn đất vào nhau vô tư và không hề hấn gì. Tất cả sẽ được giải quyết bằng bột giặt Omo !!!

Tôi đem sự lo ngại của mình về những hình ảnh quảng cáo phản văn hóa chia sẻ với mấy người bạn. Một anh bạn tôi đã nói:

- Điều lo ngại của ông thì rõ rồi nhưng tôi còn lo ngại hơn khi mấy thằng cháu tôi mê các tập phim hoạt hình Mỹ "Tôm và Jery" lắm. Những hình ảnh đầy bạo lực giữa chuột Jery và mèo Tôm được thể hiện với muôn hình vạn trạng. Việc đập búa vào đầu nhau, việc cầm rìu chẻ từ đầu đến chân nhau, việc bí mật buộc pháo vào đuôi nhau rồi cho nổ tung, việc dùng súng, dùng cung tên bắn thẳng vào nhau... được sử dụng nhan nhản trên phim.

Xem các tập phim "Tôm và Jery" chúng ta có thể kết luận rằng các nhà làm phim muốn gửi thông điệp đến trẻ em khi xem phim của họ rằng: Bạo lực không hề hấn gì đâu, nó chỉ là một trò giải trí vô hại. Thì đấy Tôm và Jery đánh nhau mãi mà chả hề hấn gì!? Mục đích làm phim của các nhà làm phim Mỹ như vậy hèn gì bạo lực trong các trường học Mỹ đã được xếp vào loại đứng đầu thế giới!?

Chúng ta hãy thử so sánh những tập phim trong "Hãy đợi đấy" của Liên Xô trước đây mà xem. Do khác nhau về hệ tư tưởng mà "Hãy đợi đấy" được xây dựng vô cùng nhân văn. Chúng ta có thấy bao giờ chú Thỏ chủ động tấn công con Sói đâu. Các tập phim chỉ đưa ra các tình huống, tình tiết ranh ma, xảo quyệt của Sói giăng ra hòng tóm bằng được chú Thỏ hiền lành và thông minh kia. Còn chú Thỏ thì chỉ dùng trí thông minh và tháo vát của mình để vượt qua những cạm bẫy do Sói bày ra mà thôi. Và, kết cục là Sói đã bị sập bẫy do mình giăng ra. Nó đã nhận được bài học về quy luật: "Gậy ông lại đập lưng ông". Tính giáo dục qua "Hãy đợi đấy" thật rõ ràng và giàu nhân văn khác hẳn các tập phim của Walt Disney.

Các videoclip quảng cáo chứa những hình ảnh phản văn hóa và các tập phim "Tôm và Jery" đêm ngày chiếu trên tivi là rất bất lợi cho việc giáo dục trẻ em. Trẻ em của chúng ta xem những hình ảnh quảng cáo, những tập phim ấy ảnh hưởng không tốt cho việc hình thành nhân cách. 

Kết luận ấy của người bạn đã nhận được sự đồng tình của tất cả chúng tôi

Phạm Thành Long

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文