"Sao" Hàn Quốc, Trung Quốc thắng "sao" Hollywood

10:36 16/06/2007
Trước đây, các hợp đồng quảng cáo béo bở ở Nhật đều do các sao của Hollywood như George Clooney, Meg Ryan, Brad Pitt, Tom Cruise... giành hết. Nhưng tình thế nay đã khác. Tại Trung Quốc, Hồng Công, các "sao" Mỹ và châu Âu cũng đang chịu một cuộc đổi ngôi.

Các sao Hollywood bí mật "hoạt động" tại Nhật

Chuyện các ngôi sao Hollywood đi làm quảng cáo trên đất Nhật là một câu chuyện bí mật. Những thước phim quảng cáo trên truyền hình Nhật thường được người Mỹ nhắc đến với cái nháy mắt, lắc đầu hay bĩu môi.

Hàng triệu USD được trả cho các “sao” để rao bán đủ thứ, từ thuốc lá, rượu wishky, cà phê, mì ăn liền, đồ uống và các loại ôtô. Các “sao” chấp nhận làm tất cả những việc trên miễn là không có ai hé lộ cho các fans của họ ở quê nhà biết chuyện.

Liệu các fans trên đất Mỹ có biết Dennis Hopper từng quảng cáo cho sữa tắm? Hay Leonardo DiCaprio đã hưởng bao nhiêu tiền trong đoạn phim quảng cáo ôtô thể thao? Bất kỳ ai xem TV thời đầu những năm 90 hẳn còn nhớ thước phim quảng cáo mì cốc Nissin của ngôi sao điện ảnh - thể hình Arnold Schwarzenegger.

Trong phim anh nâng hai cái ấm đun nước to đùng như đang tập thể hình rồi húp mì xì xụp đúng kiểu Nhật đạt hiệu quả quảng cáo rất cao. Nhưng tại sao các ngôi sao Hollywood lại muốn giấu giếm những đoạn phim quảng cáo trên đất Nhật? Câu trả lời duy nhất có thể chấp nhận, đó là việc họ không muốn các fans nhìn thấy những hình ảnh bị xem là “ngốc nghếch” của mình.

Bây giờ ở Nhật, các ngôi sao Hollywood ế ẩm nhiều.  Ai đó còn được mời giờ đây cũng chỉ bó hẹp trong những clip quảng cáo trên Internet. Ngay cả diễn viên 2 lần đoạt giải Oscar, Jodie Foster và Madonna đều chấp nhận điều này.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế Nhật không còn hưng thịnh như trước. Ngân sách dành cho quảng cáo bị giảm đi nhiều. Trong khi đó, các “sao” Hollywood không giảm cátsê, vẫn cứ muốn lấy hàng triệu USD cho một thước phim quảng cáo.

Không còn sự phân biệt giữa các nghệ sĩ nước ngoài với nghệ sĩ trong nước, vì thế, các nhà làm quảng cáo ở Nhật không cần đổ nhiều tiền vào việc thuê các “sao” của Hollywood.

Để giảm chi phí, các nhà làm phim còn sử dụng đến các hình ảnh hoạt hình, thậm chí cả động vật thật. Tại Tokyo cho thấy, "Que chan" - nhân vật chú cún có chủ nhân suốt ngày đi vay tiền với mức lãi 28% để mua quà cho cún yêu của mình - đã có sức tác động mạnh mẽ, mang lại hiệu quả còn tốt hơn cả những “sao” của Hollywood. Chú cún thật đã trở nên nổi tiếng, đến mức ra cả một tập sách và đĩa CD riêng về chú.

Sự thắng thế của "sao" Hàn Quốc và "sao" Trung Quốc

Hiện nay, ở Nhật đang rộ lên những nét văn hóa của Hàn Quốc. Mở đầu trào lưu này là 2 năm trước, bộ phim truyền hình nhiều tập “Chuyện tình mùa đông” do Bea Young-joon, nam diễn viên Hàn Quốc được người Nhật gọi một cách trìu mến là Yon-sama, đóng vai chính, đã làm ngất ngây trái tim những phụ nữ đứng tuổi - những người nói với các nhà nghiên cứu thị trường rằng, chính anh ta đã thắp sáng lại những tình cảm lãng mạn từ thời thiếu nữ của họ.

Yon-sama giờ đây qua mặt cả Brad Pitt hay Leonardo DiCaprio. Có hàng tá công ty muốn gắn thương hiệu của họ với cái tên Yon-sama, hay ít ra là một ngôi sao sáng khác của Hàn Quốc chứ không phải là phương Tây. 

Đây đúng là sự thay đổi đáng kinh ngạc tại một nước mà từ lâu người Hàn bị phân biệt đối xử. Người Triều Tiên sinh ra và lớn lên ở đây thường phải đặt tên Nhật nếu muốn thành danh.

Sau “Chuyện tình mùa đông”, Bea đã gặt hái tại thị trường Nhật 5 tỉ yen từ các hợp đồng quảng cáo. Thành công quá lớn tại Nhật khiến Bea đã lập hẳn một quỹ học bổng dành cho các sinh viên của Nhật. Kwon Sang-woo sau khi thành công với “Nấc thang thiên đuờng” cũng dành được hàng tỉ yen nhờ các hợp đồng quảng cáo ở Nhật.

Hình ảnh thương hiệu mới của các "ông lớn" trong ngành bưu điện, các công ty quốc doanh, cũng như các ngân hàng lớn ở Nhật lại là nhà vô địch sumo Asashoryu, một người Mông Cổ.

Còn Asiance, một thương hiệu dầu gội đầu chuyên đề cao vẻ đẹp của người châu Á đã tăng được thị phần sau khi tung ra chiến dịch quảng cáo có gắn hình ảnh nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc, Chương Tử Di. Hình ảnh của các ban nhạc được yêu thích ở châu Á như BoA (Hàn Quốc), F4 (Trung Quốc) hiện cũng đang tung hoành trên nhiều sản phẩm của Nhật.

Không dừng lại ở đó, mới đây, các sao nổi tiếng của châu Á ở Hàn Quốc, Trung Quốc còn được mời sang Mỹ đóng phim quảng cáo. Đáng chú ý là, Chương Tử Di đã sang Mỹ tham gia quảng cáo bằng một hợp đồng khá lớn.

Minh tinh màn bạc kiêm ca sĩ nổi tiếng của Hồng Công Joey Yueng với vẻ đẹp Á Đông mới đây đã được thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Lux mời tham gia đóng phim quảng cáo cho nhãn hiệu dầu gội đầu Lux Super Rich

Văn Hùng (tổng hợp)

Giải pháp nào để kỳ thi với quy mô lớn nhất, diễn ra tại tất cả các địa phương trên cả nước được đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm tại thời điểm hiện nay. Chuyên mục "Trò chuyện Chủ nhật" của Báo CAND đã có cuộc trao đổi với GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Bầu không khí chính trị Trung Đông đang đặc quánh mùi thuốc súng và sự im lặng đáng sợ của ngoại giao. Khi những kênh đối thoại cuối cùng khép lại, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel không còn là viễn cảnh xa vời mà đã trở thành hiện thực tàn khốc.

Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine thông qua việc chuyển gần 200 tỷ euro tài sản Nga bị đóng băng sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn nhưng mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Những ngày qua, hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang được thi công lắp đặt hệ thống rào cứng, biển báo nhằm phân chia phương tiện ô tô với xe máy. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc này nhưng lại nhằm đưa tới thông điệp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, giảm xung đột giữa các phương tiện và hơn hết là ngăn chặn thói xấu của một bộ phận người dân luôn tìm cách vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tình hình tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và tiền chất tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm và khó lường trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước.

Tối qua 21/6, hơn 10.000 khán giả tại khán đài DIFF 2025 và hàng trăm nghìn người dân cùng hướng lên bầu trời sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với 2 màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Hà Nội FC có thể rơi vào trường hợp tương tự như Nam Định. Đó là Hendrio sẽ phải chờ đến thời điểm được nhập tịch Việt Nam như Xuân Son để ra sân thi đấu. Trong quãng thời gian đó, ngoại binh Brazil sẽ chưa ra sân thi đấu, nhằm đảm bảo một yêu cầu trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án ma túy cần sa trên không gian mạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt giữ tổng số 26 đối tượng trong đường dây với số lượng ma túy cần sa mua bán, tiêu thụ đặc biệt lớn.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua (21/6), khu vực các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa nhiều nơi trên 100mm như: Lập Chiêng (Hòa Bình) 209.8mm, Chợ Cháy (Hà Nội) 143.4mm, Phúc Ninh (Tuyên Quang) 119.8mm, Xuân Đài (Phú Thọ) 110.6mm…

Ngày 21/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Nghị định quy định cơ chế, chính sách hợp tác công - tư trong khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Dự kiến khi được thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng trong hợp tác công - tư, động lực mới cho phát triển KHCN quốc gia.

Từ công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng ma túy trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và triệt phá một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đường dây này tổ chức vận chuyển ma túy tổng hợp từ biên giới Lào đến Kon Tum rồi về Quảng Ninh tiêu thụ.

Liên quan đến vụ việc hàng loạt bao bì chai nước mắm mang nhãn hiệu “Chắt cá cơm”, “Cá cơm vàng”, “Thơm ngon tinh khiết”, trên các bao bì có ghi rõ nơi sản xuất tại tỉnh Thanh Hóa bị vứt bỏ tại xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nước mắm truyền thống của địa phương, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.