"Sao" Hàn Quốc, Trung Quốc thắng "sao" Hollywood

10:36 16/06/2007
Trước đây, các hợp đồng quảng cáo béo bở ở Nhật đều do các sao của Hollywood như George Clooney, Meg Ryan, Brad Pitt, Tom Cruise... giành hết. Nhưng tình thế nay đã khác. Tại Trung Quốc, Hồng Công, các "sao" Mỹ và châu Âu cũng đang chịu một cuộc đổi ngôi.

Các sao Hollywood bí mật "hoạt động" tại Nhật

Chuyện các ngôi sao Hollywood đi làm quảng cáo trên đất Nhật là một câu chuyện bí mật. Những thước phim quảng cáo trên truyền hình Nhật thường được người Mỹ nhắc đến với cái nháy mắt, lắc đầu hay bĩu môi.

Hàng triệu USD được trả cho các “sao” để rao bán đủ thứ, từ thuốc lá, rượu wishky, cà phê, mì ăn liền, đồ uống và các loại ôtô. Các “sao” chấp nhận làm tất cả những việc trên miễn là không có ai hé lộ cho các fans của họ ở quê nhà biết chuyện.

Liệu các fans trên đất Mỹ có biết Dennis Hopper từng quảng cáo cho sữa tắm? Hay Leonardo DiCaprio đã hưởng bao nhiêu tiền trong đoạn phim quảng cáo ôtô thể thao? Bất kỳ ai xem TV thời đầu những năm 90 hẳn còn nhớ thước phim quảng cáo mì cốc Nissin của ngôi sao điện ảnh - thể hình Arnold Schwarzenegger.

Trong phim anh nâng hai cái ấm đun nước to đùng như đang tập thể hình rồi húp mì xì xụp đúng kiểu Nhật đạt hiệu quả quảng cáo rất cao. Nhưng tại sao các ngôi sao Hollywood lại muốn giấu giếm những đoạn phim quảng cáo trên đất Nhật? Câu trả lời duy nhất có thể chấp nhận, đó là việc họ không muốn các fans nhìn thấy những hình ảnh bị xem là “ngốc nghếch” của mình.

Bây giờ ở Nhật, các ngôi sao Hollywood ế ẩm nhiều.  Ai đó còn được mời giờ đây cũng chỉ bó hẹp trong những clip quảng cáo trên Internet. Ngay cả diễn viên 2 lần đoạt giải Oscar, Jodie Foster và Madonna đều chấp nhận điều này.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế Nhật không còn hưng thịnh như trước. Ngân sách dành cho quảng cáo bị giảm đi nhiều. Trong khi đó, các “sao” Hollywood không giảm cátsê, vẫn cứ muốn lấy hàng triệu USD cho một thước phim quảng cáo.

Không còn sự phân biệt giữa các nghệ sĩ nước ngoài với nghệ sĩ trong nước, vì thế, các nhà làm quảng cáo ở Nhật không cần đổ nhiều tiền vào việc thuê các “sao” của Hollywood.

Để giảm chi phí, các nhà làm phim còn sử dụng đến các hình ảnh hoạt hình, thậm chí cả động vật thật. Tại Tokyo cho thấy, "Que chan" - nhân vật chú cún có chủ nhân suốt ngày đi vay tiền với mức lãi 28% để mua quà cho cún yêu của mình - đã có sức tác động mạnh mẽ, mang lại hiệu quả còn tốt hơn cả những “sao” của Hollywood. Chú cún thật đã trở nên nổi tiếng, đến mức ra cả một tập sách và đĩa CD riêng về chú.

Sự thắng thế của "sao" Hàn Quốc và "sao" Trung Quốc

Hiện nay, ở Nhật đang rộ lên những nét văn hóa của Hàn Quốc. Mở đầu trào lưu này là 2 năm trước, bộ phim truyền hình nhiều tập “Chuyện tình mùa đông” do Bea Young-joon, nam diễn viên Hàn Quốc được người Nhật gọi một cách trìu mến là Yon-sama, đóng vai chính, đã làm ngất ngây trái tim những phụ nữ đứng tuổi - những người nói với các nhà nghiên cứu thị trường rằng, chính anh ta đã thắp sáng lại những tình cảm lãng mạn từ thời thiếu nữ của họ.

Yon-sama giờ đây qua mặt cả Brad Pitt hay Leonardo DiCaprio. Có hàng tá công ty muốn gắn thương hiệu của họ với cái tên Yon-sama, hay ít ra là một ngôi sao sáng khác của Hàn Quốc chứ không phải là phương Tây. 

Đây đúng là sự thay đổi đáng kinh ngạc tại một nước mà từ lâu người Hàn bị phân biệt đối xử. Người Triều Tiên sinh ra và lớn lên ở đây thường phải đặt tên Nhật nếu muốn thành danh.

Sau “Chuyện tình mùa đông”, Bea đã gặt hái tại thị trường Nhật 5 tỉ yen từ các hợp đồng quảng cáo. Thành công quá lớn tại Nhật khiến Bea đã lập hẳn một quỹ học bổng dành cho các sinh viên của Nhật. Kwon Sang-woo sau khi thành công với “Nấc thang thiên đuờng” cũng dành được hàng tỉ yen nhờ các hợp đồng quảng cáo ở Nhật.

Hình ảnh thương hiệu mới của các "ông lớn" trong ngành bưu điện, các công ty quốc doanh, cũng như các ngân hàng lớn ở Nhật lại là nhà vô địch sumo Asashoryu, một người Mông Cổ.

Còn Asiance, một thương hiệu dầu gội đầu chuyên đề cao vẻ đẹp của người châu Á đã tăng được thị phần sau khi tung ra chiến dịch quảng cáo có gắn hình ảnh nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc, Chương Tử Di. Hình ảnh của các ban nhạc được yêu thích ở châu Á như BoA (Hàn Quốc), F4 (Trung Quốc) hiện cũng đang tung hoành trên nhiều sản phẩm của Nhật.

Không dừng lại ở đó, mới đây, các sao nổi tiếng của châu Á ở Hàn Quốc, Trung Quốc còn được mời sang Mỹ đóng phim quảng cáo. Đáng chú ý là, Chương Tử Di đã sang Mỹ tham gia quảng cáo bằng một hợp đồng khá lớn.

Minh tinh màn bạc kiêm ca sĩ nổi tiếng của Hồng Công Joey Yueng với vẻ đẹp Á Đông mới đây đã được thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Lux mời tham gia đóng phim quảng cáo cho nhãn hiệu dầu gội đầu Lux Super Rich

Văn Hùng (tổng hợp)

Ngót 70 năm trước, để có được chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thực hiện trọn vẹn khát vọng hòa bình, độc lập, tự do bằng ý chí tự lực, tự cường, dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng biết bao máu xương. Đằng sau kỳ tích xứng đáng được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa,… đã có những sự hy sinh thầm lặng.

LTS: Ngày 27/4/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Thái Nguyên triển khai 6 mô hình điểm về Đề án 06. Đến ngày 30/6/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai 21 mô hình điểm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (bao hàm 6 mô hình nêu trên). Đến nay, sau gần một năm triển khai, 17 mô hình cơ bản hoàn thành, 4 mô hình đang thực hiện, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Đại tá Trần Thị Kim Lý, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, việc triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền hàng chục ngàn tỷ đồng là kết quả của việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. Trên cơ sở nhận diện được loại tội phạm này, Công an thành phố đã xác định được phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, triển khai hiệu quả biện pháp đấu tranh, triệt phá. Tuy nhiên, qua vụ án này cũng cho thấy nhiều vấn đề đáng lưu tâm…

Rạng sáng 1/5, trận bán kết lượt đi Champions league 2023/2024 đã diễn ra giữa hai đội Bayern và Real Madrid. "Kền kền trắng" vươn lên dẫn trước rồi để đại diện nước Đức dẫn ngược trước khi kết thúc trận đấu với tỷ số hoà.

Từ ngày 6 đến 8/5, các tay vợt bóng bàn Việt Nam bước vào vòng tranh vé dự Olympic Paris 2024 khu vực Đông Nam Á. Hy vọng giành vé dự Olympic Paris 2024, cũng là lần thứ ba góp mặt ở sân chơi này của các nhà quản lý, HLV và các tay vợt bóng bàn Việt Nam là có thật dù biết rằng không dễ thực hiện.

Đã 70 năm đã trôi qua, những người lính tuổi mười tám, đôi mươi năm nào nay tuổi đã cao, chân đã yếu, mắt đã mờ nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng ấy vẫn in đậm trong tâm khảm, không thể nào quên.

Nắng nóng gay gắt chấm dứt ở miền Bắc với sự xuất hiện của mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 50mm, nền nhiệt giảm nhanh gần 10 độ C. Khu vực Trung và Nam Bộ duy trì nắng nóng như "thiêu đốt".

Bắt đầu từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17h ngày 10/5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lưu ý, trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh cần đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu mà Bộ GD&ĐT đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận để được hướng dẫn đầy đủ bởi thí sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn về thông tin khai trong phiếu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文