Tranh cãi quanh chuyện ai là người đầu tiên cất cánh

16:45 05/06/2013

Mới đây, một bài báo nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày ra đời của máy bay (1903-2013) - được tạp chí Jane's Defence Weekly - là tờ báo uy tín trên thế giới chuyên về hàng không - đăng tải có thể sẽ khiến cho những nhà viết sử về máy bay phải xem lại quan niệm cho rằng, người lái chiếc máy bay có động cơ đầu tiên trên thế giới, bay lên trời, là hai anh em nhà Wright (Orville Wright và Wilbur Wright).

Sự kiện này diễn ra vào ngày 17/12/1903 tại trang trại Kill Devil Hills. Lần đầu, máy bay do Orville điều khiển, bay cao 3m trong 12 giây với tốc độ 10,9km/giờ, quãng đường bay được là 37m. Tiếp theo, cả hai anh em bay thêm 2 lần nữa cũng với độ cao 3m, quãng đường dài lần lượt là 53 và 61m. Bài báo đăng trên Jane’s Defence Weekly đưa ra những cứ liệu khác.

Người đầu tiên lái chiếc máy bay có động cơ bay lên trời là một người Đức. Ông tên Gustav Weisskopf, thợ cơ khí, sống ở Bayern. Khi di cư sang Mỹ năm 1890, ông đổi tên thành Gustav Whitehead, và chiếc máy bay của ông được đặt tên là "Thần ưng" (Condor). Nó cất cánh vào tháng 8/1901 tại bang Connecticut - nghĩa là trước anh em nhà Wright 2 năm!

Chiếc Condor do Ủy ban Gustave Whitehead chế tạo và… bay được!

Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, sau khi nghiên cứu các bằng chứng do chuyên gia John Brown, thuộc Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) cung cấp, thì Whitehead chế tạo chiếc Condor năm 1900, hình dáng nửa giống xe hơi, nửa giống chiếc thuyền với đôi cánh có thể xòe ra hoặc gập vào được. Condor trang bị 2 động cơ chạy xăng. Động cơ thứ nhất công suất 20 mã lực truyền ra 2 cánh quạt dùng để bay, động cơ thứ hai công suất 10 mã lực để chạy xe. Khi muốn bay, Whitehead cho đôi cánh xòe ra rồi cho động cơ 20 mã lực hoạt động. Lực đẩy của động cơ xe và lực quay của 2 cánh quạt giúp cho chiếc Condor đạt đến tốc độ cất cánh.

Để chứng minh, chuyên gia John Brown đưa ra một bài báo đăng trên tờ Bridgeport Herald, số ra tháng 8-1901 với bức ảnh do phóng viên John T. Daniels chụp Whitehead đứng cạnh chiếc Condor. Bài báo viết: "Ngày 14/8/1901, tại Faiefield, Connecticut, chiếc Condor gồm một cánh đơn với một động cơ 2 thì, 4 xi-lanh, nằm phía trước, đánh lửa bằng pin khô. Bình xăng chứa 2 lít xăng. Thân máy bay được làm từ gỗ thông, gỗ vân sam và tre, gia cố bằng ống thép. Hệ thống dây điều khiển cánh lái là dây đàn piano. Các tấm phủ cánh lấy từ lụa Nhật Bản, gắn chặt vào khung bằng keo.

Toàn bộ máy bay nặng 800kg, thêm ông Whitehead nữa là khoảng 880kg. Nó được đẩy ra từ sân sau của ngôi nhà số 241, đường Pine. Một lát, trợ lý của ông Whitehead quay những cánh quạt, động cơ nổ giòn, tuôn ra từng luồng khói trắng. Sự kiện ấy thu hút nhiều người dân xung quanh đổ xô ra để xem cỗ máy kỳ lạ. Vừa sợ hãi, vừa phấn khích, họ huýt sáo khi thấy chiếc Condor chạy càng lúc càng nhanh dần rồi nhấc khỏi mặt đất, bay là là trên đầu họ…".

Tiếp tục hoàn thiện chiếc Condor, Whitehead bay lần thứ nhì vào ngày 22/1/1902, trước sự chứng kiến của 17 người. Ông cho chiếc Condor bay dọc theo bờ biển với ý định chỉ bay không quá 1km nhưng ông đã bay được 2,7km ở độ cao 17m trước khi nó rơi xuống nước rồi được kéo vào bờ. Tuy nhiên, khác với anh em nhà Wright, là chuyến bay của họ được quay phim lại thì chuyến bay của Whitehead chỉ là một tấm ảnh chụp ông và chiếc Condor đậu trên… mặt đất, và điều này đã tạo ra nhiều phản bác.

Tom Crouch, Giám đốc Viện Sử học hàng không Smithsonian cho rằng: "Chuyến bay đầu tiên trên thế giới của Whitchead chỉ là trò lừa bịp". Trong blog của mình, ông Crouch viết: "Những thập niên tiếp theo, các phi công ở Mỹ và châu Âu đã bay lên  trời theo mô hình máy bay mà anh em nhà Wright đã chế tạo chứ không ai bay với máy bay của Whitehead". Crouch kết luận: "Hoặc là Whitehead bằng cách nào đó đã tự thổi phồng mình, hoặc ông ta chưa bao giờ bay với một cỗ máy - vốn chỉ là chiếc xe hơi".

Whitehead bên cạnh chiếc Condor năm 1901.

Trước khi bay lên trời với chiếc Condor, năm 1899, Whitehead đã bay thử một chiếc máy bay chạy bằng động cơ hơi nước cũng do ông chế tạo. Trong cuốn sổ tay của mình, ông viết: "Tôi tiến hành thử nghiệm ở ngoại ô Pittsburgh, Oakland vào mùa xuân năm 1899. Trong khi những trợ lý của tôi cho than vào lò để làm sôi nước trong bình hơi nhằm khởi động máy, tôi ngồi ở phía trước máy bay, tay nắm chặt cần điều khiển. Một lát, máy bay bắt đầu chạy nhưng nó không cất cánh được mà đâm sầm vào một tòa nhà bằng gạch rồi vỡ ra từng mảnh. Lính cứu hỏa lôi tôi ra khỏi đống vỡ vụn ấy, tôi chỉ bị thương ở chân. Qua thử nghiệm này, tôi rút ra rằng động cơ hơi nước vừa nặng, lại vừa không tạo ra đủ công suất để nâng máy bay lên khỏi mặt đất".

Năm 1927, Whitehead chết trong cảnh nghèo đói. Tất cả tài sản của ông đều được dùng cho việc chế tạo máy bay. Ngay cả khi chỉ kiếm được 2,5 đôla, ông vẫn dùng nó để mua một thanh thép mà ông tin rằng nó sẽ là một bộ phận nào đó của chiếc Condor trong tương lai. Cho đến khi mất, chiếc Condor của ông vẫn chưa được cấp bằng sáng chế và ông đành lòng nhìn những chiếc máy bay Curtiss, do Glenn Curtiss chế tạo sau ông nhiều năm, làm chủ bầu trời. Dẫu vậy, tạp chí Jane's Defence Weekly vẫn khẳng định Whitehead là người đầu tiên trên thế giới bay lên trời bằng một máy bay có động cơ. Bài báo trên tờ tạp chí này viết: "Chuyến bay của Whitehead là sự thật. Ông ấy đã phá vỡ huyền thoại của anh em nhà Wright”.

Cũng cần nói thêm rằng, cuối năm 1980, một nhóm nghiên cứu người Đức đã dựa trên những bản vẽ của Whitehead để làm ra chiếc Condor với vật liệu, động cơ, giống y như chiếc Condor của Whitehead. Sau đó nó được cho bay thử nghiệm bởi Ủy ban Gustave Whitehead (HFRC-GV) vào năm 1997, và đã thành công. Hội Địa lý Quốc gia Hoàng gia Anh - đồng thời là chủ nhân của Kênh truyền hình National Geographic cũng đã tiến hành thực nghiệm bằng cách thiết kế một chiếc Condor theo đúng nguyên mẫu của Whitehead trên máy tính, và kết luận rằng nó hoàn toàn có thể bay được

Hòa Cao (tổng hợp)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文