Văn Ba, nhà báo “nghiện” sắc màu

12:58 21/01/2020
Nằm sâu trong con ngõ nhỏ đường Cầu Giấy, Hà Nội, căn nhà của họa sĩ Văn Ba nhuốm màu thời gian. Phần nhiều đồ đạc trong nhà cũng thế. Chỉ có những bức tranh nhiều kích cỡ được treo trang trọng tại phòng khách, trải khắp trên tường cầu thang và chật kín tầng áp mái của căn nhà cho thấy sự chăm chút kỹ lưỡng của bàn tay gia chủ.

Nhưng, ngay cả trong những cuộc vui, chủ nhà - họa sĩ Văn Ba cũng chỉ khiêm tốn nhận mình là nhà báo “nghiện” vẽ, là người “nghiện” sắc màu. Tôi gặp nhà báo “nghiện” vẽ họ Phạm ấy trong một chiều đông của những ngày ông sắp tròn tuổi hoa giáp...

1. Họa sĩ tuổi Canh Tý Văn Ba nói rằng, vẽ là sở thích của ông ngay từ thuở nhỏ. Ấu thơ thì nguệch ngoạc trên nền đất, vỏ bao xi măng. Những “triển lãm” lủng liểng trên bờ tường, vào buổi tối phải dùng đèn pin để rọi cho khán giả - các cô cậu bé còn lấm lem bùn đất, sực nức mùi của rơm rạ, đồng quê, đến nay với ông vẫn là những kỷ niệm vô cùng ấm áp.

Không sách vở, không trường lớp nên năng khiếu và đam mê vẽ của những cô, cậu bé chốn thôn quê như ông thuở ấy chẳng khác nào hạt giống không được gieo trồng, lọt thỏm và bị lãng quên.

Vừa 19 tuổi, Văn Ba bắt đầu gắn bó với lực lượng công an, được cho đi đào tạo tại Lương Sơn, Hòa Bình. Thời điểm này đang diễn ra chiến tranh biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam. Vì nhỏ con, ông được xếp vào hàng “lính cậu”. Trong khi các học viên khác được phân công tham gia lao động sản xuất, vào rừng chặt nứa, vác nứa xây dựng doanh trại, ông ở nhà phục vụ công tác vẽ báo tường, sau này còn vào đội văn nghệ, biểu diễn phục vụ tuyên truyền.

Họa sĩ Văn Ba bên tác phẩm của mình.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội, ngoài làm báo, ông đã nghĩ mình sẽ dành theo đuổi văn chương và được nhiều bạn văn khen, khích lệ. Nhưng, cái duyên với văn chương, xét cho cùng, vẫn không đắm đuối bằng tình yêu ông dành cho hội họa.

Ngày ấy, tài liệu cho hội họa không nhiều và không dễ có như hiện nay. Văn Ba phải lần mò mua từng cuốn dạy hình họa ở trong nước. Cũng may, nghề báo cho ông nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu, trong đó có nhiều tư liệu của một số bậc thầy về hội họa nước ngoài. Đam mê thuở nhỏ như hạt giống được gieo trồng, nảy mầm đâm lá. Gặp tư liệu về hội họa, ông thuộc và nhớ rất nhanh.

Cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, đời sống còn khó khăn, năng khiếu và đam mê hội họa vô tình giúp ông có thêm thu nhập bằng cách nhận vẽ biếm họa cho nhiều tờ báo. Năm 1992, một số tác phẩm được chọn trưng bày trong triển lãm tranh biếm họa tại Hà Nội.

2. Năm 2009, họa sĩ - nhà báo Văn Ba hưởng ứng, tham gia đợt phát động sáng tác của Bộ Công an. Có 2 tác phẩm được chọn trưng bày cùng nhiều họa sĩ trong và ngoài lực lượng là “Giấc mơ dưới những cái tổ” và “Thiện tâm”. Trong đó, “Giấc mơ dưới những cái tổ” vẽ một người đàn ông mặc áo kẻ sọc, chống xẻng, ngồi trong giờ giải lao, như đắm vào giấc ngủ mệt nhọc bên một cái cây trên cành có những tổ chim, phía trên nữa là bầu trời với người vợ kéo tàu mo cau có cậu bé ngồi, tươi vui và trong trẻo; phía sau cậu bé là một bé gái đang đẩy chiếc mo cau.

Cái cảnh  ấm áp, hạnh phúc ngọt ngào ấy đang lướt bay trong bầu trời tự do và thanh bình. Một giấc mơ đẹp của một người lầm lỗi! Giấc mơ về tổ ấm ấy có sức níu kéo, lay động ghê gớm tới tâm thức con người, theo ông, có lẽ hơn ngàn lời giáo huấn, kéo tội nhân hoàn lương. Bẵng đi sau đận ấy, cách vẽ của ông cũng khác đi nhiều...

Bộ tranh sơn dầu “Tứ bất tử”: Tản viên Sơn Thánh, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử và Mẫu Liễu Hạnh.

“Mình vẽ vì thích. Đã thích thì phải tìm hiểu, càng tìm hiểu càng mê đắm.  Hội họa là thánh đường, vô cùng đẹp đẽ. Nghề báo lại cho mình nhiều tư liệu, nhiều tư duy về cái thiện - ác... thôi thúc mình sáng tác. Cuộc đời đưa lại cho mình nhiều khổ hạnh mà chỉ có thể giấu nó vào dưới câu chuyện sắc màu, coi đó là cứu cánh mà níu vào” - họa sĩ Văn Ba chia sẻ.

Thực ra, những khổ hạnh mà ông đề cập ấy, bắt đầu từ khi vợ mất, mấy cha con không còn bàn tay người bạn đời của ông chăm chút cách đây vài chục năm, khi tai ương ập xuống cái mái ấm nhỏ nhoi này. Ông bảo rằng, với ai thì không biết, chứ cái phận như ông cõng cái tuổi Con Chuột trên lưng là vất vả, là nhọc nhằn lắm. Chứng kiến từ thực tế cuộc sống, chiêm nghiệm qua hàng loạt vụ việc, những bất trắc trong cuộc đời, lo cho các con, ông quyết định không đi bước nữa khi các con còn thơ dại.

Những tháng ngày ấy, ít ai biết rằng, khi các con đã yên giấc, những đêm trắng đối diện nỗi cô đơn, không chia sẻ được cùng ai, ông gửi cả vào hội họa. Đến nay, đây vẫn là thói quen khó bỏ. Những đêm mất ngủ, ông lại lịch kịch mải mê với cọ và giá vẽ. Dù rằng, sau triển lãm năm 2009, ông không tham gia đợt trưng bày nào khác. Không đủ diện tích, không đủ khung để treo, tranh ông xếp lớp trên gác. Vài chục bức chân dung ông vẽ bạn bè, phần lớn đã dành tặng hết.

3. Họa sĩ Văn Ba nói rằng, ông say mê với văn hóa dân gian khủng khiếp. Bởi ở đó, quan niệm về sinh tồn, đấu tranh sinh tồn, đấu tranh giữa thiện - ác, những mặt xấu - tốt đối lập trong con người... hiện diện rất rõ. Và thực ra ở câu chuyện nào, xét cho cùng nó vẫn hàm chứa những thông điệp lớn lao, những sở nguyện chung của Con Người mong hướng tới vùng trong trẻo và hạnh phúc.

Những sở nguyện ấy, vấn đề ấy, chưa bao giờ cũ. Chỉ là mỗi nghệ sĩ cần tìm cách tiếp cận và đề cập như thế nào để các sở nguyện đó không bị trượt đi trong đời sống xã hội hiện đại. Ông đã chọn cách tiếp cận và chuyển tải chúng bằng hội họa.

Từ phương pháp vẽ trực tiếp, pha màu trên pallet, với bút pháp mạnh mẽ, ông chuyển sang vẽ sơn dầu nhiều lớp, “trộn màu” bằng phương pháp phủ các lớp mỏng màu nguyên chồng nhau để tái tạo hiện thực. Ông bảo rằng, ông sẽ không rời bỏ phương pháp vẽ nhiều lớp, sẽ tiếp tục dày công học hỏi để hoàn thiện nó. Bởi theo ông, với cách vẽ này nó gần gũi dễ truyền tải đề tài dân gian hơn cả.

Cũng vì thế, trong sáng tác của ông phân chia 2 mảng: Mảng tranh mang đậm tính triết lý âm - dương với bút pháp vẽ màu trực tiếp. Và, hai là phong cách với phương pháp vẽ sơn dầu nhiều lớp, gắn với văn hóa dân gian mang âm hưởng mới. Thay vì các bức vẽ có thể khó hiểu với đa số người xem, các tác phẩm sau này dễ tiếp cận hơn với số đông.

Với ông, văn hóa dân gian, cội nguồn luôn là vùng đất màu mỡ cho văn học nghệ thuật. Nhiệm vụ của người làm nghệ thuật là chọn ra cái riêng, thể hiện như thế nào để đạt yêu cầu về thẩm mỹ, truyền cảm hứng cho người xem, để cuối cùng thông qua tác phẩm, làm sao để cái xấu, cái ác giảm đi, “vùng sáng, vùng thiện” ngày càng rộng ra, cái tốt được nhân lên. Đây cũng là mục tiêu ông đặt ra cho chính mình khi “đặt chân” vào thánh đường của hội họa.

Người xem cũng không khó nhận thấy điều này khi có dịp khám phá “kho gia tài” của ông. Câu chuyện đậm chất sử thi về truyền thuyết dựng nước và giữ nước thời Hùng Vương trong những tác phẩm mà thoạt nhìn, người xem nhận ra ngay là Mẹ Âu Cơ với thiên chức vĩ đại, bộ tác phẩm tranh sơn dầu nhiều lớp “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, tranh sơn dầu “Trò Trám” là những điển hình...

Với nhà báo - họa sĩ Văn Ba, những sáng tạo thú vị vẫn luôn ở phía trước.

Hiện tại, ông đang cùng một số bạn hữu vốn cũng là nhà báo “nghiện” sắc màu ấp ủ dự định chuẩn bị cho triển lãm chung “Người làm báo vẽ”. Triển lãm sẽ là dịp để ông cảm ơn bạn bè, tri ân cuộc đời đã hỗ trợ, cho mình cơ hội, cảm xúc để vẽ trong suốt những năm tháng đã qua.

Ngọc Nguyễn

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文