Đồng tính lên phim: Chơi dao hai lưỡi?

14:25 02/04/2015
“Cầu vồng không sắc” là bộ phim mới nhất khai thác đề tài tình yêu đồng tính vừa ra mắt công chúng. Giữa trào lưu “nhà nhà làm phim đồng tính”, đây là bộ phim hiếm hoi nhận được thiện cảm của khán giả lẫn cộng đồng LGBT (L - Lesbian: đồng tính nữ; G - Gay: đồng tính nam; B - Bisexual: song tính và T - Transgender: người chuyển giới).

Trước đó, "Để Mai tính 2" cùng rất nhiều phim khác phải hứng chịu không ít "gạch đá" của dư luận. LGBT có thật là đề tài hấp dẫn của nghệ thuật thứ 7 hay nó chỉ là con dao nhiều lưỡi làm không ít đạo diễn, nhà sản xuất “đứt tay”?

Chủ đề ăn khách

Đề tài đồng tính, chuyển giới trên màn ảnh Việt không còn xa lạ với khán giả. Khoảng chục năm trở lại đây, đã có nhiều phim đưa nhân vật đồng tính, chuyển giới lên màn ảnh như: "Gái nhảy", "Trai nhảy" , "Những cô gái chân dài", "Hồn Trương Ba, da Hàng thịt", "Chơi vơi", "Cưới ngay kẻo lỡ"… Thế nhưng, nhân vật của thế giới thứ ba còn mờ nhạt, chủ yếu chỉ đóng vai phụ, chấm phá điểm qua để gây ấn tượng cho phim.

Diễn viên Mai Thu Huyền (giữa), đại diện cho đoàn làm phim "Lạc giới" nhận giải thưởng tôn vinh của cộng đồng LGBT.

Đến "Cảm hứng hoàn hảo", "Nàng men, chàng bóng", "Hotboy nổi loạn" … thì chủ đề đồng tính mới được xoáy sâu. Cuối năm 2014, dòng phim về đề tài LGBT có hai dấu mốc: "Lạc giới" là bộ phim đầu tiên khai thác về đề tài song tính;  "Để Mai tính 2" là bộ phim đầu tiên để nhân vật chuyển giới (chị Hội) trở thành nhân vật trung tâm.

Đặc biệt, năm 2014 và đầu năm 2015 cũng là giai đoạn mà đề tài về cộng đồng LGBT được nhìn nhận khá nghiêm túc, cởi mở. "Lạc giới" là phim tâm lý, lãng mạn kể về cuộc tình tay ba rất đẹp, đầy dằn vặt của Trung. Đó là mối tình dị tính của Trung với nữ y tá Kim và mối tình đồng tính của anh với Hải.

"Scandal 2: Hào quang trở lại" khiến khán giả bất ngờ khi kết thúc hé mở một mối tình đồng tính nữ đầy nước mắt, nguyện sống chết vì nhau. "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" lại là một cách khai thác hoàn toàn khác. Cuộc sống vất vưởng, rong ruổi theo đoàn hát lô tô của những người chuyển giới mà người ta thường gọi là pê-đê, trong đó chị Phụng là nhân vật chính, được thể hiện chân thực dưới hình thức một bộ phim tư liệu. Sống giữa xã hội kỳ thị, mưu sinh tạm bợ qua từng đêm lô tô nhưng họ biết đùm bọc, yêu thương nhau và  ấp ủ khát khao cháy bỏng về một hạnh phúc riêng tư...

Riêng "Cầu vồng không sắc" là một bản tình ca đẹp đầy bi thương của hai chàng trai yêu nhau say đắm nhưng định kiến của gia đình khiến họ vĩnh viễn không đến được với nhau. Một người điên, một người chết. Tiếng thét đầy ác cảm, kinh tởm và đau đớn của bà mẹ (Kim Khánh đóng) vào mặt đứa con trai đồng tính (Thanh Tú đóng): "Với tôi, pê đê là một loại bệnh!" . Như cách gián tiếp nói với khán giả rằng: đồng tính không phải là bệnh!

"Để Mai tính 2" của đạo diễn Charlie Nguyễn là phim hài. Đây là có thể xem là phần ngoại truyện của "Để Mai tính" năm 2008. Tuy chỉ là vai phụ nhưng chị Hội - nhân vật "bóng lộ" - lại gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Hội thậm chí còn được khán giả nhắc đến nhiều hơn hai nhân vật chính của Kathy Uyên và Dustin Nguyễn. Chính vì vậy, Charlie Nguyễn và Thái Hòa quyết định làm một bộ phim mà nhân vật Hội là vai chính. 

Chủ đề về cộng đồng LGBT luôn là đề tài hấp dẫn cho người làm nghệ thuật. Bởi trước hết so với các đề tài khác đây là mảnh đất màu mỡ còn nhiều góc khuất để người làm phim tha hồ tìm tòi, sáng tạo. Không phải khán giả nào cũng hiểu đồng tính, song tính là gì, người chuyển giới khác người đồng tính như thế nào? Tình yêu cùng giới khác tình yêu nam nữ ra sao? Do đó khai thác đề tài này, người làm nghệ thuật đang giúp khán giả tiếp cận và hiểu hơn về cộng đồng LGBT vốn sống khép kín, ít sẻ chia với xã hội.

Với nhà làm phim giải trí, muốn gây sốt phòng vé thì đề tài này là "mồi câu" lý tưởng khi nó luôn bí ẩn với công chúng, khiến họ không khỏi tò mò. Vậy nên mặc dù "Để Mai tính 2" bị chê là thảm họa và ra về trắng tay tại giải Cánh Diều 2014 nhưng nó vẫn làm "bùng nổ" phòng vé với doanh thu kỷ lục 90 tỉ đồng. Còn với người làm phim nghệ thuật, những điều mới lạ gắn với hiện thực đời sống là chất liệu tuyệt vời giúp họ thăng hoa đồng thời đưa tác phẩm của mình chạm vào hơi thở đương đại, nhân văn.

Có lẽ vậy mà các bộ phim về đề tài đồng tính gửi đến tham dự Oscar 2015 chiếm số lượng áp đảo.  Rất nhiều bộ phim về đề tài đồng tính đã được ghi nhận, đánh giá cao. Chẳng phải vậy mà bộ phim đồng tính nữ "Blue is the Warmest Colour" của Abdellatif Kechiche đã giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2013 hay "Brokeback Mountain" (phim đồng tính nam, đạo diễn Lý An) "càn quét" các giải thưởng Oscar, Quả Cầu Vàng… đó sao? Tại giải Cánh Diều 2014 của Hội Điện ảnh Việt Nam, lần đầu tiên một bộ phim về thế giới thứ ba lên ngôi: "Lạc giới" giành giải Cánh Diều Bạc và diễn viên Trung Dũng đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim điện ảnh.

Huỳnh Minh Thảo, Quản lý Diễn dàn "Táo xanh" (một diễn đàn tự lập tập trung người đồng tính nam) kiêm Quản lý truyền thông của Trung tâm ICS (Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền cho người LGBT Việt Nam) cho rằng đề tài về giới LGBT nở rộ trong nghệ thuật những năm gần đây là xu hướng tất yếu, phản ánh hiện thực xã hội. "Bây giờ cái nhìn của xã hội cũng thoáng hơn trước. Đây là cơ hội để những nhà làm phim tận dụng, mạnh tay khai thác đề tài vốn bị cho là nhạy cảm này. Không chỉ trong giới nghệ thuật mà ở hầu hết các lĩnh vực, người LGBT vẫn luôn hiện hữu và ngày càng có cuộc sống tích cực, cởi mở. Đó chắc chắn là nguồn cảm hứng để phim về đề tài này ra đời".

Dễ lâm cảnh "nhất bên trọng…"

Lâu nay, các bộ phim Việt khai thác về đề tài đồng tính đa phần đều bị cộng đồng LGBT "ném đá". Nhiều phim ăn theo phong trào này chỉ chú tâm khai thác theo hướng lệch lạc, gây cười. 

Thông thường, phim dở sẽ bị "ném đá" và phim tạm ổn sẽ được sự đồng thuận đông đảo. Tuy nhiên, với "Để Mai tính 2", chính cộng đồng LGBT lại chia làm hai nhóm: nhóm phản đối và nhóm bảo vệ. Nhóm phản đối đã thực hiện một chiến dịch tẩy chay "Để Mai tính 2" trên Facebook. Họ cho rằng, bộ phim đã lạm dụng người chuyển giới một cách phản cảm để gây cười như "truyền thống" của phim Việt bấy lâu nay. Kể từ phim "Gái nhảy", công chúng đã quá quen với kiểu "bóng lộ", đồng tính ẻo lả, nói năng ỏn ẻn hoặc chanh chua, ăn mặc diêm dúa và trang điểm lòe loẹt trong khi râu ria lồm xồm để "thọc lét" khán giả.

Ngoài ra, các phim thường xây dựng theo kiểu nam đồng tính rất "khoái" trai đẹp và thể hiện tình cảm đó một cách lố bịch. Ngoài điệu bộ, hành động bị cho là lố của chị Hội, cảnh bị lên án nhất trong "Để Mai tính 2" chính là khi chị Hội bị tạm giam vào buồng nam. Chị Hội hốt hoảng đòi chuyển sang buồng giam nữ. Nhưng khi phát hiện buồng giam này có một anh chàng điển trai, chị Hội liền thay đổi ý định. Nhóm phản đối cho rằng khai thác ẩn ức tình dục của người đồng tính, chuyển giới theo cách đó đã khắc sâu sự kỳ thị của xã hội, khiến không ít người nghĩ  sai lệch rằng giới LGBT ai cũng có ham muốn trơ trẽn như thế.

Còn bên bảo vệ nói rằng đây là phim hài chứ không phải phim chính kịch, tài liệu tả thực. Đã là phim hài thì nhân vật phải có những hành động gây cười dù nhân vật đó có là người dị tính, đồng tính hay chuyển giới. Hình tượng nghệ thuật thì đâu có nhất thiết phải là người thực?

Nhân vật chị Hội trong "Để Mai tính 2" từng hứng chịu sự phản ứng dữ dội của cộng đồng LGBT.

Nguyễn Hải Yến, một người đồng tính nữ, thành viên của Trung tâm ICS kể: "Nhiều bạn bè của tôi sau khi xem xong những bộ phim có yếu tố đồng tính, chuyển giới, ra khỏi rạp là nghe khán giả bàn luận những câu như: "Ồ, hóa ra người đồng tính, chuyển giới rất thích và dễ dãi trong quan hệ tình dục?". Đó là suy nghĩ lệch lạc, chưa khách quan. Khi nó được truyền tải qua những tên tuổi có tầm ảnh hưởng như đạo diễn, diễn viên thì ý kiến chủ quan trên lại được coi là tiếng nói chung".

Huỳnh Minh Thảo có góc nhìn nhẹ nhàng hơn: "Tôi thấy "Để mai tính 2" khá rời rạc, không hay. Tuy nhiên, cần hỏi vì sao khán giả lại yêu thích nhân vật Hội, thậm chí nhiều người thuộc cộng đồng LGBT còn đánh giá chị Hội dễ thương, mang lại cái nhìn thiện cảm cho cộng đồng LGBT? Về nhóm lên tiếng, "nhặt sạn", tôi nghĩ chúng ta chỉ nên tập trung lên tiếng về cái xấu, nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực thế nào với nhận thức xã hội, chứ không nên đàn áp cả sự yêu quý của khán giả dành cho chị Hội. Đó mới là cách giúp mọi người thấy được mặt tiêu cực và góp ý nhẹ nhàng cho diễn viên, đạo diễn thay vì công kích.

Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, chính Charlie Nguyễn còn nhầm lẫn nhân vật Hội là người đồng tính hay chuyển giới. Tôi xem đây là một sự thiếu hụt thông tin đáng lo ngại. Chính vì vậy, việc lên tiếng của cộng đồng LGBT vừa qua cũng là cách cảnh báo cho những nhà làm phim muốn khai thác về đề tài LGBT nhưng lại chưa tìm hiểu một cách thấu đáo".

Nghệ thuật qua thấu kính không phẳng

Không hiểu về cộng đồng LGBT nên nhiều phim có cái nhìn lệch lạc về người đồng tính. Tiêu biểu như "Cảm hứng hoàn hảo" kể về một chàng đồng tính được ba chị gái của mình "chữa bệnh" bằng cách ăn mặc hở hang để đánh thức nam tính. Còn "Nàng men, chàng bóng" thì kể chuyện chàng Ẽo Ợt vô tình "hết bệnh đồng tính" khi được con gái hôn. 

Một cảnh trong phim “Cầu vồng đơn sắc”.

Từng lên tiếng xin lỗi cộng đồng LGBT vì câu thoại phản cảm "Nếu là chó pêđê sẽ đi kiểu gì, sủa ra sao? Chó ô-môi sẽ đi ra sao, sủa như thế nào?" (phim "Tèo em"), diễn viên Thái Hòa than: "Mỗi lần đảm nhiệm vai đồng tính, chuyển giới, đặc biệt là phim hài như "Cưới ngay kẻo lỡ", "Để Mai tính 1 và 2", tôi như người đi trên dây. Họ là những người rất nhạy cảm. Dù trước khi quay "Để Mai tính 2", chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những người trong cộng đồng này để chỉnh sửa kịch bản, nhưng đến khi phim ra lò vẫn gặp sai sót". Làm phim về giới nào thì cũng phải có cái nhìn toàn diện về đối tượng phản ánh. Có hiểu thì mới hy vọng có những tác phẩm điện ảnh đi sâu được vào đời sống, có sức sống của riêng nó chứ không phải bằng những chiêu trò lăng xê, mẹo vặt câu khách.

Mặc dù phim về đề tài chuyển giới đang được sự ghi nhận nhất định của các nhà phê bình điện ảnh trong nước, thế nhưng họ vẫn chỉ xoay quanh các đánh giá chung chung như: có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực. Các ý kiến phê bình vẫn tránh đề cập, nhận xét sâu về nội dung, đề tài của phim. Chẳng hạn như "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" có nội dung trội hơn hình thức thể hiện, từng giành nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế, thì chỉ nhận được bằng khen của Hội Điện ảnh tại giải Cánh Diều 2014.

Điều này cũng dễ hiểu vì đề tài về LGBT tuy hấp dẫn nhưng rất nhạy cảm. Có lẽ các nhà làm phim nên khai thác đề tài này theo hướng bình đẳng như mọi đề tài khác, có thể nó giúp phim thêm éo le, hấp dẫn nhưng không nên tô đậm vào yếu tố này để câu khách vì rất dễ gây phản cảm. Ngay cả với phim hài, nhân vật đó cũng cần phải được khắc họa bình đẳng, nhân văn chứ  không đơn thuần chỉ là mua vui rẻ tiền.

Mai Quỳnh Nga

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文