Khi điện ảnh Việt hội nhập…

08:05 25/07/2023

Một trong những mục tiêu trong thực hiện Chiến lược Phát triển Điện ảnh đến năm 2030 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung là phát triển điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật, vừa là ngành kinh tế. Đặc biệt, từng bước phấn đấu xây dựng ngành điện ảnh Việt Nam trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo vị thế trên trường quốc tế.

Điều này cũng phù hợp và đúng định hướng với những nội dung và giá trị mà Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 đã đặt ra với những nguyên tắc cơ bản: Dân tộc, đại chúng và khoa học.

Để hiện thực hóa các mục tiêu và định hướng đã đề ra, điện ảnh Việt cần làm thế nào để không đánh mất mình trong các biến động lịch sử, và trong cuộc va chạm văn hóa giữa quá trình mở cửa của một xã hội Á Đông?

Tiến tới các Liên hoan phim quốc tế

Câu chuyện hội nhập của Điện ảnh Việt Nam phải kể tới sự nỗ lực trong việc tổ chức các Liên hoan phim (LHP) quốc tế trong nước hay mang phim Việt Nam tham dự các LHP ở nước ngoài. Nhất là khi Luật Điện ảnh 2022 được ban hành đã nới lỏng công tác tổ chức LHP. Trước đây liên hoan phim quốc tế chỉ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nay các liên hoan phim, tuần phim, cuộc thi, có thể do bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp tổ chức.

đạo diễn, nsnd đặng nhật minh nhận bằng khen với phim hoa nhài tại lhp quốc tế hà nội lần thứ vi.jpg -0
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh nhận bằng khen với phim “Hoa nhài” tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Theo thông tin mới nhất từ bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh: "Được sự chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thủ tục xin phép trước đây và được sự chấp thuận của UBND TP.Hồ Chí Minh, thành phố sẽ tổ chức LHP ngắn lần đầu tiên trong năm nay. Nội dung này sẽ là một bước khởi động cho năm 2024, chúng tôi đã xây dựng đề án và gửi đến các cơ quan thẩm quyền, để lần đầu tiên tổ chức LHP Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất. LHP lần này xác định sẽ cố gắng xây dựng thành thương hiệu riêng để có thể trở thành điểm đến thường kỳ, qua đó phát triển du lịch và phát triển kinh tế xã hội của TP. Hồ Chí Minh".

Như vậy, ngoài LHP Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm một lần và mang tính “nội địa”, Việt Nam sẽ có 3 LHP quy mô quốc tế, gắn với tên gọi các thành phố lớn. Đó là LHP quốc tế Hà Nội (định kỳ 2 năm một lần, đã tổ chức được 6 lần), LHP châu Á Đà Nẵng (đã tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5 vừa qua) và LHP quốc tế TP. Hồ Chí Minh (dự kiến thường niên).

Thực tế, tại các quốc gia có công nghiệp văn hóa phát triển, điện ảnh luôn được coi trọng hàng đầu, chiếm lĩnh vị trí trung tâm, trọng yếu. Để giới thiệu các sản phẩm điện ảnh, không nơi nào thuận lợi hơn các LHP. Do vậy, việc tập trung xây dựng thương hiệu LHP có vai trò rất quan trọng trong hoạt động hội nhập văn hóa. Nhất là trong bối cảnh Đề án “Quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan phim Việt Nam” đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030, được Thủ tướng phê duyệt năm 2018 tại Quyết định 1755.

Theo thống kê của Cục Điện ảnh, hơn 10 năm trở lại đây, mỗi kỳ LHP của Việt Nam với đầy ắp các sự kiện bên lề đều đón trên dưới 1.000 đại biểu, số lượng khán giả xem trực tiếp và giao lưu với nghệ sĩ đạt từ 3.000-12.000 lượt người, còn khán giả tham dự tuần phim cũng ở số lượng lớn từ 8.000-15.000 người. Đó còn chưa kể, các LHP còn là cơ hội tìm kiếm nguồn đầu tư không giới hạn, nhất là đối với các nhà làm phim trẻ, độc lập. Như trong khuôn khổ LHP châu Á Đà Nẵng 2023 diễn ra hồi tháng 5 vừa qua với sự đồng hành của quỹ APSA - đây là quỹ được lập ra để nuôi dưỡng và hỗ trợ những nhà làm phim tài năng. Mỗi năm quỹ này có 4 khoản tài trợ trị giá 25.000 USD cho các nhà làm phim. Lâu nay, APSA đã cung cấp hơn 1,3 triệu USD cho 53 dự án từ 27 quốc gia.

Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đánh giá: “LHP là hoạt động kéo điện ảnh hội nhập với châu lục và thế giới một cách nhanh nhất. Bởi cùng lúc, chúng ta có thể mời nhiều bạn bè, những nhà làm phim, chuyên gia hàng đầu, ngôi sao trong lĩnh vực điện ảnh khu vực. Chúng ta có cơ hội cọ xát, học hỏi đồng nghiệp quốc tế, trao đổi để hiểu tầm quan trọng và xu hướng phát triển công nghiệp điện ảnh như thế nào, cố gắng quảng bá hình ảnh của chúng ta, có cơ chế thuận lợi cho đoàn làm phim vào, cũng như là nhịp cầu giữa điện ảnh Việt và điện ảnh nước bạn”.

Với nhiều nền điện ảnh phát triển trên thế giới, nơi xây dựng được những LHP danh giá, có lịch sử lâu đời đã mang lại những nguồn lợi khổng lồ cho đời sống văn hóa, kinh tế bên cạnh việc thúc đẩy điện ảnh phát triển. NSƯT Đặng Tất Bình - nguyên Giám đốc Hãng phim truyện 1 Việt Nam, thừa nhận, xây dựng được thương hiệu cho LHP là điều không dễ dàng. LHP uy tín phải quy tụ được những bộ phim hay, những nhà làm phim xuất sắc, giải thưởng chất lượng… đặc biệt là công tác tổ chức của đội ngũ chất lượng, cùng với dàn giám khảo uy tín, có chuyên môn.

Đi tìm chính mình trong biến động hội nhập

Thực tế, câu chuyện hội nhập điện ảnh đã được những người làm quản lý, giới làm phim trong nước kỳ vọng và nhắc đến trong suốt gần một thập kỷ qua. Với lĩnh vực văn hóa luôn có một mệnh đề quan trọng là "Hòa nhập nhưng không hòa tan", điều này càng đúng với điện ảnh. Hội nhập thể hiện khát khao vươn lên của điện ảnh Việt, nhưng đồng thời cũng là lời nhắc nhở về việc giữ gìn bản sắc, chất dân tộc trong thời đại toàn cầu hóa.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023 được tổ chức với khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam và châu Á - Hợp tác phát triển”. Ảnh: Nguyễn Đông.

Là người từng tham dự, ngồi ghế giám khảo tại các LHP quốc tế uy tín, đạo diễn Đào Bá Sơn khắng định, ban tổ chức các LHP quốc tế rất tôn trọng và đánh giá cao những bộ phim nào mang đậm sắc bản sắc dân tộc ấy, quốc gia ấy. Đơn giản như điện ảnh Ấn Độ, tại sao chỉ nghe tiếng nhạc người ta biết ngay đó là phim Ấn Độ? Điều đó đồng nghĩa là, điện ảnh Việt muốn chinh phục quốc tế phải có những bộ phim mang đậm bản sắc Việt Nam.

Nhìn lại LHP châu Á Đà Nẵng 2023, 8 phim truyện điện ảnh dự thi (gồm: “Em và Trịnh”, “Memento Mori: Đất”, “Maika: Cô gái đến từ hành tinh khác”, “Đêm tối rực rỡ, 1990”, “Cô gái từ quá khứ”, “Thanh Sói - Cúc dại trong đêm”, “Nhà bà Nữ”) - phần lớn mới chỉ vẽ nên một bức tranh phim Việt rặt màu thị trường, rất ít những tiếng nói riêng, góc nhìn mới lạ - thứ tạo nên cá tính của một nền điện ảnh trên bước đường hội nhập.

Ngay cả với thành tích doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, với 10 dự án điện ảnh nội địa (gồm: “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2”, “Siêu lừa gặp siêu lầy”, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, “Con Nhót mót chồng”…) cũng chưa thể đảm bảo rằng chất lượng phim việt cũng đạt tỷ lệ thuận. Bất chấp, con số doanh thu này, có thể xem như thành tích tốt nhất của thị trường điện ảnh nước nhà trong vòng 5 năm qua. So với 6 tháng đầu năm 2019 - giai đoạn được coi là đỉnh cao của phim Việt với doanh thu 715 tỷ đồng/18 phim phát hành thì doanh thu của phim nửa đầu 2023 cao gấp 1,5 lần.

“Nhà bà Nữ” của Trấn Thành đạt doanh thu 458 tỷ đồng  - chiếm 65% tổng doanh thu 3 tháng đầu năm 2023.

Nhìn rộng hơn vào một số tác phẩm điện ảnh Việt ra rạp trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều xu hướng làm phim mới, hiện đại, du nhập từ nước ngoài đã mang đến hiệu quả tích cực, nhưng cũng không thiếu những sản phẩm lai căng, “dở tây dở ta”. Trường hợp “Sài Gòn nhật thực” của đạo diễn Việt kiều Othello Khánh là một ví dụ điển hình của sự pha tạp tùy tiện những yếu tố ngoại lai vào câu chuyện lấy cảm hứng từ kiệt tác của văn học Việt Nam - “Truyện Kiều”. Phim bị chỉ trích vì không phản ánh được tinh thần và bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam, pha trộn dàn diễn viên đa quốc tịch, sử dụng ngôn ngữ lộn xộn (lúc nhân vật nói tiếng Việt, khi lại nói tiếng Anh). Một phim khác là “Kiều @” của đạo diễn Đỗ Thành An cũng lấy cảm hứng từ “Truyện Kiều” với tham vọng hiện đại hóa từ nội dung đến kỹ thuật. Kịch bản phim cải biên thành câu chuyện hiện đại nhưng chỉ mượn được cái vỏ của “Truyện Kiều”, còn hồn cốt thì bay biến hết với những lời thoại ngây ngô, cảnh nóng phản cảm và tình tiết vụng về. Phim bị phê phán vì nhiều cảnh hở hang phản cảm như cảnh tắm hay những cảnh “đi khách” của nhân vật nữ chính với tấm lưng xăm hình Marilyn Monroe.

Thời gian này, xu hướng làm phim học theo các thể loại đặc trưng của nước ngoài như hài - hành động, zombie... cũng dẫn tới nhiều bộ phim lai căng, trở thành thảm họa điện ảnh như: “Những cô gái và găngxtơ”, “Cù lao xác sống”...

An ninh văn hóa đặc biệt quan trọng

Không chỉ trong khâu sản xuất, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, quá trình hội nhập văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng, còn khiến cho vấn đề xâm lăng văn hóa trở nên nghiêm trọng, nhất là trong khâu phát hành.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Bằng chứng ở việc, chỉ trong chưa đầy một tuần trong tháng 7/2023, hai bộ phim của nước ngoài là: “Barbie” (phim Mỹ) bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có hình ảnh phi pháp, hình ảnh phi pháp lặp lại nhiều lần; phim “Hướng gió mà đi” (Trung Quốc) phát hành tại Việt Nam xuất hiện hình ảnh, nội dung trong lời thoại về bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Trong quá khứ, hội đồng duyệt phim từng nhiều lần tuýt còi bộ phim cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp như “Uncharted” có Tom Holland thủ vai. “Everest: Người tuyết bé nhỏ” từng khiến nhà phát hành Việt Nam nhận mức phạt 170 triệu đồng, buộc rút khỏi rạp chiếu sau hơn 1 tuần ra rạp.

Nhìn nhận thực tế này, ông Sơn khẳng định: “An ninh văn hóa cũng là an ninh quốc gia. Chúng ta phải luôn quan tâm đến vấn đề văn hóa và phải xem đây là những vấn đề quan trọng, không được phép lơ là. Phải hết sức cảnh giác với những văn hóa phẩm tuyên truyền sai lệch về chủ quyền quốc gia, các vấn đề chính trị khác.

Trong bối cảnh hội nhập, văn hóa phẩm phong phú đến từ nhiều nguồn khác nhau khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn với các cơ quan quản lý nhà nước. Vậy nên người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước cần nâng cao hơn nữa nhận thức và xây dựng thêm phương tiện để quản lý tốt hơn vấn đề này.

Đây là trách nhiệm của rất nhiều bên liên quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc khán giả phát hiện, thông báo về các thông tin sai lệch từ sớm giúp ích cho các cơ quan quản lý nhà nước. Bởi từ những cơ sở đó, các cơ quan quản lý nhanh chóng có cách xử lý phù hợp, bảo vệ được nền văn hóa, chủ quyền của mình”.

Bạch Dương

Ngày 14/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Công Lộc (SN 1984, trú phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) về tội “Tổ chức đánh bạc”. Lộc bị bắt giữ sau một thời gian lẩn trốn ra nước ngoài khi đường dây đánh bạc do đối tượng cầm đầu bị Cơ quan Công an bóc gỡ...

Bị can Nguyễn Đức Quyền, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng nhiều thuộc cấp vừa bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thanh Hoá khởi tố để điều tra sai phạm trong quá trình quản lý đất đai tại dự án Khu đô thị mới Nam TP Thanh Hoá, do Công ty CP Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) thực hiện.

Sau nhiều tháng liên tục theo dõi, từ giữa tháng 4 đến nửa đầu tháng 6/2025, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Phước cùng các phòng nghiệp vụ phối hợp với công an các tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đã bóc gỡ từng mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do Đào Thị Như Quỳnh, Nguyễn Hoàng Minh Trí và Nguyễn Thành Đạt cầm đầu.

Tại buổi tọa đàm tuyên truyền các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 9 vừa được Cục Truyền thông CAND, Bộ Công an tổ chức chiều 13/6, nhiều câu hỏi của phóng viên liên quan đến đề xuất thu hẹp hình phạt tử hình tại dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã được giải đáp.

Xung đột giữa Nga - Ukraine, Ấn Độ - Pakistan, Trung Đông và châu Phi đang tạo ra áp lực an ninh chưa từng có với ngành hàng không. Khi một đường bay tưởng chừng an toàn bất ngờ biến thành “vùng cấm”, các hãng hàng không buộc phải né tránh, bay vòng hoặc tệ hơn - hủy chuyến không báo trước.

Liên quan đến vụ án “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty TNHH Xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn và BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị ông Đặng Phú Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết: Chỉ có 4 cán bộ, chuyên viên của Sở Xây dựng - Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tham gia vào Dự án trọng điểm xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Với mục tiêu đầu tư xây dựng các chung cư mới nhằm bố trí tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho người được tái định cư, khi Nhà nước thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp được tiêu chuẩn thuê không có nhu cầu ở đã tự ý cho thuê lại với mức giá cao hơn nhiều lần…

Trên tuyến biên giới Tây Nam, tình hình phạm tội liên quan đến ma túy tại Campuchia diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nhiều đối tượng người Việt Nam thường xuyên qua lại Campuchia làm ăn, sinh sống, cầm đầu hoặc cấu kết với đối tượng người nước ngoài hình thành các đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia qua tuyến biên giới vào Việt Nam. Sau đó, các đối tượng vận chuyển về các tỉnh, thành lân cận hoặc đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, ở huyện đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9; huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; Bãi Cháy và Cửa Ông (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 6.

Israel sẽ đóng cửa các đại sứ quán của mình trên toàn thế giới, kêu gọi công dân cảnh giác và không trưng bày các biểu tượng Do Thái hoặc liên quan đến Israel ở nơi công cộng, các đại sứ quán của Israel đồng loạt thông báo ngày 13/6.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.