Liên hoan phim Cannes lần thứ 75: Phim châu Á, tình dục, bạo lực và còn gì nữa?

13:09 30/05/2022

Sau 2 mùa giải liên tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Liên hoan phim Cannes 2022 đã trở lại với quy mô và sự trang trọng như vốn có. Song, người ta vẫn hoài nghi rằng, liệu Cannes có “trở lại và lợi hại hơn xưa” và “đại diện cho một lễ kỷ niệm đầy thi vị về hành trình thể hiện cảm xúc và tự do” – như chính thông điệp từ bức áp phích chính thức của sự kiện?

Vắng bóng "đại gia" Nga, Trung Quốc

Cách đây vài năm, Trung Quốc từng là nước có dàn nghệ sĩ hùng hậu nhất xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim (LHP) Cannes. Tân Hoa Xã từng so sánh số lượng nghệ sĩ nước này tại LHP Cannes là “quân đoàn”. Song nghịch lý là các giải thưởng danh giá không có chỗ cho điện ảnh quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, truyền thông cũng thừa nhận về tầm ảnh hưởng của showbiz Trung Quốc tại Cannes là “ngày càng mờ nhạt và thưa thớt”.

“Decision to Leave” - một tác phẩm của Hàn Quốc tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2022.

Năm nay, Trung Quốc chỉ có vỏn vẹn 2 nghệ sĩ xuất hiện tại sự kiện là Thang Duy và Chương Tử Di. Nhưng, tác phẩm “Decision to Leave” mà Thang Duy tham gia diễn xuất thuộc về nền điện ảnh Hàn Quốc, do đạo diễn Park Chan Wook thực hiện. Còn Chương Tử Di được mời làm giám khảo. Người đẹp “Ngọa hổ tàng long” giữ nhiệm vụ đánh giá, chấm điểm các phim tranh giải Cannes XR - VeeR Future Award - hạng mục dành cho tác phẩm áp dụng công nghệ thực tế ảo. Còn, điện ảnh nước tỷ dân không có bất kỳ tác phẩm nào tranh tài tại LHP hàng đầu thế giới này.

Hollywood Reporter cho rằng, nguyên nhân chính khiến nghệ sĩ xứ tỷ dân vắng bóng ở LHP Cannes là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và biện pháp chống dịch “Zero Covid” của giới chức nước này. Theo quy định, nếu nhập cảnh từ nước ngoài vào Trung Quốc, họ buộc trải qua 14 ngày cách ly y tế trước khi tham gia sinh hoạt bình thường tại Đại lục. Việc phải cách ly nửa tháng dễ dàng làm xáo trộn công việc, thậm chí có thể gây thiệt hại kinh tế với nghệ sĩ. Trong khi đó, nhiều người Trung Quốc từng sẵn sàng bỏ tiền túi mua vé dự thảm đỏ với giá hàng nghìn USD. Đây cũng được cho là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng cho các dịch vụ tại Cannes.

Không riêng người Trung Quốc, giới siêu giàu người Nga cũng vắng mặt tại LHP Cannes 2022. Đầu tháng Ba, LHP tuyên bố sẽ cấm các phái đoàn Nga tham gia cho đến khi xung đột Nga-Ukraine chấm dứt. Do vậy, không có đại diện chính thức, nhà làm phim, nhà phê bình phim hay nhà báo nào của Nga được mời tham dự sự kiện năm nay. Giải thích cho quyết định trên, Thierry Fremaux - Giám đốc nghệ thuật LHP cho biết ông không hề nhận bất kỳ khoản tài trợ nào từ nước Nga.

Trong quá khứ, LHP Cannes từng tạo ra gần 195 triệu euro mỗi mùa. Theo thống kê do đài RCF (Pháp), dân số tăng gấp 3 lần trong mỗi mùa Cannes, cùng với đó là khoản doanh thu tăng chóng mặt. Đơn cử, một quản lý nhà hàng ở khu vực diễn ra LHP Cannes tiết lộ với RCF rằng, doanh thu mỗi mùa LHP Cannes chiếm hơn 50% doanh thu của nhà hàng. Còn Stéphane Grosso - Giám đốc công ty tổ chức sự kiện Terre d'Evenements có trụ sở tại Nice tiết lộ, các hóa đơn thuê biệt thự sang trọng tại thành phố Cannes có thể lên tới 400.000 euro chỉ trong hai tuần.

Trong 11 ngày diễn ra sự kiện, các tài tử, minh tinh từ khắp nơi trên thế giới quy tụ, 2.100 phương tiện truyền thông được công nhận từ 89 quốc gia, 400 nhiếp ảnh gia ở cuối các bước và hơn 3.000 việc làm được tạo ra - là những con số không tưởng ở LHP Cannes. Trong số những khách mời này, có khá nhiều đại diện thế hệ mới từ điện ảnh Nga tham gia.

Grosso thừa nhận, sự thiếu vắng của các đại gia đến từ Nga cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. “Cannes luôn có một hoặc vài người Nga tổ chức một bữa tiệc lớn trên bãi biển. Nhưng sự trở lại của người Mỹ sẽ bù đắp cho doanh thu này”, vị giám đốc bày tỏ.

Nữ quyền mờ nhạt, phim châu Á khởi sắc

Trên Variety, Giám đốc LHP Thierry Fremaux từng tuyên bố, ông đang đặt mục tiêu hy vọng có “sự hiện diện mạnh mẽ hơn của các đạo diễn nữ” vào năm 2022. Song, nhìn vào danh sách đề cử, trang Indiewine phải thốt lên rằng, các nhà làm phim tham dự liên hoan phim Cannes năm nay không đại diện cho một tiêu chuẩn mới về sự đa dạng, bình đẳng giới. Còn Variety hoài nghi: “Làm sao mà năm nay chỉ có 3 bộ phim do các nhà làm phim nữ đạo diễn là ứng cử viên tranh giải chính của liên hoan phim danh giá nhất thế giới?”.

Poster chính thức của LHP Cannes lần thứ 75.

Mặc dù danh sách đã mở rộng trong suốt những năm qua, sự đại diện của những nhà làm phim nữ không tỷ lệ thuận với điều đó. Năm 2019, có 14 đạo diễn nữ trong số 47 phim được lựa chọn chính thức, năm 2021 có 28 trong số 64 phim và cho đến nay chỉ có 9 phim trong số 49 phim vào năm 2022. Ở hạng mục Phim xuất sắc nhất, chỉ có 3 phim của các đạo diễn nữ trong tổng số 18 phim tranh giải. Đó là Kelly Reichardt, với bộ phim “Showing up", Valeria Bruni Tedeschi với “Forever Young” và Claire Denis với “The Stars at noon”. Năm ngoái, 4 trong số 21 bộ phim tranh giải là của các nhà làm phim nữ.

Không chỉ ở hạng mục tranh giải, dấu ấn của phụ nữ ở Cannes năm nay cũng ảm đạm. Trong số 4 phim “Cannes Premiere”, không có phim nào do phụ nữ làm đạo diễn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với hạng mục "Chiếu phim đặc biệt" và "Nửa đêm". Các bộ phim công chiếu gồm “Top Gun: Maverick” của Joseph Kosinski, “Elvis” của Baz Luhrmann, “Z” của Michel Hazanavicius... không có phim nào do phụ nữ làm đạo diễn. Ít nhất cũng có một số điểm sáng trong hạng mục “Un Certain Regard”. Trong số 15 phim được công bố, 6 trong số đó do phụ nữ làm đạo diễn hoặc đồng đạo diễn. Giới phê bình hy vọng mọi thứ sẽ trở lại đúng hướng cho Cannes vào năm sau, khi Chủ tịch LHP vừa đắc cử Iris Knobloch - người phụ nữ đầu tiên giữ danh hiệu này.

Trong khi bình đẳng giới vẫn là câu chuyện “xưa như trái đất” ở các LHP lớn, như Cannes, điện ảnh khu vực châu Á đánh dấu bước chuyển mình rõ rệt. Năm thứ 75 diễn ra LHP Cannes 2022, hiếm khi chứng kiến loạt phim châu Á có cuộc cạnh tranh gay cấn đến vậy, chủ yếu đến từ 3 nền điện ảnh vững mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Vượt qua Trung Quốc và Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng chứng minh sức hút của mình, khi có tận… 3 bộ phim tham gia góp mặt tại LHP Cannes năm nay, trong đó có 2 bộ phim cạnh tranh trực tiếp giải thưởng cao nhất.

Theo đó, “quái kiệt” Park Chan Wook trở lại trong một tác phẩm điều tra kinh dị mang tên “Decision to Leave”; "Broker” của đạo diễn người Nhật Hirokazu Koreeda; hai bộ phim ngắn của đạo diễn Trung Quốc là “Will you look at me” của Shula Huang và “Canker” của Lin Tu là những ngôi sao sáng giá của điện ảnh châu Á tại sự kiện năm nay. Trong khi đó, Lee Jung Jae - ngôi sao của loạt phim “Squid Game - Trò chơi con mực” được xem nhiều nhất trên Netflix đã đến Cannes để quảng bá cho bộ phim điệp viên hình sự “Hunt” mà anh lần đầu làm đạo diễn, biên kịch, đồng sản xuất và thủ vai chính.

Phim tình dục, bạo lực được chuộng hơn?

Một điểm chung của các bộ phim tham gia tranh giải tại LHP Cannes chính là sự táo bạo trong cách thể hiện, yếu tố gây sốc và liên quan tới yếu tố tình dục, bạo lực. Đã có nhiều giai thoại về việc khán giả la ó, bỏ khỏi rạp, tẩy chay, thậm chí “sốc tâm lý” vì xem các phim quá dã man tàn bạo ở Cannes. Những bộ phim gây sốc trải dài từ Âu sang Á như: “Antichrist”, “Kinatay”, “The Brown Bunny”, “Irreversible”…

“Titane” - Chủ nhân giải Cành cọ Vàng LHP Cannes 2021 từng là bộ phim gây chia rẽ trong giới mộ điệu.

Năm ngoái, giải Cành cọ vàng đã thuộc về nữ đạo diễn người Pháp - Julia Ducournau với tác phẩm gây tranh cãi “Titane”. Nội dung phim đề cập đến một tấm titan được đặt trong đầu của Alexia (Agathe Rousselle đóng) sau một tai nạn xe hơi thời thơ ấu. Tấm titan thu hút cô đến với các yếu tố kim loại và sau khi “quan hệ” với chiếc xe Cadillac, Alexia mang thai. Bộ phim của nữ đạo diễn người Pháp được nhận xét mang phong cách cực đoan, kỳ quái với tràn ngập chất liệu tình dục, bạo lực. Phim khiến giới phê bình chia rẽ và nhiều khán giả phải bỏ về khi đang xem phim.

Hay, chủ nhân Cành cọ vàng năm 2013 - “Blue Is the Warmest Colour” cũng khiến giới chuyên môn và người hâm mộ choáng váng bởi những cảnh sắc dục đồng tính nữ khá trần trụi. Phim kể về mối tình đầu của Adèle, từ khi cô còn là một nữ sinh trung học yêu thích văn chương và ngôn ngữ. Cô loay hoay tìm kiếm con người thực của mình. Cô làm tan vỡ trái tim bạn trai khi đem lòng yêu Emma - một nữ sinh viên mỹ thuật…

Năm nay, không khó để tìm ra những phim có yếu tố gây sốc như: “Crimes of the Future” của David Cronenberg với chất lập dị không thua kém David Lynch. Trong phim, tác giả muốn xóa nhòa mọi ranh giới thường thấy, và trong tương lai gần con người buộc phải thích nghi với môi trường tổng hợp. Phim cũng khiến người ta nổi da gà với những yếu tố kỳ dị giống như các phim body-horror trước của Cronenberg như “Crash”, “Videodrome”…

Ngoài ra, đạo diễn Ali Abbasi tiếp tục mang “Holy Spider” với góc nhìn nghệ thuật táo bạo đến Cannes. Trong phim, một kẻ ngoan đạo ngông cuồng sẵn sàng giết những cô gái điếm để bảo vệ đền thờ linh thiêng của Iran. Sau khi sát hại một loạt các cô gái, gã đàn ông đồ tể này phát điên vì không được công nhận vai trò đặc biệt được giao và một cuộc bùng nổ đẫm máu xảy ra sau đó.

Thực tế, trong 75 năm tồn tại, LHP Cannes vẫn luôn là nơi tôn vinh những trào lưu điện ảnh táo bạo như Nouvelle Vague (Làn sóng điện ảnh mới ở Pháp), New Hollywood, sân khấu của điện ảnh Mỹ Latin… Song, Mike Goodridge, nhà sản xuất người Anh thừa nhận với The Guardian rằng, mâu thuẫn nội tại của Cannes là vừa nghiêm túc vừa ngớ ngẩn, vừa đề cao thứ bậc nhưng cũng lại rất dân chủ. Bên cạnh những bộ phim đầy tính nghệ thuật là một thị trường chuyên bán những phim 18+. Bến cảng về đêm là địa điểm lí tưởng để những nhà tài phiệt tổ chức những tiệc điện ảnh trên du thuyền hạng sang, chiếu những bộ phim chủ nghĩa hiện thực xã hội từ Bucharest hoặc Timbuktu.

Bất chấp những tranh cãi và mâu thuẫn nội tại, sau cùng, giới chuyên môn khẳng định LHP Cannes vẫn là thánh đường của điện ảnh, được xây dựng trên tinh thần hòa nhập, bao dung và đồng cảm với các nền văn hóa khác. The Guardian cho rằng, đó là lý do Cannes luôn hướng tới những nghệ sĩ dám thể hiện quan điểm rõ ràng, làm sáng tỏ sự bất công và mặt trái của xã hội. Năm nay, nếu như bộ phim “Donbass” của Sergei Loznitsa là hồi chuông cảnh báo về một cuộc khủng hoảng bùng phát ở miền Đông Ukraine; thì “Loveless” của Andrey Zvyagintsev cảnh báo về khủng hoảng đạo đức đang lan tràn trong tầng lớp trung lưu ở Moscow.

Mà nói như lời của nhà văn Pháp Agnès Poirier: “Ở Anh, Cannes có thể được coi là một thứ gì đó phù phiếm, nhưng với người Pháp thì không. Đó là tầng lớp chính trị, là trường đại học địa chính trị và cũng là nơi để tìm hiểu kiến thức về những nơi chúng tôi chưa từng đến thăm trên thế giới”.

Thảo Dung

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文