Phim Việt vươn tới sự đa dạng

08:41 20/05/2025

Nếu như năm 2024, thị trường phim Việt chứng kiến sự độc tôn của hai cái tên Trấn Thành và Lý Hải trên phòng vé thì ngay từ nửa đầu năm 2025, đã có nhiều bộ phim ở các đề tài, thể loại khác nhau ra rạp, được đông đảo khán giả đón nhận. Điều này cho thấy thị trường phim Việt đã có nhiều “món ăn” đa dạng hơn và khán giả cũng đã cởi mở trong việc lựa chọn món ăn cho mình.

Đang phá thế độc tôn

Phim Việt đã có một thời kỳ bị phủ sóng bởi những bộ phim của Trấn Thành, Lý Hải, hai đạo diễn “100 tỷ” mà phim của họ luôn khuynh đảo thị trường phòng vé. Đạo diễn Victor Vũ cho rằng điện ảnh Việt cần những người am hiểu thị trường như Trấn Thành, Lý Hải vì họ nắm bắt tâm lý khán giả nhanh nhạy. "Hai đạo diễn nói trên có màu sắc, giọng nói riêng và đều rất cần cho thị trường phim Việt. Họ luôn chịu khó làm ra những sản phẩm đậm tính kết nối với khán giả, từ đó mang lại hào hứng cho người xem", anh nói. Nhưng nếu thị trường điện ảnh chỉ có hai cái tên đó thì thật đáng buồn.

Phim “Mưa trên cánh bướm” giành nhiều giải thưởng quốc tế.

Bởi thực tế lâu nay của điện ảnh Việt, doanh thu không/chưa tương xứng với chất lượng. Đạo diễn Lê Thanh Sơn của “Em chưa 18” chia sẻ rằng: “Kỳ tích phòng vé của Trấn Thành, Lý Hải tạo ra áp lực cho bất kỳ ai tham gia cuộc đua doanh thu. Tuy nhiên những tác phẩm như “Mưa trên cánh bướm” (Đạo diễn Dương Diệu Linh), “Cu li không bao giờ khóc” (Đạo diễn Phạm Ngọc Lân), hay trước đó là “Song lang” (Leo Lê), “Muôn vị nhân gian” (đạo diễn Trần Anh Hùng) dù không đạt doanh thu cao nhưng vẫn khẳng định chất lượng nghệ thuật, dành được nhiều giải thưởng lớn trên thế giới.

Và rõ ràng, những dòng phim đó luôn cần thiết cho thị trường điện ảnh. Nó phản ánh một bức tranh điện ảnh đa màu sắc, nhiều tiếng nói”. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là những bộ phim nhận được nhiều giải thưởng quốc tế, là tâm huyết của các đạo diễn muốn đi tìm tiếng nói mới trong điện ảnh và nỗ lực ra rạp lại chưa được khán giả đón nhận. (Nên chăng cần những phòng chiếu phù hợp hơn cho dòng phim độc lập ở Việt Nam?)

Nửa đầu năm 2025, điện ảnh Việt đã có thêm những món ăn mới cho khán giả lựa chọn. Ngay từ những ngày đầu năm đã có cuộc đua phòng vé của những bộ phim như “Nhà gia tiên” của đạo diễn Huỳnh Lập, “Đèn âm hồn” của đạo diễn Hoàng Nam và “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành. Cả ba phim đều gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ, dù chất lượng vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Nhưng đến tháng 4 này, phim Việt thực sự tạo ra một bức tranh đa dạng đề tài, quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng và chất lượng phim cũng tốt hơn. Mở màn cho tháng 4 lịch sử chính là bộ phim “Địa đạo:  Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, một bộ phim về cuộc chiến của những chiến sĩ ở địa đạo Củ Chi đã đạt kỷ lục doanh thu về phim chiến tranh của Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng đã đạt doanh thu hơn 170 tỷ đồng đến thời điểm hiện tại. Quả là một con số gây bất ngờ cho chính những người “dũng cảm” đầu tư vào dòng phim bị mặc định kén khách này. Bộ phim được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ấp ủ trong 10 năm, được đầu tư kỹ lưỡng, chăm chút trong từng cảnh quay, âm thanh và ánh sáng… Câu chuyện xúc động của “Địa đạo” đã thực sự chạm đến trái tim khán giả, trong đó có rất nhiều khán giả trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng cho phim Việt, mở ra một hướng đi mới cho dòng phim lịch sử, chiến tranh cách mạng, vốn đã từng là một dòng phim chủ đạo của điện ảnh Việt. 

Ở thể loại kinh dị, “Âm dương lộ” do Hoàng Tuấn Cường đạo diễn, lấy cảm hứng từ những truyền thuyết đô thị kỳ bí ra rạp cũng thu hút đông khán giả. Trong đó, câu chuyện về những chuyến xe cấp cứu đêm, những chuyến xe chở thi thể người luôn ẩn chứa nhiều bí ẩn không có lời giải. Cũng thuộc thể loại kinh dị, “Tìm xác: Ma không đầu” do Bùi Văn Hải đạo diễn, xoay quanh câu chuyện của Tiến (do Tiến Luật đóng) làm nghề hốt xác, sống cùng người mẹ loạn thần và Thành (Ngô Kiến Huy thủ vai) là một tài xế xe cứu thương.

Cảnh trong phim “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”.

Một phim kinh dị - trinh thám khác là “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” của đạo diễn Victor Vũ khởi chiếu cuối tháng 4, với dàn diễn viên gồm: Quốc Huy (vai thám tử Kiên), Đinh Ngọc Diệp, Quốc Anh, Anh Phạm, Minh Anh… Phim lấy bối cảnh thời nhà Nguyễn khoảng 200 năm trước, khi nhân vật thám tử Kiên được mời tới một ngôi làng để điều tra vụ mất tích bí ẩn. Bộ phim được quay kỹ lưỡng, với nhiều đại cảnh  của núi non Cao Bằng. Victor Vũ rất chú trọng tôn vinh những vẻ đẹp của văn hóa Việt qua điện ảnh. Hiện tại phòng vé, doanh thu bộ phim của Victor Vũ đã cán mốc 200 tỷ, đạt kỷ lục phim có doanh thu cao nhất của đạo diễn này đến thời điểm hiện tại.

Mảng đề tài gia đình có “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” do Lý Hải đạo diễn, với các diễn viên: NSƯT Kim Phương, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Chiều Xuân, Đoàn Thế Vinh, Long “đẹp trai”, Ngân Quỳnh, Lê Tuấn Khang… Phim xoáy sâu vào mâu thuẫn thế hệ trong gia đình. Lý Hải khai thác đề tài hợp với bối cảnh hiện nay: Nhiều bạn trẻ có ước mơ làm idol, vô số cánh cửa mở ra để họ đi theo con đường đó, nhưng đi kèm là xung đột gia đình gia tăng. “Lật mặt 8” dù không “hot” như những bộ phim trước đây của Lý Hải nhưng cũng đã chạm mức doanh thu 200 tỷ.

Cần một chiến lược dài hơi

Điều đáng nói là những bộ phim ăn khách năm nay đa dạng về đề tài và thể loại hơn thay vì chỉ có phim về gia đình, kinh dị. Điều này chứng tỏ nhu cầu thưởng thức của khán giả đã phong phú hơn. Tính đến nay, phòng vé Việt đã có 8 đạo diễn trăm tỷ, trong đó có 3 gương mặt nổi tiếng là Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ. Ngoài ra, phòng vé chào đón 5 đạo diễn mới gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ là Thu Trang (Nụ hôn bạc tỉ), Hoàng Nam (Đèn âm hồn), Huỳnh Lập (Nhà gia tiên), Pom Nguyễn (Quỷ nhập tràng) và Bùi Thạc Chuyên (Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối).

Phim “Lật Mặt 8” của Lý Hải.

Điều này có tác động tích cực đến thị trường phim Việt, phá vỡ thế độc quyền phim Tết hay các dịp lễ như 30-4, 2-9…. Các bộ phim sẽ có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng, không ngại những tên tuổi lớn lấn át. Khi thị trường ai cũng cạnh tranh để làm phim tốt hơn thì khán giả là người được hưởng lợi. Bên cạnh các phim trăm tỉ, các phim không thuộc nhóm ăn khách của phòng vé Việt năm nay cũng có doanh thu không quá tệ: “Yêu nhầm bạn thân” thu 21 tỉ đồng, “Âm dương lộ”  thu 33,7 tỉ đồng, “Tìm xác: Ma không đầu” thu 44 tỉ đồng. Đây là những con số không phải quá ấn tượng nhưng đã khả quan hơn so với thời gian trước đây, nhiều phim chỉ có vài tỷ, thậm chí vài trăm triệu đồng khi ra rạp. Việc doanh thu phòng vé cao là cú hích đối với các nhà làm phim, tạo động lực và niềm tin cho họ nỗ lực sáng tạo để mang tới những tác phẩm điện ảnh thực sự có giá trị.

Theo nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, phim Việt đang bước vào thời kỳ đa dạng hóa thể loại và phong cách, đó là một tín hiệu rất tích cực. Bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn tài năng Bùi Thạc Chuyên chinh phục phòng vé thành công đã tạo động lực cho các nhà làm phim về lịch sử, chiến tranh. Điều này cũng minh chứng rằng, khán giả không thờ ơ với lịch sử mà cần những bộ phim chạm tới cảm xúc của họ.

Anh chia sẻ: “Chiến thắng này có vai trò vô cùng quan trọng khi đưa dòng phim lịch sử, phim chiến tranh trở lại dòng chính - như sứ mệnh mà nó đã từng đạt được trong những năm chiến tranh và hậu chiến. Một thời, những bộ phim chiến tranh từng nắm giữ vai trò chủ lực của điện ảnh Việt Nam cho đến khi nó bị thoái trào và trở thành phim cúng cụ. Với chiến thắng giòn vang của “Địa đạo”, Bùi Thạc Chuyên không chỉ phá vỡ được định kiến “phim cúng cụ” mà còn làm được một bộ phim chiến tranh xứng tầm và được khán giả cổ vũ cuồng nhiệt”.

Phim “Địa đạo” thành công về mặt doanh thu tạo động lực cho các nhà làm phim.

Nhưng cũng theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm, thành công lâu dài cần đi cùng sự đầu tư bài bản từ kịch bản đến hậu kỳ, không thể dựa mãi vào ngôi sao hay hiệu ứng truyền thông.

Về vấn đề này, theo tiến sĩ Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, chúng ta đang thiếu những chính sách điện ảnh có tính dài hạn và chiến lược. Những cú bứt phá hiện tại của phim Việt cho thấy tiềm năng rất lớn, nếu tiếp tục nhận được hỗ trợ đúng cách từ nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng làm phim. Phim Việt cần một chiến lược đầu tư bài bản, kỹ lưỡng để phát triển trong thời gian tới, thúc đẩy phát triển công nghiệp điện ảnh nói riêng và công nghiệp văn hóa nói chung.

Việt Linh

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文