Bất cập trong thực hiện quy định xếp dỡ, vận chuyển hàng sau cảng

09:40 08/06/2015
Mới đây, Cảng Hải Phòng tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Cảng Hoàng Diệu do để xảy ra tình trạng bốc xếp hàng quá khổ không có giấy phép. Tiếp đó, nhân viên giao nhận và tổ bảo vệ cũng bị tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm và xem xét trách nhiệm.

Trước đó, ngày 6/4/2015, đoàn thanh tra của Sở GTVT Hải Phòng kiểm tra bất ngờ tình trạng xe chở hàng quá khổ quá tải tại các cảng ở Hải Phòng. Đoàn phát hiện tại Cảng Hoàng Diệu xảy ra tình trạng công nhân bốc xếp hàng lên xe của doanh nghiệp lô hàng siêu trường (quá khổ) mà không có giấy phép của (opetop)
theo quy định.

Cụ thể, chiếc xe được chở tối đa 49 tấn, lô hàng nặng có 39 tấn (không quá tải), nhưng là lô hàng thiết bị cồng kềnh (quá khổ). Công nhân giao nhận của cảng không kiểm tra giấy phép nhưng vẫn cho xuất hàng. Theo Cảng Hải Phòng, nhân viên giao nhận đã sơ suất khi chỉ chú trọng về tải trọng không để ý đến kích cỡ của lô hàng, dẫn đến sai sót.

Xếp dỡ hàng hóa tại Cảng Hải Phòng.

Theo một số nhân viên giao nhận, họ không cập nhật hết thông tin về xếp dỡ hàng. Đây chỉ là một trong số những bất cập trong quá trình xếp dỡ hàng trong cảng... Theo Cảng Hải Phòng, phương tiện vận chuyển sắt phế liệu là container mở nóc (opetop). Đây là loại container riêng biệt, khi chở sắt phế liệu dễ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Trước tình hình trên, doanh nghiệp vận tải đã hàn gia cố thêm thanh sắt ngoài vỏ container. Khi hàn thêm sắt cho chắc, vỏ container lại thêm 10-15cm. Theo quy chuẩn container, vỏ không được vượt quá 2,5m, nhưng cộng thêm 2 thanh sắt được hàn 2 bên, vỏ container vượt quá 2,5m. Theo quy định, phương tiện chở container này sẽ bị phạt. Tuy nhiên, nếu không hàn thêm sắt, thì mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn rất nhiều lần.

Do đó, việc “chế” thêm thanh sắt hay không khiến các doanh nghiệp đang rất băn khoăn. Hiện nay, cảng và doanh nghiệp vận tải đang tranh luận xung quanh quy định về chở hàng siêu trọng chưa phân biệt rõ ràng từng chủng loại hàng hóa.

Cụ thể, theo Thông tư 30/2013 và Thông tư 6/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định, hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn. Những loại hàng này khi lưu thông phải có giấy phép lưu hành đặc biệt. Trên thực tế, khi nhận những container đông lạnh có trọng lượng trên 32 tấn rất nhiều chủ hàng bức xúc do bộ phận kiểm soát cảng không cho hàng rời cảng. Theo các chủ hàng, container lạnh khác với hàng thông thường và không vi phạm quy định của Bộ GTVT.

Việc xin giấy phép lưu hành đặc biệt gây rất nhiều phiền toái cho chủ hàng và doanh nghiệp vận tải. Đối với container loại cao, xếp lên xe, chiều cao của cả xe và hàng (tính từ mặt đường) dao động từ 4,38-4,39m. Tuy nhiên, Bộ GTVT quy định chiều cao của xe và hàng đến 4,35m. Như vậy, hàng nghìn container loại cao tại Hải Phòng rất khó để lưu thông trên đường.

Theo nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại Hải Phòng, hiện nay, những bất cập khi thực hiện quy định tải trọng trong xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa sau cảng biển đều do hệ thống cơ sở thiết bị, hạ tầng có sẵn như: phương tiện chuyên chở, điều kiện vật chất khi xếp hàng...

Về chủ quan, doanh nghiệp không muốn vi phạm. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa tình trạng vi phạm về tải trọng, một số quy định cần được xóa bỏ (hoặc điều chỉnh) cho phù hợp với tình hình thực tế. Để tạo sự an toàn, chắc chắn trong quá trình vận chuyển hàng hóa, việc hàn thêm sắt cho vỏ container mở nóc là lựa chọn bất khả kháng. Đến nay, đa số các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng đều triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng ngay từ trong cảng. Tuy nhiên, một số quy định về kiểm soát tải trọng trong cảng không phù hợp với thực tế, nên có thể sẽ có lãnh đạo cảng bị “xử lý” vì xe siêu trường, siêu trọng chứ không phải vì quá tải...

Tại các cuộc làm việc với doanh nghiệp cảng, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT sẽ tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong kiểm soát tải trọng hàng trong cảng. Tuy nhiên, các cảng cần thường xuyên cập nhật thông tin từ phía Bộ GTVT để có kế hoạch điều chỉnh xếp dỡ hàng cho phù hợp.

Hiện, một số cảng hàng rời đang rất lo lắng về tình trạng xếp hàng lên xe đủ tải, nhưng ra khỏi cổng cảng, lái xe nhận thêm hàng (trong khung 10%). Nếu nơi nào xếp quá thêm, khi bị phát hiện chở quá tải thì cảng phải chịu trách nhiệm và nhận các hình thức xử lý. Trong khi đó, cảng không thể giám sát suốt chặng đường xe lưu thông. Vì vậy, các cảng mong muốn có giải pháp giám sát lộ trình.

Đăng Hùng

Tối 12/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với bà Nguyễn Ngọc Uyên Lan (SN 1995, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn) để điều tra về hành vi hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Ngày 13/4, Công an phường 2, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã hoàn tất các thủ tục để chị Phan Thị Thanh Ngọc, cán bộ Phòng NN&MT TP Bảo Lộc trả lại 3,5 tỷ đồng cho một người phụ nữ ở tỉnh Thái Bình do chuyển nhầm.

Các cuộc đối thoại cấp cao giữa Iran và Mỹ tại Oman hôm 12/4 (giờ địa phương) đã diễn ra "tích cực" và "mang tính xây dựng", với tuyên bố từ cả hai bên về triển vọng tiếp tục đối thoại vào tuần tới, Reuters đưa tin.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, Công an TP Hà Nội đã chính thức tiếp nhận bốn nhiệm vụ quan trọng từ các sở, ngành. Đây không chỉ là sự mở rộng về chức năng, mà còn thể hiện quyết tâm của lực lượng Công an Thủ đô trong việc cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm nay (13/4), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Sau hơn 2 năm ì ạch trong việc giải phòng mặt bằng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến nay công tác này đã cơ bản hoàn thành. Đây thực sự là “sản phẩm” lớn đạt được khi cả hệ thống chính trị của địa phương cùng vào cuộc một cách quyết liệt trong thời gian rất ngắn.

Trước khi chờ “gói giải cứu” trị giá 8 tỷ đồng, mặt sân Mỹ Đình xuống cấp thấy rõ. Vô hình trung, đây trở thành “hiểm địa” có thể dẫn đến chấn thương từ nặng đến rất nặng với các cầu thủ.

Mặc dù là hai ông chủ đích thực của Hacofood Group và Rance Pharma cùng các công ty trong hệ sinh thái này, nhưng Vũ Mạnh Cường và Hoàng Mạnh Hà đã chuyển giao cho Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Văn Tú làm người đại diện pháp luật. Thực tế, Cường và Hà là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến phân phối tiêu thụ các sản phẩm.

Năm 2025, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh Quảng Ngãi xác định Ba Xa, huyện Ba Tơ là địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (TTATXH). Địa phương này nằm cách trung tâm huyện lỵ Ba Tơ 27km, với phía Tây giáp huyện Kon Plông (Kon Tum) và phía Nam giáp huyện KBang (Gia Lai); có 7 thôn, với 1.392 hộ, 5.451 khẩu trong đó trên 97% dân số là đồng bào dân tộc Hre.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文