Boeing 787-9 Dreamliner: Đôi cánh tầm xa của Bamboo Airways

19:28 17/12/2019
Ngày 22-12 tới, tại sân bay Nội Bài, Bamboo Airways sẽ chính thức đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner gia nhập đội bay của Hãng. Được đặt tên là “Ha Long Bay”, Boeing 787-9 Dreamliner là tân binh cho dòng máy bay chủ lực của các đường bay dài mà Bamboo Airways dự kiến khai thác, kết nối Việt Nam với các quốc gia khắp năm châu.


Thiết kế ưu việt

Boeing 787 Dreamliner ra đời được ví như một cuộc cách mạng trong lịch sử hàng không, mang đến cảm giác thoải mái cho hành khách và nhiều giải pháp thân thiện với môi trường.

Nằm trong số các thành viên tân tiến và hiện đại nhất của gia đình 787, Boeing 787-9 Dreamliner là máy bay thân rộng với độ linh hoạt và động cơ đôi rất lớn. Với chiều dài 63m (dài hơn 6m so với 787-8 Dreamliner), chiều cao 17m và độ dài sải cánh 60m, máy bay có thể chở khoảng 294 hành khách trên quãng đường 7.530 dặm (13.950 km). Đây là dòng máy bay vừa có nhiều ghế được bố trí hơn so với 787-8 (248 ghế), vừa có tầm bay xa hơn so với 787-10 (6.345 dặm, tương đương 11.750 km).

Khoang Thương gia B787-9 của Bamboo Airways

Đây cũng là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới, có độ an toàn và độ bền cao, giảm tiếng ồn và lượng khí thải ra môi trường. Máy bay có phần thân và vỏ được chế tạo bằng vật liệu cao cấp và composite chiếm tỷ trọng lớn, tạo cấu trúc chắc chắn, giảm trọng lượng. So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn 30-40% chi phí bảo dưỡng.

Boeing 787-9 có cửa sổ lớn hơn nhiều so với các máy bay chở khách khác. Ghế hạng Thương gia có thể ngả thành giường, mang đến sự thoải mái tối đa trong chuyến bay. Đây cũng là dòng máy bay thân rộng được rất nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới khai thác như: United Airlines, Air Canada, British Airways, Qantas, Japan Airlines, Thai Airways…

Máy bay chủ lực của các đường bay quốc tế

Sự kiện tiếp nhận máy bay thân rộng sẽ là bước đệm quan trọng cho Hãng mở rộng mạng bay, đặc biệt là mạng bay quốc tế tới Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc… mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp, tiện nghi hơn nữa.

Nội thất máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways

Khả năng khai thác của Boeing 787-9 Dreamliner phù hợp với các yêu cầu mà Bamboo Airways đề ra về tầm bay, tải trọng và tính thương mại trên phần lớn các đường bay xuyên lục địa kéo dài trên 5 tiếng mà Hãng đang nghiên cứu như Tiệp, Munich (Đức), Úc, Mỹ…, và các thị trường nguồn khách của Hãng ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc…, phục vụ du khách Việt Nam có nhu cầu di chuyển đến các nước này, và hành khách nước ngoài có nhu cầu đến Việt Nam và các nước Đông Bắc Á.

Trước mắt, Boeing 787-9 Dreamliner sẽ được Bamboo Airways điều phối khai thác trên đường bay Hà Nội – TP HCM ngay trong dịp Tết Canh Tý 2020 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, và tiến tới khai thác các đường bay nội địa khác như Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng.

Bamboo Airways nhận bàn giao B787-9 Dreamliner từ Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing

“Việc khai thác Boeing 787-9 Dreamliner cho các đường bay nội địa và trong khu vực trong thời gian trước mắt sẽ giúp Bamboo Airways gia tăng tích lũy về kinh nghiệm khai thác, ổn định sản phẩm trước khi đưa ra quốc tế”, ông Bùi Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho biết.

Sứ mệnh kết nối các địa điểm du lịch của Việt Nam đã và đang được Bamboo Airways hiện thực hóa với đội bay gồm hơn 20 máy bay thân hẹp Airbus A320neo, Airbus A321neo… vận hành trên toàn mạng bay nội địa trải khắp các tỉnh thuộc ba miền Bắc – Trung – Nam, và các đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tên riêng ‘Ha Long Bay’ được Bamboo Airways đặt cho chiếc Boeing 787-9 Dreamliner với mong muốn góp phần quảng bá Vịnh di sản nổi tiếng của Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế, là lời mời chào du khách đến Hạ Long nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cũng thông tin thêm: “Toàn bộ 30 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner sau khi gia nhập đội bay của Hãng theo kế hoạch, sẽ lần lượt mang tên các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Mỗi chiếc máy bay thân rộng sẽ trở thành một “đại sứ” có tên riêng nhưng mang sứ mệnh chung là đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”.

Kim Cương

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文