Quyết liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới:

Buôn lậu ngày càng tinh vi, liều lĩnh (Bài 2)

08:09 09/12/2016
Tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới An Giang thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Tình trạng này không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT khu vực biên giới mà còn gây nhiễu loạn thị trường trong nước, khiến ngân sách thất thu không nhỏ.


Đặc biệt, vào thời điểm giáp Tết Đinh Dậu 2017, cuộc chiến chống buôn lậu của các lực lượng chức năng càng trở nên khó khăn hơn bởi những phương thức hoạt động hết sức liều lĩnh và ngày càng tinh vi của loại đối tượng này.

Vận chuyển hàng lậu suốt ngày đêm

Ngày 4-12, chúng tôi có mặt tại ngã ba đường Trường Đua, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc (An Giang), chứng kiến cảnh xe máy vận chuyển thuốc lá lậu hoạt động công khai. 

Thông thường, đối tượng chở một cục phía trước gác-ba-ga, người ngồi sau ôm và cõng trên lưng. Cũng có nhiều chiếc chỉ một người điều khiển, phía sau chở 2 thùng thuốc lá lậu, trên tay lúc nào cũng cầm điện thoại. Cứ 15-20 phút, lại có thêm 1-2 xe chở thuốc lá lậu từ khu vực biên giới phường Vĩnh Nguơn và xã Vĩnh Tế chạy về hướng trung tâm TP Châu Đốc.

Hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu diễn ra cả ngày lẫn đêm, nhưng phần lớn tập trung vào lúc rạng sáng, giữa trưa và cuối giờ chiều. Đó là khi lực lượng chống buôn lậu rút quân về nghỉ ngơi. 

Thuốc lá ngoại nhập lậu bị Đồn Biên phòng Phú Hội (Bộ đội Biên phòng An Giang) bắt giữ.

Sau khi “vượt biên” vào nội địa, thuốc lá lậu được tập kết ở một số nhà của các đối tượng đầu nậu dọc theo QL91 (nằm trên địa bàn phường Vĩnh Mỹ) được ngụy trang khéo léo. Sau đó, các “nài” thuốc dùng xe môtô đã “xoáy nòng, đôn dên” nhanh chóng vận chuyển về TP Long Xuyên để chuyển về TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận để tiêu thụ. 

Không khó để nhận dạng những “hung thần” chở thuốc lá lậu bởi những âm thanh inh ỏi phát ra từ còi xe, tiếng nẹt pô ầm ĩ. Những “nài” thuốc lá lậu rạp mình trên những chiếc xe rẻ tiền phóng bạt mạng như chẳng cần biết trên đường có ai. Không chỉ vận chuyển bằng xe môtô, thuốc lá lậu còn được các đối tượng vận chuyển bằng ôtô để thâm nhập sâu vào nội địa. 

Với thủ đoạn chia nhỏ, nhét vào trong các vách ngăn, hoặc ngụy trang trong các bọc nilon, túi xách giống như hành lý của khách đi xe, thuốc lá lậu được chuyển về Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác để tiêu thụ.

Với mặt hàng đường cát, “hành trình” cũng không có nhiều khác biệt. Lợi dụng các đường mòn, lối mở qua lại biên giới, các đối tượng buôn lậu thường chở từ 3-5 bao vào nội địa để tiêu thụ. Cứ như thế, hết ngày này qua ngày khác, hoạt động buôn lậu vẫn diễn ra rất ngang nhiên và gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước. 

Theo ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong khoảng vài năm trở lại đây, lượng thuốc lá nhập lậu lên đến hơn 1 tỷ bao mỗi năm, ước chiếm khoảng 25% thị phần nội địa. Buôn lậu thuốc lá lấy đi trên 20% thị phần, gây thất thu ngân sách hàng năm trên 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thuốc lá lậu còn làm mất đi 18.000 tấn nguyên liệu mỗi năm, tương đương diện tích trồng là 10.000ha, điều này đồng nghĩa với việc 600.000 công nhân lao động mất việc làm… 

Còn theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, ước tính bình quân lượng đường nhập lậu mỗi năm khoảng 500.000 tấn, chiếm 1/3 sản lượng đường của cả nước. Nếu tính tiền thuế thì ngân sách nhà nước thất thu khoảng 700 tỉ đồng/năm, chưa kể thiệt hại của doanh nghiệp và người nông dân do tình trạng đường cát nhập lậu gây ra.

Vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả

Theo chân CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn (Bộ đội Biên phòng An Giang) tuần tra dọc biên giới thuộc TP Châu Đốc, chúng tôi tận mắt chứng kiến những gian nan, vất vả của lực lượng chức năng ở nơi được mệnh danh là “thủ phủ buôn lậu” của tỉnh An Giang trong nhiều năm qua. 

Đối diện bên kia biên giới là chợ Gò Tà Mâu. Nơi đây có 17 cửa hàng, kho chứa hàng của phía Campuchia tập kết sát đường biên Việt Nam. Con đường đi tuần tra vào những ngày bình thường phải men theo bờ ruộng dọc biên giới gập ghềnh, có đoạn phải đi xuyên qua đám cỏ sậy, lúc lội mương hoặc đi vòng bờ ruộng. 

Thượng úy Ngô Hồng Phú, Trưởng trạm Kiểm soát biên phòng Vĩnh Nguơn, chia sẻ: “Nơi đây có nhiều đường mòn, lối mở, chỗ nào cũng là đường qua lại biên giới. Đối tượng buôn lậu muốn chở hàng cũng dễ, chỉ cần quan sát không thấy có lực lượng Biên phòng, Hải quan xuất hiện ở đó, các đối tượng buôn lậu lập tức liên lạc với nhau. Nhưng nhiều khi có mình ở đó, các đối tượng sử dụng vỏ lãi gắn máy ôtô tốc độ cao chạy bạt mạng, phương tiện của mình đuổi theo không kịp”.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu ở “điểm nóng” khu vực biên giới, một cán bộ Cục Hải quan An Giang, cho biết: “Trước trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan và Đội Kiểm tra liên ngành cơ động lúc nào cũng có từ 2 - 3 đối tượng “canh me”. Mọi cử động của lực lượng chống buôn lậu đều được đối tượng thông tin cho đồng bọn đai vác, vận chuyển hàng lậu biết”. 

Ở tuyến biên giới như vậy, khi hàng lậu được đưa vào sâu trong nội địa, các đối tượng vận chuyển hàng còn bày đủ “chiêu trò” để qua mắt lực lượng chức năng. Đặc biệt vào thời điểm giáp Tết, hoạt động buôn lậu càng trở nên nhộn nhịp. Đối tượng vận chuyển, buôn bán đường cát, thuốc lá lậu không chỉ mang vác, vận chuyển bằng phương tiện thô sơ mà dùng cả ôtô, taxi, xe tải và xe khách. 

Điển hình, ngày 10-11, trên đường Hùng Vương, TP Long Xuyên, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an An Giang, phát hiện bắt giữ xe ôtô khách Thiên Thiên Xuân vận chuyển 3,5 tấn đường cát không rõ nguồn gốc. Điểm đáng chú ý là chiếc xe khách loại 16 chỗ ngồi này đã được các đối tượng buôn lậu tháo hết ghế phía sau để dễ dàng vận chuyển hàng.

V.Đức – Đ.Thắng

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文