Các hãng ôtô trong nước đua nhau đòi hỗ trợ

07:57 28/04/2015
Chiều 27/4, cuộc tọa đàm đối thoại chính sách phát triển ngành ôtô Việt Nam đã diễn ra trong sự trông đợi của nhiều người, khi những chính sách liên quan đến phát triển ngành này đặc biệt được chú ý trong thời gian gần đây, nhất là liên quan đến hàng loạt kiến nghị ưu đãi của “ông lớn” Toyota.

Không hỗ trợ 50% chênh lệch chi phí sản xuất trong nước cho Toyota

Cuộc tọa đàm được coi là một trong những bước chuẩn bị cuối cùng để Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan dự thảo Quyết định của Thủ tướng về thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2025 với những chính sách ưu đãi cụ thể cho phát triển sản xuất ôtô trong nước. Một thông tin rất đáng chú ý về việc Toyota Việt Nam xin các chính sách ưu đãi.

Theo đó, DN này đưa ra 2 viễn cảnh. Thứ nhất là Toyota sẽ cân nhắc xây dựng thêm một nhà máy công suất 100.000 xe sau 2025, tăng tỷ lệ nội địa hoá, đưa vào nhiều mẫu xe mới hơn, với điều kiện Chính phủ Việt Nam thay đổi giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe lắp ráp trong nước (CKD) từ giá bán sang tính theo giá xuất xưởng; thứ hai là giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD từ Nhật Bản từ mức 15-25% theo chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0%; thứ 3 là giảm thuế TTĐB và thứ 4 là Chính phủ hỗ trợ 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe trong nước và xe nhập khẩu.

Ngành sản xuất ôtô trong nước sau 20 năm phát triển mới chỉ dừng lại ở lắp ráp.

Hiện nay, nhiều thông tin cho rằng, chi phí sản xuất xe trong nước đang cao hơn xe nhập khẩu 20%. Toyota kiến nghị thời gian hỗ trợ phải kéo dài 10 năm. Nếu không có ưu đãi này, Toyota sẽ rất khó cạnh tranh sau 2018  khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0%, do đó họ sẽ giảm sản lượng từ 40.000 xe hiện nay xuống chỉ còn 13.000 xe/năm đến 2020, tỷ lệ nội địa hoá sẽ không tăng. Đến năm 2025, mọi hoạt động sẽ về số 0.

Liên quan đến những thông tin này, trao đổi nhanh với PV Báo CAND bên lề cuộc toạ đàm, một quan chức Bộ Công Thương xác nhận những thông tin đề xuất ưu đãi nêu trên, và cho biết các đề xuất liên quan đến thuế là cơ chế chung, chỉ có việc đề nghị Chính phủ hỗ trợ 50% chênh lệch chi phí sản xuất là đề xuất riêng của Toyota.

Cũng theo vị này, đây là hỗ trợ riêng cho DN, chứ không được phản ánh vào giá bán xe đến tay khách hàng. Tuy vậy, nhiều khả năng đề xuất này sẽ không được chấp thuận với 3 lý do: các cam kết WTO không cho phép chúng ta hỗ trợ DN sản xuất trong nước bằng tiền, thứ 2 là ngân sách hiện nay khó khăn, không có nguồn nào để chi cho khoản trên và thứ 3 là con số chi phí sản xuất chênh 20% cũng là con số chưa được kiểm chứng xác thực. Liên quan đến việc rời bỏ thị trường của ông lớn này, đại diện nhiều DN sản xuất trong nước và cả cơ quan chức năng đều cho rằng không đời nào DN rời bỏ một thị trường tiềm năng 90 triệu dân như Việt Nam.

Khó vì chính sách có mà không chịu thực hiện

Khẳng định thị trường 90 triệu dân của Việt Nam là nhiều hứa hẹn cho việc phát triển công nghiệp ôtô, cũng như các chính sách của Chính phủ đã cho thấy định hướng và quyết tâm xây dựng CN này, nhưng các DN đều cho rằng phải có chính sách hỗ trợ phù hợp, cụ thể là giảm thuế đối với xe CKD, và thay đổi cách tính thuế TTĐB.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco Trường Hải cho biết “bí quyết” để DN này lớn mạnh từ một người buôn ôtô cũ là xe CKD. “Thị trường ôtô Việt Nam 20 năm vừa rồi là thị trường của xe CKD, DN nào làm tốt đang chiếm lĩnh được thị trường như Toyota, Thaco”. Cũng theo ông Dương, đến 2018, DN sản xuất trong nước muốn cạnh tranh được phải giảm giá 20% ở tất cả các khâu, do đó phải có một mức thuế suất phù hợp với xe CKD để các DN sản xuất trong nước có thể duy trì sản xuất qua được thời điểm 2018. Đây cũng là kiến nghị của nhiều DN khác. Tuy nhiên, ngoài vấn đề chính sách cụ thể thì cách thực hiện chính sách cũng là điểm khiến các DN bức xúc.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Vinaxuki dẫn ví dụ chính DN mình: bỏ lĩnh vực lắp ráp vốn ngon ăn để đầu tư sản xuất một chiếc xe “Made in Việt Nam” đúng nghĩa (tỷ lệ nội địa hoá gần 50%), làm đề án công nghệ cao, đầu tư phát triển phụ tùng ôtô... tất cả đều nằm trong quy định ưu đãi của Chính phủ, nhưng thực tế DN không được hưởng một chút ưu đãi gì. Ông Huyên cũng dẫn một ví dụ “nực cười” là đầu tháng 2 vừa qua, Hiệp hội Cơ khí và Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính có đến DN ông để tham khảo chính sách thuế đối xe tải nặng, trong khi thực tế chính sách này đã được áp dụng từ đầu tháng 1, tức là “tham khảo DN cho vui”, khi sự đã rồi.

“DN Việt Nam hiện nay ít nhất lắp được 13 quả lốp trị giá 120 triệu, làm được thùng xe với giá 140 triệu, nay giảm thuế nhập xe nguyên chiếc rồi thì coi như tạo việc làm cho Trung Quốc”. Tâm sự này của DN được Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ, thừa nhận “quả thật có có lý do chính sách khi triển khai không đáp ứng được nhu cầu của DN”.

V. Hân

Sau thời gian theo dõi, ngày 12/4/2024, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh bắt quả tang nhóm đối tượng do Tăng Khải Văn (sinh năm 1988, trú tại quận 10) cầm đầu đang tổ chức đánh bạc qua mạng, dưới hình thức cá độ bóng đá.

Nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) chiều nay (27/4) cho biết, trong hành trình truy bắt 3 đối tượng người nước ngoài gây án cướp tài sản có tổng trị giá gần 700 triệu đồng, các trinh sát hình sự phát hiện còn có 1 đối tượng đồng phạm khác cũng là người nước ngoài, nên đang khẩn trương truy lùng.

Quá trình kiểm tra, đối tượng khai nhận đang cất giấu trong người 1 khẩu súng ngắn, trong súng có chứa 4 viên đạn  với mục đích mua về để sử dụng phòng thân và hiện đang cất giấu ma tuý đá, heroin, hồng phiến tại chỗ ở của hai vợ chồng.   

Chiều 27/4, Trung tá Tạ Quang Dung, Trưởng Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam theo đường mòn, lối mở trái phép trên tuyến biên giới huyện Hướng Hóa, nên xây dựng phương án đấu tranh, bắt giữ.  

Sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt khoản hỗ trợ quân sự trị giá gần 61 tỉ USD cho Ukraine. Ngay sau đó, Vương quốc Anh và nhiều nước châu Âu đồng loạt lên tiếng “hỗ trợ quân sự tối đa cho Ukraine” nhằm giúp nước này phòng thủ trước Nga. Giới chuyên gia đặt câu hỏi: Liệu 61 tỉ USD có đủ cho Ukraine không?

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ kết hợp với nguồn tin từ người dân cung cấp, lực lượng Công an đã khẩn trương truy bắt nhanh gọn 3 người nước ngoài đã đột nhập cửa hàng kinh doanh điện thoại ở phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) để cướp tài sản.

Sáng 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân vẫn tiếp tục rời Hà Nội đi du lịch và về quê qua cửa ngõ phía Nam Thủ đô khiến mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng cao, ùn tắc kéo dài đã xảy ra trước trạm thu phí.

Từ nhiều năm qua, hơn 60 hộ gia đình nông dân ở thôn Lễ Lộc Bình, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa (Phú Yên) bức xúc vì con đường đi ra đồng đất Khu A hình thành lâu đời bỗng bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho một hộ dân, cất nhà trên đó; để rồi bà con không có lối đi để sản xuất, vận chuyển nông sản.

Sáng 27/4, 2 đám cháy rừng tại khoảnh 8 và khoảnh 9, Tiểu khu 18B thuộc lâm phần rừng Phòng hộ núi Dài (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô (ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) cơ bản đã được kiểm soát, khống chế.

Chuỵện xảy ra đã gần 60 năm nhưng bây giờ được nghe kể lại, vẫn thấy nóng hổi. Các chiến sĩ biệt động thành Nha Trang: Võ Đình Thu, Bùi Chạn, Huỳnh Văn Khoa giờ đã trên dưới tám mươi. Một ngày đầu Xuân Giáp Thìn, tôi và các ông đã gặp Thiếu tướng Lê Ngọc Sanh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文