Cần có chính sách thuế, phí hợp lý cho thị trường ôtô Việt Nam

13:11 29/09/2012
Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ôtô đều cho rằng, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang đứng trước nghịch lý: Muốn phát triển nhưng chính sách lại không ổn định, thuế chồng thuế, phí chồng phí khiến giá thành ôtô cao gấp 2-3 lần trong khu vực…

Chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2012, sản lượng thị trường ôtô tại Việt Nam chỉ đạt 64.520 xe, giảm 33% so với cùng kì. Theo dự tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho đến hết năm 2012, thị trường ước đạt 100.000 xe, là năm thứ 3 liên tiếp sụt giảm.

Tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ôtô Việt Nam” được tổ chức ngày 27/9, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đều cho rằng, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang đứng trước nghịch lý: Muốn phát triển nhưng chính sách lại không ổn định, thuế chồng thuế, phí chồng phí khiến giá thành ôtô cao gấp 2-3 lần trong khu vực…

Mỗi chiếc ôtô cõng 5 loại thuế, 9 loại phí

Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp ôtô do có dân số đông, tăng trưởng GDP bền vững. Tuy vậy, ngành công nghiệp này được đánh giá còn rất èo uột do thiếu chính sách vĩ mô ổn định, lâu dài, cộng thêm việc phải oằn mình cõng quá nhiều loại thuế, phí. Ông MiChael Behrens, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Mercedes – Benz Việt Nam bày tỏ: “Thị trường ôtô ở Việt Nam chịu quá nhiều thuế, phí. Thuế, phí nhiều đang kìm hãm khiến cho thị trường ôtô Việt Nam không thể cất cánh”.

Tại các triển lãm ôtô Việt Nam hằng năm, hầu hết sản phẩm trưng bày đều nhập khẩu.

Đại diện cho phía nhà sản xuất, ông Bùi Ngọc Huyên – Tổng Giám đốc Vinaxuki cho rằng: “Chính sách dành cho ngành công nghiêp ôtô ngày càng mất ổn định. Vinaxuki nỗ lực phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỉ lệ nội địa nhưng không nhận được bất cứ sự ưu đãi nào. Lẽ ra, doanh nghiệp nào tăng được tỉ lệ nội địa hóa thì nên được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt”.

Đứng ở góc độ nhà phân phối, ông Trần Tấn Trung – Tổng Giám đốc Công ty CP  Liên Á Quốc tế, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam thì cho rằng: “Thị trường ôtô Việt Nam sốt ảo, nóng ảo, có nhiều thời điểm khách hàng phải đợi 5-6 tháng mới mua được xe, còn hiện giờ hàng tồn kho rất nhiều, các doanh nghiệp phải cạnh tranh về giá rất lớn. Chúng tôi cần được cạnh tranh công bằng trong một môi trường ổn định. Nếu thuế điều chỉnh liên tục thì chỉ có thể kinh doanh chụp giật. Mỗi chiếc ôtô ở Việt Nam phải chịu 5 thứ thuế, 9 loại phí là điều vô lý”. Đứng ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ: “Tại sao người tiêu dùng Việt Nam phải mua ôtô cao gấp 2-3 lần trong khu vực, trong khi thu nhập bình quân đầu người rất thấp? Những chiếc xe chỉ có giá vài trăm triệu dành cho đối tượng bình dân thì cần điều chỉnh thuế”.

Ngành công nghiệp phụ trợ đang chết yểu

Số lượng doanh nghiệp phụ trợ trong ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam chỉ bằng 1/5 so với Indonesia, 1/8 so với Malaysia và 1/5 so với Thái Lan. Giá thành sản xuất ôtô tại Việt Nam ước tính cao hơn nhiều so với các nước ASEAN, do vậy việc đầu tư sản xuất linh kiện rất khó khăn. Ông Đỗ Hữu Hào – nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội kỹ sư ôtô Việt Nam lý giải: “Công nghiệp phụ trợ phải phục vụ cho công nghiệp chính, nếu công nghiệp sản xuất ôtô chưa phát triển thì công nghiệp phụ trợ khó phát triển. Các nhà lắp ráp, nếu có đơn hàng 5.000-10.000 chiếc thì đã có lãi, nhưng nếu doanh nghiệp phụ trợ nhận 5.000-10.000 chi tiết thì lỗ, phải hàng triệu chi tiết mới có lãi. Khi nào ở Việt Nam thị trường ôtô phát triển được 1 triệu xe/năm, các nhà sản xuất phụ trợ sẽ tự đầu tư”.

Ông Laurent Charpentier – Chủ tịch VAMA cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam nên có thêm nhiều chính sách ưu đãi để phát triển thị trường sản xuất ôtô trong nước, nếu không, Việt Nam sẽ chỉ là điểm trung chuyển ôtô của các nhà sản xuất quốc tế chứ không tạo ra được năng lực nội sinh. Việt Nam cũng chưa có sản phẩm chủ lực trong ngành ôtô. Muốn có sản phẩm chủ lực đòi hỏi linh kiện, phụ kiện phải được sản xuất ở Việt Nam và sản phẩm đó phải có thị trường tiêu thụ

Khánh Vy

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文