Cẩn thận khi mua hàng trả góp

14:14 25/03/2010
Nhiều trường hợp khách mua hàng trả góp không được đơn vị bán hàng thông tin đầy đủ. Khi người tiêu dùng khiếu nại thì không nhận được giải quyết thấu đáo từ phía đơn vị bán hàng.

Hiện nay, việc mua hàng trả góp ngày càng trở nên phổ biến và không chỉ dành riêng cho người có thu nhập thấp mà cả những người có thu nhập cao. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều đơn vị kinh doanh đã linh động đưa ra nhiều phương thức thanh toán để người tiêu dùng (NTD) lựa chọn với hàng loạt mặt hàng như:  ôtô, căn hộ chung cư, xe máy, laptop, máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh… Tuy nhiên, khi mua hàng trả góp, NTD nên thận trọng…

Sau nhiều lần điện thoại đến công ty bán hàng để yêu cầu công ty phải có trách nhiệm đối với sản phẩm bị hư đã bán cho khách hàng nhưng không được giải quyết thỏa đáng, anh Nguyễn Hữu Huân (phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TP HCM) đã quyết định đưa vụ việc khiếu nại đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp nhằm đòi lại quyền lợi chính đáng của NTD, đồng thời cũng gióng lên lời cảnh báo đối với những đơn vị kinh doanh làm ăn gian dối.

Theo lời của anh Huân, sau khi tìm hiểu kỹ một số điểm bán hàng trên thị trường, anh quyết định mua một tủ lạnh hiệu DAEWOO (180L không đóng tuyết) tại Công ty TNHH H.A. (phường 17, quận Gò Vấp) trả góp với giá 5.890.000đ (giá thị trường 3.530.000đ - 3.780.000đ). Để sở hữu chiếc tủ lạnh nói trên, anh Huân trả trước cho công ty 1.490.000đ, số tiền còn lại 4.400.000đ anh trả góp trong thời gian 40 tuần (mỗi tuần 110.000đ), kèm với những điều khoản ghi trong hợp đồng có nhiều bất lợi cho người mua hàng như: Nếu bên B nộp tiền chậm thì phải chịu phạt 0,2%/ngày/số tiền nộp chậm. Nếu quá hạn thanh toán 20 ngày liên tiếp thì bên A được quyền thu hồi hàng, truy thu bên B cả vốn lẫn lãi cùng các chi phí phát sinh như: Phí thuế VAT (10% trên tổng giá trị hợp đồng), phí khấu hao sản phẩm (10% - 50% trên tổng giá trị hợp đồng); Phí vận chuyển lắp đặt (trên 5% tổng giá trị hợp đồng)...

Với những điều khoản khắt khe như vậy, anh Huân đã cố gắng đóng tiền đúng thời hạn như đã cam kết. Thế nhưng, phần trục trặc không phải từ phía anh Huân mà do chiếc tủ lạnh anh mới mua về, sử dụng chưa được 4 tháng bỗng tự dưng kêu to với những tiếng động lạ thường. Anh đã gọi điện yêu cầu công ty xuống xem xét và khắc phục sự cố.

Sau 1 tháng sửa chữa, tủ lạnh cũng đã hoạt động trở lại nhưng lần này sử dụng chưa được một tháng thì "bệnh cũ lại tái phát", anh đã liên tục gọi điện đến công ty bán hàng thông báo tình trạng "bệnh" của sản phẩm nhưng công ty cứ lờ đi và "quên" luôn việc thu tiền trả góp hàng tháng của khách hàng (anh Huân đã góp được 18 tuần).

Sợ mất tiền, lại "rước" vào nhà chiếc tủ lạnh xài không được, anh thoả thuận với phía đơn vị bán hàng là anh chấp nhận chịu mất 50% số tiền đã đóng (gần 1,5 triệu đồng) để lấy tiền mua lại sản phẩm khác hoặc công ty sửa chữa lại sản phẩm đã bị sự cố. Thế nhưng, anh Huân té ngửa khi nghe công ty thông báo là khi nào anh trả đủ tiền góp hàng tuần còn lại (còn 22 tuần) thì anh mới được mang máy (đã sửa) về nhà. Tất nhiên, anh không thể chấp nhận lời đề nghị khó hiểu từ phía công ty.

Xe máy trả góp là một trong những mặt hàng NTD khiếu nại nhiều nhất trong thời gian qua.

Còn với trường hợp chị Nguyễn Thu Thanh (phường 4, quận Tân Bình) mua chiếc Attila trả góp tại một cửa hàng đường Hoàng Văn Thụ với giá 29,5 triệu đồng. Nhân viên cửa hàng tư vấn cho chị Thanh mua trả góp với lãi suất 2%/tháng chị phải đóng trước 14,3 triệu đồng, số tiền còn lại trả góp trong 9 tháng. Chị Thanh cho rằng, theo như lời nhân viên tư vấn thì chị hiểu số tiền đóng hàng tháng sẽ giảm dần theo tiền gốc, trong khi đó hợp đồng lại ghi số tiền chị đóng mỗi tháng đều như nhau.

Còn trường hợp của chị Nguyễn Đà Trang (ngụ phường 11, quận 5) cũng mua một chiếc xe máy Honda Wave trả góp. Sau khi đặt cọc tiền và trả góp trong thời gian 12 tháng thì phía cửa hàng hứa sẽ đưa bản sao giấy đăng ký xe (có công chứng) cho chị để sử dụng xe đi lại. Khi nào thanh toán đủ thì giấy tờ gốc sẽ được giao đầy đủ. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng mua xe, cửa hàng vẫn không giải quyết giấy tờ xe cho khách hàng. Chị cũng đã rất nhiều lần liên hệ với cửa hàng về việc này nhưng họ cứ hẹn lần hẹn lữa…

Theo TS Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng ban Bảo vệ NTD - Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) thì "một trong tám quyền cơ bản của NTD là quyền được thông tin đầy đủ". Thế nhưng, thực tế hiện nay thì nhiều trường hợp khách hàng không được đơn vị bán hàng thông tin đầy đủ. Khi NTD khiếu nại thì không nhận được giải quyết thấu đáo từ phía đơn vị bán hàng. Trong thời gian qua, cơ quan bảo vệ NTD tại TP Hồ Chí Minh cũng đã tiếp nhận, giải quyết rất nhiều khiếu nại như vậy của NTD liên quan đến việc mua hàng trả góp

K.Ngân

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文