Căng thẳng phiên tòa xử Vinasun kiện đòi Grab bồi thường

07:42 19/10/2018
Ngày 18-10, phiên toà xét xử lại vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (gọi tắt là Grab) bước sang ngày thứ hai.


Trong phần đặt câu hỏi, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Grab hỏi Vinasun có phải con số thiệt hại Vinasun đưa ra yêu cầu Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng là từ kết quả giám định của Công ty Cửu Long hay không? Vinasun trả lời, con số thiệt hại đưa ra từ nhiều kết quả tính toán, trong đó kết quả giám định thiệt hại của đơn vị giám định.

Về các kết luận giám định của Công ty Cửu Long, trả lời câu hỏi của luật sư Grab hỏi Vinasun có đồng ý hết với kết quả giám định này?, đại diện Vinasun nói, tôn trọng báo cáo của Công ty Cửu Long và là cơ sở để HĐXX xem xét và cân nhắc.

Lúc này, luật sư Grab công bố kết quả giám định của Công ty Cửu Long cho thấy nhiều khách hàng không sử dụng dịch vụ của Vinasun do cước phí đắt, xe có mùi hôi, chất lượng dịch vụ kém... dẫn tới hoạt động của Vinasun bị thiệt hại. Ngoài ra, theo Grab, đối thủ của Vinasun, không chỉ Uber hay Grab mà còn các hãng taxi khác.

Đại diện Grab trả lời luật sư Vinasun tại toà.

Trước đó, trả lời luật sư Vinasun, mô hình hoạt động của Grab có giống Uber hay không?, đại diện Grab cho biết: “Không giống và có sự khác biệt”. Theo giải thích, đó là khác biệt về hệ thống, cách quản lý điều hành, công nghệ... Luật sư phía Vinasun nói, sở dĩ đặt câu hỏi này là do nhiều người cho rằng mô hình hoạt động của cả hai giống nhau.

Khẳng định mô hình hoạt động của Grab thực chất là “kinh doanh vận tải”, trong buổi sáng 18-10, luật sư Vinasun đặt nhiều câu hỏi xoay quanh có hay không Grab phạt tiền tài xế, nếu tài xế từ chối đón khách?

Đại diện Grab cho biết, vẫn có trường hợp Grab phạt tiền tài xế và đối với một số tài xế thì hình thức phạt tiền sẽ tốt hơn là ngừng kết nối hoặc chấm dứt, đây là nguyên tắc ứng xử đạo đức trong hợp tác của các bên. Theo luật sư Vinasun, trong thỏa thuận về biện pháp xử lý và mức bồi thường thiệt hại giữa Grab và đối tác, có nội dung “khi tài xế vi phạm, Grab buộc tài xế lên trụ sở của Grab để lập biên bản và nộp phạt.

Trong thời gian chưa thực hiện đầy đủ thì Grab sẽ khóa hoặc tạm ngưng kết nối”, quy định này nghĩa là gì? Đại diện phía Grab thừa nhận “có quy định như trên” vì Grab muốn cho tài xế đối tác một cơ hội thứ hai để kiếm sống và thu lợi nhuận. Luật sư phía Vinasun “phản công”: Báo cáo 4 năm từ 2014-2017, Grab báo lỗ 1.700 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ 20 tỷ đồng thì lấy tiền đâu hoạt động? Đại diện Grab từ chối câu trả lời này và cho rằng đó là “bí mật kinh doanh”.

Đối với việc Grab quản lý lái xe, khách hàng, giá cước, hóa đơn... Grab cho biết họ hợp tác với đối tác, cụ thể là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã để quản lý. Theo Grab, họ sử dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải kết nối giữa tài xế và hành khách...

Từng bị Vinasun “tố” cung cấp thông tin khách hàng cho “bên thứ ba” khi app ứng dụng, Grab cũng đặt những câu hỏi cho Vinasun về ứng dụng đặt xe, thông tin khách hàng khi đăng ký ứng dụng đặt xe... Trả lời, đại diện Vinasun cho biết: Vinasun không kinh doanh phần mềm và không giao kết với nhau bằng hợp đồng điện tử. Ứng dụng Vinasun chỉ là phương tiện để Vinasun kết nối với khách hàng thông qua phần mềm. Về thông tin của khách hàng có được bảo mật hay không, Vinasun khẳng định được bảo mật và chỉ cung cấp cho bên thứ 3 là các cơ quan tiến hành tố tụng theo luật định khi họ được yêu cầu… Hôm nay 19-10, phiên toà tiếp tục.

A.Huy

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文