Căng thẳng phiên tòa xử Vinasun kiện đòi Grab bồi thường

07:42 19/10/2018
Ngày 18-10, phiên toà xét xử lại vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi (gọi tắt là Grab) bước sang ngày thứ hai.


Trong phần đặt câu hỏi, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Grab hỏi Vinasun có phải con số thiệt hại Vinasun đưa ra yêu cầu Grab bồi thường hơn 41 tỷ đồng là từ kết quả giám định của Công ty Cửu Long hay không? Vinasun trả lời, con số thiệt hại đưa ra từ nhiều kết quả tính toán, trong đó kết quả giám định thiệt hại của đơn vị giám định.

Về các kết luận giám định của Công ty Cửu Long, trả lời câu hỏi của luật sư Grab hỏi Vinasun có đồng ý hết với kết quả giám định này?, đại diện Vinasun nói, tôn trọng báo cáo của Công ty Cửu Long và là cơ sở để HĐXX xem xét và cân nhắc.

Lúc này, luật sư Grab công bố kết quả giám định của Công ty Cửu Long cho thấy nhiều khách hàng không sử dụng dịch vụ của Vinasun do cước phí đắt, xe có mùi hôi, chất lượng dịch vụ kém... dẫn tới hoạt động của Vinasun bị thiệt hại. Ngoài ra, theo Grab, đối thủ của Vinasun, không chỉ Uber hay Grab mà còn các hãng taxi khác.

Đại diện Grab trả lời luật sư Vinasun tại toà.

Trước đó, trả lời luật sư Vinasun, mô hình hoạt động của Grab có giống Uber hay không?, đại diện Grab cho biết: “Không giống và có sự khác biệt”. Theo giải thích, đó là khác biệt về hệ thống, cách quản lý điều hành, công nghệ... Luật sư phía Vinasun nói, sở dĩ đặt câu hỏi này là do nhiều người cho rằng mô hình hoạt động của cả hai giống nhau.

Khẳng định mô hình hoạt động của Grab thực chất là “kinh doanh vận tải”, trong buổi sáng 18-10, luật sư Vinasun đặt nhiều câu hỏi xoay quanh có hay không Grab phạt tiền tài xế, nếu tài xế từ chối đón khách?

Đại diện Grab cho biết, vẫn có trường hợp Grab phạt tiền tài xế và đối với một số tài xế thì hình thức phạt tiền sẽ tốt hơn là ngừng kết nối hoặc chấm dứt, đây là nguyên tắc ứng xử đạo đức trong hợp tác của các bên. Theo luật sư Vinasun, trong thỏa thuận về biện pháp xử lý và mức bồi thường thiệt hại giữa Grab và đối tác, có nội dung “khi tài xế vi phạm, Grab buộc tài xế lên trụ sở của Grab để lập biên bản và nộp phạt.

Trong thời gian chưa thực hiện đầy đủ thì Grab sẽ khóa hoặc tạm ngưng kết nối”, quy định này nghĩa là gì? Đại diện phía Grab thừa nhận “có quy định như trên” vì Grab muốn cho tài xế đối tác một cơ hội thứ hai để kiếm sống và thu lợi nhuận. Luật sư phía Vinasun “phản công”: Báo cáo 4 năm từ 2014-2017, Grab báo lỗ 1.700 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ 20 tỷ đồng thì lấy tiền đâu hoạt động? Đại diện Grab từ chối câu trả lời này và cho rằng đó là “bí mật kinh doanh”.

Đối với việc Grab quản lý lái xe, khách hàng, giá cước, hóa đơn... Grab cho biết họ hợp tác với đối tác, cụ thể là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã để quản lý. Theo Grab, họ sử dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải kết nối giữa tài xế và hành khách...

Từng bị Vinasun “tố” cung cấp thông tin khách hàng cho “bên thứ ba” khi app ứng dụng, Grab cũng đặt những câu hỏi cho Vinasun về ứng dụng đặt xe, thông tin khách hàng khi đăng ký ứng dụng đặt xe... Trả lời, đại diện Vinasun cho biết: Vinasun không kinh doanh phần mềm và không giao kết với nhau bằng hợp đồng điện tử. Ứng dụng Vinasun chỉ là phương tiện để Vinasun kết nối với khách hàng thông qua phần mềm. Về thông tin của khách hàng có được bảo mật hay không, Vinasun khẳng định được bảo mật và chỉ cung cấp cho bên thứ 3 là các cơ quan tiến hành tố tụng theo luật định khi họ được yêu cầu… Hôm nay 19-10, phiên toà tiếp tục.

A.Huy

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Thực hiện “Chiến dịch Quang Trung”, lực lượng Công an các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tiên phong, đồng loạt khởi công xây dựng mới, sửa chữa lại nhà cho hàng trăm gia đình bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai. Trong thời gian rất ngắn, những căn nhà mới, khang trang, to đẹp đang dần hình thành, tái sinh vững chãi, là tiền đề cho các gia đình được vực dậy sau cơn hoạn nạn…

Ngày 22/12, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị vừa chủ trì phối hợp với các Phòng nghiệp vụ, Công an xã Trảng Bom triệt phá một đường dây mua bán ma túy từ biên giới Campuchia do đối tượng Nguyễn Phạm Ngọc Lâm, SN 1995, ngụ phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai; tạm trú ấp 12B, xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cầm đầu.

Mỹ đã tổ chức một số cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo Ukraine và châu Âu tại Berlin về thỏa thuận hòa bình giữa Ukraine và Nga. Dường như, Ukraine bắt đầu có những nhượng bộ quan trọng cho một thỏa thuận hòa bình, nhưng còn nhiều điểm chưa tìm được tiếng nói chung.

Được giới thiệu như một khuôn khổ tái thiết hậu xung đột, "Dự án Bình minh" do Mỹ xây dựng không chỉ nhằm khôi phục hạ tầng bị tàn phá tại Dải Gaza, mà còn đặt ra một câu hỏi gai góc hơn: làm thế nào để tái thiết trong khi nền tảng an ninh vẫn mong manh và tương lai chính trị chưa được định hình. Trong trường hợp Gaza, mỗi viên gạch xây lại đều gắn với một phép thử về kiểm soát, ổn định và lòng tin.

Chiến dịch truyền thông rầm rộ, quảng cáo đồng tiền có giá trị, lãi suất cao, chi hoa hồng đậm, sử dụng “chim mồi” thao túng tâm lý, dẫn dắt nhà đầu tư, là những chiêu thức tinh vi mà các đường dây đa cấp tiền ảo thường sử dụng. Hàng ngàn nạn nhân vẫn đang trong vòng xoáy đầu tư tiền ảo, không nhận biết được thật - ảo dẫn đến tiền mất, tật mang.

An ninh hàng hải toàn cầu trong năm 2025 đang hiện lên như một bức tranh đỏng đảnh, khó đoán và đầy rủi ro phi đối xứng. Những gì diễn ra trong vài tuần cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2025 cho thấy các tuyến biển chiến lược - vốn được coi là “xương sống” của thương mại và năng lượng thế giới - không còn chịu sức ép theo cách tuyến tính.

Cùng với thuốc lá điếu, đường cát và các loại nhu yếu phẩm khác, cứ vào những tháng từ giữa năm cho đến giáp tết nguyên đán, tình hình mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới tây Nam lại diễn biến phức tạp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文