Cảnh giác với chiêu lừa khuyến mãi lớn

15:35 30/12/2012
Đánh vào tâm lý khách hàng thích khuyến mãi, nhất là thời điểm cuối năm, một số đối tượng đã giả danh nhân viên của các siêu thị, trung tâm mua sắm hoặc các công ty lớn, đến tận nhà dân chào bán hàng với giá khuyến mãi lớn. Đồng hành với kiểu bán hàng khuyến mãi “dỏm”, các dịch vụ bảo hành, bảo trì “dởm” cũng đã và đang diễn ra công khai và không ít người “sập bẫy”…
>> Thận trọng với "chiêu" khuyến mãi

Tại Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh, bà Ngô Thị Út (ngụ phường 5, quận 5) bức xúc vì bị lừa khi mua hàng khuyến mãi. Theo lời bà Út, mới đây một nam thanh niên xưng là nhân viên Công ty V.C.L.  (đường số 3, phường 15, quận Gò Vấp) đến gia đình bà chào bán bếp gas điện hiệu Hiwasu (Nhật) với giá 3,2 triệu đồng. Sản phẩm khuyến mãi kèm theo là bộ nồi men sứ của Nhật trị giá 1.850.000đ nếu khách hàng trả đủ tiền một lần. Nếu khách hàng mua trả chậm thì hàng khuyến mãi sẽ có giá trị nhỏ hơn (bộ thau inox, nồi áp suất, bộ chén pha lê...). Nhân viên này còn cam kết, nếu khách hàng phát hiện công ty bán cao hơn giá thị trường thì có quyền trả lại hàng. Sản phẩm được bảo hành 2 năm.

Để bà Út tin tưởng, nhân viên Trần Văn Hải trưng ra tài liệu chứng minh Công ty V.C.L có chi nhánh tại 25 tỉnh, thành trên cả nước và các sản phẩm của Công ty đều có bán tại các siêu thị. Trên các tài liệu đều có dấu mộc vuông của công ty ghi rõ ràng địa chỉ. Tin lời, bà Út đã bỏ ra 3,2 triệu đồng mua bếp gas Hiwasu và chờ hàng khuyến mãi gửi đến sau. Tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy nhân viên Công ty V.C.L đến giao hàng khuyến mãi, bà Út gọi vào số điện thoại in trên hợp đồng nhưng điện thoại không liên lạc được.

Để tránh bị lừa, các đơn vị bán hàng khuyên NTD nên mua hàng trực tiếp ở các hệ thống phân phối hàng chính hãng.

Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ phường 6, quận 3) cũng cho biết, chị được nhân viên Công ty L.T.P (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) đến nhà chào bán các sản phẩm: Bếp điện đa năng (biết nói và tiết kiệm điện) giá 3.150.000đ, bếp gas Nhật (3 in 1) giá 2.950.000đ, bếp điện đa năng hồng ngoại giá 2.450.000đ và chảo đa năng giá 1,9 triệu đồng. Giá bán trên đã giảm 40% so với giá gốc và khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ được tặng thêm hàng khuyến mãi có giá trị. Nghe bùi tai, chị Mai cũng bỏ ra 3.250.000đ để mua bếp điện đa năng. Tuy nhiên, nửa tháng đã trôi qua, chờ mãi chị Mai vẫn không thấy nhân viên công ty giao hàng khuyến mãi. Sốt ruột, chị điện thoại đến địa chỉ Công ty L.T.P thì mới biết công ty không có chủ trương tiếp thị, bán hàng khuyến mãi tại nhà.

Cũng với thủ đoạn trên, các đối tượng còn “nhắm” đến các các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn để mạo danh. Ông Lê Phạm Anh Thy – Giám đốc Marketing Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim cho biết: “Thời gian qua bộ phận Chăm sóc khách hàng của Nguyễn Kim phát hiện hiện tượng giả danh nhân viên bán hàng của Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim đến nhà khách hàng để mời chào mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc”. Đại diện Trung tâm điện máy Thiên Hòa cũng cho rằng, nhiều đối tượng mạo danh nhân viên Thiên Hòa hoặc đại diện chi nhánh của Thiên Hòa đến nhà khách hàng hoặc đăng tải trên báo, tờ rơi quảng cáo để bán các loại hàng hóa kém chất lượng trong thời gian gần đây…

Ngoài ra, một số đối tượng còn lập hẳn website có tên miền gần giống những đơn vị kinh doanh có uy tín để đăng tải các thông tin khuyến mãi giả mạo… để bán vô số mặt hàng giả các thương hiệu với giá bèo.

Theo ý kiến của luật gia Phan Thị Việt Thu – Trưởng Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh), để tránh bị lừa người tiêu dùng nên mua hàng trực tiếp ở các hệ thống phân phối hàng chính hãng và khi mua hàng phải có phiếu bảo hành. Nếu có nhu cầu bảo hành, bảo trì sản phẩm nên liên hệ trung tâm bảo hành chính hãng của siêu thị hoặc nhà sản xuất. Cần cảnh giác với các đối tượng chào hàng tận nhà với giá rẻ, khuyến mãi hấp dẫn hay các tờ rơi, quảng cáo bảo hành, bảo trì

Thúy Hà

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文