Chìa khóa thành công trong lĩnh vực bán lẻ

12:55 12/03/2008
Theo ông Tan Hai Hsin, xu hướng hiện tại trong phát triển khu thương mại tại châu Á là khu thương mại lớn tọa lạc tại vùng ngoại vi, có ít nhất 2 người thuê chủ chốt, hơn 200 cửa hàng với sản phẩm đặc trưng, nhiều cửa hàng bán đồ ăn uống và các tiện ích giải trí như rạp chiếu phim, khu chơi bowling, khu vui chơi, khu vực trượt băng…

Theo đánh giá của các chuyên gia thì Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất về lĩnh vực bán lẻ. Từ tháng 1/2007, các nhà đầu tư nước ngoài được phép thành lập công ty liên doanh phân phối hàng hóa, trong đó phía nước ngoài được phép chiếm giữ 49% số vốn. Đến tháng 1/2009, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường cho các công ty kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài.

Ngoài ra, việc giảm thuế hàng loạt mặt hàng trong năm 2008 là cơ hội vô cùng thuận lợi để hàng ngoại nhập dễ dàng chạy đua trong cuộc cạnh tranh giành thị phần với hàng sản xuất trong nước. Với những cơ hội đó, hiện các tập đoàn kinh doanh bán lẻ quốc tế đã sẵn sàng tham gia vào thị trường, khiến doanh nghiệp  Việt Nam hết sức lo lắng…

Hiện, Việt Nam có hơn 9.000 chợ và hơn 18.000 cửa hàng mặt tiền nhỏ, hình thức mua sắm truyền thống này chiếm phần lớn trong tổng doanh thu bán lẻ. Nhưng hiện nay, hệ thống chợ và các cửa hàng này đang dần chuyển sang mô hình kinh doanh bán lẻ hiện đại.

Nếu như năm 1995, Việt Nam chỉ có 10 siêu thị, 2 trung tâm thương mại (TTTM) thì đến năm 2007 có ít nhất 140 siêu thị, đại siêu thị; 20 TTTM, gần 1 triệu m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư phát triển và các cửa hàng mặt tiền dần được nâng cấp để trở thành TTTM.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ  năm 2007 tại Việt Nam tăng 23,3% so năm 2006 (ước đạt 726.000 tỷ đồng). Đây là mức cao nhất từ trước đến nay. Các ngành kinh doanh, thương nghiệp chiếm 80,7% và tăng 22,6% so với năm trước. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của hệ thống siêu thị đạt trên 40%. Từ thực tế đó cho thấy, xu hướng phát triển mạnh mẽ của kênh phân phối hiện đại này so với chợ truyền thống.

Mặt khác, tăng trưởng kinh tế Việt Nam bền vững với mức tăng trưởng hơn 8%/năm đã làm tăng nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng, các hình thức bán lẻ kinh doanh hiện đại, đặc biệt do tác động WTO, Việt Nam cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài là những điều kiện để thu hút các nhà bán lẻ quốc tế thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Ông Marc Townd - Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam CBRE cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà bán lẻ nổi tiếng thế giới như: Central (Thái Lan), Carrefour (Pháp), Takashimaya (Nhật), Wal-Mart (Mỹ) cũng đang lên kế hoạch đổ bộ vào thị trường Việt Nam…

Nói về lĩnh vực bán lẻ, ông Tan Hai Hsin, Giám đốc điều hành của Henry Butcher Retail & Retail Group Malaysia đã thông tin cho doanh nghiệp Việt Nam về "chìa khóa" để quy hoạch và phát triển khu bán lẻ một cách tối ưu thông qua một số kinh nghiệm, cũng như xu hướng phát triển trong lĩnh vực này.

Theo ông Tan Hai Hsin, xu hướng hiện tại trong phát triển khu thương mại tại châu Á là khu thương mại lớn tọa lạc tại vùng ngoại vi, có ít nhất 2 người thuê chủ chốt, hơn 200 cửa hàng với sản phẩm đặc trưng, nhiều cửa hàng bán đồ ăn uống và các tiện ích giải trí như rạp chiếu phim, khu chơi bowling, khu vui chơi, khu vực trượt băng…

Khu mua sắm phải cực lớn, thiết kế kiến trúc phải hấp dẫn (không còn đơn thuần là một thiết kế hình hộp mà sử dụng màu sắc, lớp, hình dáng và vật liệu nhằm tạo các thiết kế hấp dẫn). Thiết kế khu bán lẻ phải có phong cách, chú ý đến việc tân trang các khu mua sắm là những yếu tố đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ngày nay. Các đơn vị bán lẻ và chủ các khu mua sắm của châu Á cũng có xu hướng mở rộng hoạt động ra thị trường khu vực.

Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều TTTM tại các nước đang phát triển ở châu Á đã rất thành công do dân số tăng nhanh và thu nhập bình quân gia tăng. Chưa xét đến vị trí, thiết kế và kỹ năng quản lý TTTM, các nhà bán lẻ trong những TTTM này đã và đang kinh doanh rất tốt. Khi thị trường trở nên cạnh tranh hơn và phong cách sống của người tiêu dùng trở nên sành điệu hơn thì những TTTM này sẽ không đáp ứng được nhu cầu.

Do đó các chủ đầu tư TTTM tại châu Á phải quan tâm nhiều đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để quy hoạch hoàn chỉnh cho một trung tâm bán lẻ thì phải tính đến: kích cỡ, những quy định về bảo trì, nâng cấp; thiết kế khu vực mặt tiền, sơ đồ TTTM, đầy đủ tiện ích hỗ trợ hoạt động bán lẻ. Việc quản lý TTTM thì người quản lý cần chú ý đến nhu cầu của nhà bán lẻ và khách hàng. Hệ thống và đội ngũ quản lý mạnh là những yếu tố quan trọng đối với một TTTM bền vững.

Ông Tan Hai Hsin cũng đánh giá cao về tiềm năng bán lẻ tại Việt Nam với dân số đông, lượng khách hàng trẻ đang tăng và sức mua cũng đang tăng. Ông cũng nêu lên bài học cần thiết để thành công trong lĩnh vực bán lẻ là phải nghiên cứu thị trường cẩn thận. Nhờ các chuyên gia bán lẻ và kiến trúc tư vấn lập dự án khu bán lẻ. Thuê người quản lý có kinh nghiệm.

Cuối cùng là học cách hình thành TTTM vì khách hàng chứ không phải để bán và không vì bản thân TTTM đó. Như thế TTTM sẽ bền vững hơn và dễ thích nghi hơn với các thay đổi  của thị trường bán lẻ hơn

Thuý Hà

Giữa rừng xanh trập trùng, thêm hai mái nhà mới khang trang, vững chãi vừa được khánh thành ở bản Huổi Hán và Mấn 2, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Đây là hai trong số hàng nghìn ngôi nhà đã và đang được Bộ Công an xây dựng tại Lai Châu. Dù không phải là những công trình đồ sộ, cũng không phải là phép màu từ cổ tích, những ngôi nhà này là hiện thân của nghĩa tình, trách nhiệm và tình yêu thương mà Bộ Công an mang đến dành tặng đồng bào vùng cao gặp nhiều khó khăn.

Những giây phút đếm ngược đến đại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), cũng là những phút đếm ngược thời khắc lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) của ba sĩ quan Công an thuộc Tổ công tác số 5. Thật tự hào khi các sĩ quan lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế vào dịp đặc biệt của đất nước.

Giám đốc Công an TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho CLB CAHN lọt vào Top 3 V.league 2024/2025 đồng thời giành chức vô địch Cúp Quốc gia 2024/2025; giành ngôi vô địch Giải vô địch các CLB Đông Nam Á góp phần đưa bóng đá Công an Hà Nội vươn tầm khu vực.

Hội thảo “Biến đam mê công nghệ thành bước đệm sự nghiệp” đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp học sinh, sinh viên định hướng lộ trình phát triển bản thân phù hợp, những thách thức của sinh viên từ giảng đường bước vào thị trường lao động; những cơ hội ngành nghề cho giới trẻ trước làn sóng bùng nổ công nghệ cũng như cách thức nâng cao kỹ năng để sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Chiều 24/4, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức chương trình Gặp mặt, tọa đàm với chủ đề “Viết tiếp bản hùng ca”, nhằm tri ân đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của TTXVN đã từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào và Campuchia.

Ngày 24/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành nội dung phiên họp.

Không khí tưng bừng trên từng góc phố, con đường. Màu cờ nhuộm đỏ các tuyến phố chính, những con hẻm nhỏ, tung bay trong tự do như hân hoan chào đón Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ai cũng hân hoan chiêm ngưỡng sự bình yên, vẻ đẹp của  thống nhất….

Chiều 24/4, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ Trương Thanh Nhã (SN 2000, ngụ Cà Mau) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Nhiều tháng không có mưa khiến cuộc sống và sinh hoạt của người dân tại các xã Lục Khu, huyện Hà Quảng, Cao Bằng rơi vào tình trạng hết sức khó khăn do thiếu nước trầm trọng. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Cao Bằng không quản ngại khó khăn, kịp thời triển khai nhiều đợt tiếp nước miễn phí đến tận các bản làng xa xôi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.