Chống hàng giả: Đừng để doanh nghiệp và người tiêu dùng đơn độc

09:24 20/06/2015
Theo một thống kê không chính thức, tôn giả chiếm khoảng 20% thị trường trong nước, gây thiệt hại cho nhà sản xuất trong nước và người tiêu dùng hàng nghìn tỷ đồng, tình thế hết sức đáng báo động. Tuy nhiên, rất tiếc, nhận thức nói chung của cộng đồng, cơ quan chức năng, hay thậm chí ngay cả doanh nghiệp (DN) trong ngành về điều này còn rất sơ sài. Chỉ một số ít DN đang đơn độc trong cuộc chiến chống lại hàng giả, bảo vệ không chỉ lợi ích bằng tiền, mà còn thương hiệu hàng Việt Nam.
>> Tôn giả, tôn kém chất lượng vẫn hoành hành
Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển, tiêu thụ hàng giả. Ảnh: Thành An.

Từ nhiều năm nay, tình hình kinh doanh của ngành tôn, thép không mấy sáng sủa. Thị trường bất động sản đóng băng, nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm mạnh, trong khi cung vượt quá cầu. Theo tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), năm 2013 công suất thiết kế của mặt hàng tôn trong nước vào khoảng hơn 4 triệu tấn, nhưng thực chất chỉ sản xuất hơn 2 triệu tấn, bằng một nửa công suất thiết kế. Một nửa số vốn đầu tư đã bị lãng phí.

Theo VSA, trong những tháng đầu năm thị trường tôn mạ kim loại và sơn phủ màu gặp khó khăn do ảnh hưởng của giá thế giới. Trước tình thế này, các nhà sản xuất trong nước đã phải tăng cường triển khai công tác thị trường và đưa chính sách linh hoạt để bán hàng. Tuy nhiên, không thể “lại” được với tôn giả, tôn đôn dem có giá co giãn khá mênh mông, rẻ hơn đến 20 – 30%.

VSA cũng cho biết trong quý I năm nay, hàng Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh tại thị trường miền Bắc, đặc biệt tại Hải Phòng. Những con số thống kê thực chất không phản ánh được đúng những gì đang diễn ra, bởi sự hỗn loạn của thị trường tôn hiện nay. Càng các thương hiệu hàng đầu như tôn Hoa Sen, Phương Nam…. càng bị hàng giả nhắm đến nhiều hơn. Một thống kê sơ bộ của thương hiệu Tôn Hoa Sen cho biết trong 10 tháng năm 2014, thị phần của họ bị cạnh tranh giảm hơn 2% vì tôn giả, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để chống hàng giả, hàng nhái có hiệu quả.

Để đối phó với tình hình, các DN đã chạy đôn chạy đáo tìm cách hạ giá, tìm thị trường xuất khẩu để sống sót, tiêu biểu như tôn Hoa Sen đã vươn ra xuất khẩu sang hơn  50 nước trên thế giới và được chấp nhận ở ngay cả những thị trường khó tính như châu Âu. “Bở hơi tai” tìm mở thị trường, trả giá không ít, trong khi ngay tại sân nhà, tôn không nguồn gốc nghiễm nhiên núp bóng mình, ăn không thành quả, chính là một nỗi đau của các DN.

Không đành lòng trước tình trạng này, ông chủ Lê Phước Vũ của tôn Hoa Sen đã không ít lần tuyên chiến với tôn giả và gần như đến giờ này, Hoa Sen là doanh nghiệp duy nhất lên tiếng cảnh báo. Doanh nhân này từng lên tiếng trên nhiều diễn đàn, thậm chí lập đường dây tư vấn miễn phí, tuyên bố nếu khách hàng có nhu cầu tư vấn về cách phân biệt tôn thật, tôn giả hoặc bất cứ câu hỏi nào liên quan đến tôn, Hoa Sen sẽ tư vấn miễn phí. Tuy nhiên, sức đơn độc của một doanh nghiệp, cho dù là DN dẫn đầu thị trường (với thị phần khoảng 43%), không thể chống lại hàng giả, hàng gian tràn lan khắp nơi.

Cái khó nhất của chống tôn giả, nhái, gian lận độ dày chính là việc phát hiện bằng giác quan thông thường hầu như là không thể, đặc biệt với những người ít kinh nghiệm. Một từ phổ biến trong ngành như “đôn dem” (tức gian lận độ dày) cũng xa lạ với gần như tất cả người tiêu dùng. Ngay cả cơ quan chức năng, như lực lượng Quản lý thị trường, với kinh nghiệm của mình cũng khó nhận ra, phải trưng cầu giám định mới có thể kết luận thật – giả. Các cơ sở  kinh doanh tôn giả có thủ đoạn khá tinh vi là chỉ bày hàng thật, nhưng khi bán thì trà trộn cả hàng giả. Nếu lực lượng chức năng có đột ngột kiểm tra thì cũng sẽ chẳng phát hiện được gì, bởi tôn giả được để trong xưởng, hễ người tiêu dùng có nhu cầu mới được mang ra. Sẽ dễ dàng hơn nếu người tiêu dùng có hiểu biết hơn về mặt hàng này, phân biệt được thật – giả. Tuy nhiên, như đã nói, quá thách thức để người tiêu dùng có thể tự mình phát hiện hàng giả hay hàng bị đôn dem.

Trong khi đó, khá nhiều người lại bị mức giá rẻ vài nghìn đồng/m tôn hấp dẫn, nên tôn giả vẫn có đất sống. Tất nhiên không thể trách người tiêu dùng điều này. “Đã đến lúc cả DN và người tiêu dùng không thể bị bỏ đơn độc trong cuộc chiến chống hàng giả này” - ông Lê Phước Vũ kêu gọi.

Vân Ly

Chiều 23/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông tin đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan Dự án KDC mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền. Dự án này do Công ty CP Du lịch Giang Điền có trụ sở tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư…

Ít nhất 42 người thiệt mạng trong 2 vụ không kích nhắm vào các vị trí của người Palestine ở phía Bắc Dải Gaza, trong đó có một địa điểm nằm bên trong khu trại tị nạn al-Shati.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi; tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho học sinh, không để học sinh phải bỏ thi tốt nghiệp vì điều kiện khó khăn về kinh tế.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội xem xét, cho ý kiến về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Lãnh đạo Bộ Tài chính nhận định, với những giải pháp chủ động của Chính phủ và các bộ, ngành, người dân và thị trường đã thích ứng và không bị tác động nhiều về tâm lý tăng giá khi tăng lương.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến tệ nạn xã hội, đam mê và yêu thích bóng đá nhưng kiên quyết tránh xa cá độ bóng đá.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau 2 tháng thí điểm, Hà Nội đã có hơn 60 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt và đã có hơn 156 nghìn lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC, đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ còn chiếm tỷ lệ 10,2%. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn khi thực hiện thí điểm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文