Chủ động vật liệu đầu vào cho sản xuất

19:19 25/11/2020
Phát triển công nghiệp vật liệu là một vấn đề lớn của mọi quốc gia, đặc biệt là với một nước đang thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn đang phải chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu. Câu chuyện sản xuất ốc vít dù không còn đúng nhưng vẫn còn nguyên giá trị.


Hội thảo “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển công nghiệp vật liệu đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045”, diễn ra sáng 25/11 đã vạch đường đi tìm lời giải cho bài toán này.

50 tỷ USD nhập nguyên liệu mỗi năm

Theo số liệu từ Bộ Công thương, về tổng thể thì năng lực sản xuất của công nghiệp vật liệu nước ta vẫncòn nhỏ, năng suất và chất lượng còn nhiều hạn chế. Ví dụ tỷ lệ nội địa hóa sản xuấtcác loại vật liệu phục vụ cho ngành công nghiệp chế tạo còn thấp, như vật liệu gangchế tạo (đạt dưới 30%); vật liệu nhôm, vật liệu đồng (khoảng 5%); hóa chất cho ngànhnhựa, cao su vẫn phải nhập khẩu đến 70%; nguyên liệu cho ngành dệt may phải nhậpkhẩu gần 90% vải, 80% sợi;… 

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), hiện Việt Nam là quốc gia xuất khẩu mặt hàng điện tử lớn thứ 12 thế giới và thứ 3 trong khối ASEAN với hàng chục tỷ USD mỗi năm. 

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu điện tử vượt trên 90 tỷ USD, song, 95% kim ngạch xuất khẩu lại đến từ khối doanh nghiệp FDI. Chỉ tính riêng năm 2019, trong tổng số điện thoại di động và linh kiện xuất khẩu với trị giá hơn 51,8 tỷ USD thì các doanh nghiệp FDI đã chiếm đến 99%. Điều đó cho thấy vai trò của doanh nghiệp trong nước còn yếu. 
Việt Nam đang nhập 100% cả vật liệu lẫn công nghệ công nghiệp công nghệ cao.

Phần lớn doanh nghiệp trong nước vẫn chủ yếu tham gia vào công đoạn lắp ráp, cung cấp dịch vụ và linh kiện đơn giản nên giá trị gia tăng thấp, thiếu sức cạnh tranh hoặc thiếu định hướng chiến lược rõ ràng. Chưa kể, năng lực thiết kế và chế tác của các công ty điện tử trong nước yếu kém, ở nhiều cơ sở hầu như không có hoặc rất nhỏ.

Điều đáng nói đó là “sờ” đến ngành nào, thì những yếu kém về nguyên liệu đều “lòi” ra đến đó.Ví dụ như trong ngành ô tô, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi (xe con): mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 – 10%. “Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa sản xuất các loại vật liệu cho công nghiệp chế tạo rất thấp,

công nghiệp công nghệ cao phải nhập tới 100% cả vật liệu lẫn công nghệ... Hằng năm phải nhập khẩu khoảng hơn 50 tỷ USD vật liệu”, đại diện Bộ Công thương thông tin.

Phát triển thân thiện với môi trường

“Chúng ta không thể nhập khẩu hầu hết các nguồn nguyên liệu đầu vào vì như thế, giá thành sản phẩm sẽ cao hơn đối thủ cạnh tranh hoặc biến nước ta thành một nước gia công, làm thuê. Khi thị trường có biến động, mà đại dịch COVID-19 là một ví dụ, sẽ khiến nhiều doanh nghiệp, ngành nghề phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu gặp khó khăn. Để xây dựng một nền kinh tế cạnh tranh hiệu quả, tự chủ, phải tự chủ tối đa nguyên vật liệu bằng hoặc tốt hơn về chất lượng, rẻ hơn về giá thành so với nhập khẩu. Muốn đạt được điều đó, phải có quyết tâm chính trị cao và khoa học công nghệ phải đi trước mở đường”, TS Cao Đức Phát , Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Đến từ Bộ Tài nguyên môi trường, các chuyên gia tham luận cho rằng phát triển ngành công nghiệp vật liệu cần tuân thủ quy định bảo vệ môi trường. 

“Cần đầu tư phát triển các sản phẩm có năng lực cạnh tranh, thân thiện môi trường góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu. Áp dụng các quy trình công nghệ tiên tiến nhằm giảm tối đa khai thác nguồn tài nguyên không tái tạo; giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên.Các dự án sản xuất phải được đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý các chất thải trước khi thải ra môi trường. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ nồng độ khí thải, nồng độ bụi, chất thải rắn, nước thải ra môi trường trong quá trình sản xuất. Lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, kết nối trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường đối với cơ sở sản xuất có nguồn phát thải lớn…”, đại diện Bộ Tài nguyên môi trường góp ý.

Hà An

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文