Công nghiệp đóng tàu Việt Nam: Bỏ rơi lĩnh vực sửa chữa

12:54 21/06/2006

Một lĩnh vực khá quan trọng là dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tàu dường như bị bỏ rơi, để rồi chúng ta lại mất nguồn ngoại tệ lớn mỗi khi "tàu ta" đi sửa "bên tây".

Không thể phủ nhận ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang khẳng định vị thế, năng lực của mình trong khu vực. Chỉ mới từ năm 2000 trở lại đây, hàng loạt tàu vận tải lớn 6.500 tấn, rồi 11.500 tấn, 12.500 tấn và gần đây là 53.000 tấn được đóng mới, kéo được nhiều đơn đặt hàng của nhiều nước trên thế giới.

Cứ nhìn vào sự hoạch định của Vinashin mới thấy hết quyết tâm vượt sông ra biển, vượt biển ra đại dương của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Trong 10 năm qua, ngành đã tập trung củng cố và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến hiện đại để các nhà máy đóng tàu có đủ điều kiện đóng mới nhiều loại và trọng tải lớn. Năm 2000 đóng mới tàu trọng tải 6.500 tấn, năm 2002 tàu Vinashin-sun được đóng mới với trọng tải 11.500 tấn, năm 2003 đóng tàu Vinashin-star 12.500 tấn, năm 2005 hạ thuỷ tàu dầu Vinashin-sea 13.500 tấn và năm 2006 chúng ta tiếp tục hạ thuỷ tàu 53.000 tấn.

Đáng nói nhất, từ năng lực thực tế, Việt Nam đã nhận được những hợp đồng đóng mới của một số nước trên thế giới như Nhật Bản, Anh và Đan Mạch. Chất lượng tàu đóng mới của Việt Nam không kém gì những nước có ngành công nghiệp phát triển nhất. Tàu Vinashin-sun là một ví dụ. Chỉ trong 131 ngày đã vượt qua gần 30.000 hải lý trên các đại dương lớn: Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương. Đó là niềm tự hào và niềm vui cho ngành đóng tàu Việt Nam.

Bằng mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, Vinashin đã thực hiện phương châm "đi tắt đón đầu". Đến năm 2010 sẽ thực hiện nội địa hoá 60% và tập trung xây dựng các ngành phụ trợ. Phấn đấu sớm có các nhà máy sản xuất phụ kiện tàu thuỷ, phụ tùng thay thế, trang bị nội thất tàu, hệ thống điều khiển, nhà máy lắp ráp động cơ diezen công suất từ 300 - 30.000 mã lực, nhà máy cán thép tấn công suất 560.000 tấn/năm…

Tất cả những hoạch định đó không chỉ để khẳng định năng lực mà còn tiếp cận kỹ thuật tiên tiến ngành đóng tàu thế giới. Việt Nam đã thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật với các nước Ba Lan, Hàn Quốc, Đan Mạch, Nhật Bản… chính là để tiếp cận công nghệ mới và thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục phát triển công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Và chẳng bao lâu nữa chúng ta hoàn toàn có thể tự hào khi ta chẳng kém tài…

… Buồn khi ta mất nhiều ngoại tệ

Chính là việc chúng ta đã bỏ rơi dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tàu thuỷ. Đến bây giờ, hầu hết các chủ tàu Việt Nam đều phàn nàn quá nhiều về việc phải chờ đợi đưa tàu vào sửa chữa. Theo qui định đối với tàu biển, cứ 2,5 năm phải lên đà sửa chữa trung gian một lần và 5 năm phải sửa chữa định kỳ… Đó là chưa kể số tàu hoạt động bất ngờ gặp nạn, rủi ro buộc phải vào sửa chữa do độ tuổi "quá già".

Trong số hơn 1.100 tàu đang hoạt động, mỗi năm đội tàu Việt Nam phải lên đà khoảng 400 lượt tàu, song các nhà máy sửa chữa bảo dưỡng như hiện nay không có khả năng đáp ứng nhu cầu. Tại Hải Phòng, Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng mỗi năm cũng chỉ sửa chữa trên đà khoảng 30 lượt tàu, Phà Rừng được 25-30 lượt/năm. Còn Nhà máy Bến Kiền sau khi đã được nâng cấp cũng chỉ sửa chữa 6 tàu/năm. Đối với các tỉnh phía Nam hàng năm cũng chỉ đưa được khoảng hơn 100 tàu các loại lên đà để sửa chữa.

Bởi vậy, các chủ tàu buộc phải xếp hàng chờ đợi. Nhìn vào năng lực sửa chữa, bảo dưỡng tàu ở nước ta chưa đơn vị nào đáp ứng được loại tàu cỡ lớn, hiện đại. Thế nên các chủ tàu lớn lại phải "vác đôla" đi sửa chữa ở nước ngoài. Mỗi lượt tàu như thế không thể chi phí dưới vài chục nghìn đôla với mức bảo dưỡng thấp nhất. Con số 400 lượt tàu phải sửa chữa, bảo dưỡng trong 1 năm, năng lực trong nước chỉ có thể đáp ứng… 3/4 là tối đa. Số còn lại phải sửa chữa, bảo dưỡng nước ngoài. Và như vậy đội tàu Việt Nam mỗi năm chi mất lượng ngoại tệ không phải là nhỏ.

Trong chiến lược phát triển của Vinashin giai đoạn 2005 - 2015 tập trung khắc phục tình trạng phát triển lệch của ngành công nghiệp tàu thuỷ bằng cách sẽ đồng thời mở rộng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu theo định kỳ phục vụ đội tàu trong nước. Thực tế, các công ty công nghiệp tàu thủy đã xây dựng phương án vừa phát triển đóng mới vừa nâng cấp cơ sở vật chất tăng cường năng lực sửa chữa tàu cho các chủ tàu trong và ngoài nước.

Mới đây Vinashin đồng ý cho Công ty Hàng hải Đông Đô đầu tư xây dựng một khu dịch vụ sửa chữa tàu biển tại Hải Phòng. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư như hiện nay, các nhà kinh tế hàng hải cho rằng còn chậm so với nhu cầu hiện tại. Và ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam sẽ như "đôi đũa so lệch" trong nhiều năm nữa...

Mạnh Hừng

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, sáng 15/12, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã tổ chức Lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trụ sở Bộ Công an.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

Với sự mưu trí, kiên trì thương lượng, sau hơn 19 giờ, Công an xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã kết nối với những người Việt ở Đài Loan (Trung Quốc) và Công an Đài Loan giải cứu thành công anh Đ.V.H (SN 1995) trú tại xã Kỳ Hoa, hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, bị một nhóm người bắt cóc và yêu cầu người nhà chuyển 400 triệu đồng tiền chuộc.

Đến 21h30’ngày 14/12, 30 CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở đất, đá nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua xóm Nhuối, xã Mai Châu (Phú Thọ).

Nội dung 4x400m hỗn hợp diễn ra tối 13/12 chứng kiến 4 vận động viên điền kinh của Việt Nam giành huy chương Vàng và thiết lập kỷ lục SEA Games mới. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau thành công ấy là những câu chuyện đầy thú vị.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết rét đậm vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, tăng nhiệt nhẹ. Từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng và phía Đông Quảng Ngãi đến Gia Lai vẫn mưa to cục bộ.

Nhiều nước đã lên án mạnh mẽ những kẻ chủ mưu và thực hiện vụ tấn công hôm 14/12 nhằm vào một sự kiện của cộng đồng người Do Thái tại Sydney (Australia), khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Trong khi đó, một nguồn thạo tin tiết lộ, hai nghi phạm của vụ án có quan hệ huyết thống. 

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính CAND (17/4/1946 – 17/4/2026), trong các ngày 12–14/12, đoàn công tác Cục Kế hoạch và Tài chính (Bộ Công an) do Trung tướng Phạm Trường Giang, Cục trưởng làm Trưởng đoàn, đã tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị tại tỉnh Tuyên Quang.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文