Chuyện người quản lý:

Công nghiệp ôtô “nuôi” 10 năm không lớn

20:40 25/06/2012
Giấc mơ một ngày nào đó Việt Nam cho ra đời được những chiếc xe mang thương hiệu của chính mình và một giấc mơ đẹp, nhưng 10 năm đặt niềm tin vừa qua cho lại được kết quả gì?

Theo dự báo của Bộ Công thương, năm 2012, thị trường ôtô trong nước có thể chỉ tiêu thụ được khoảng 81.000 xe các loại, quay lại mức sản lượng của năm 2007. Trong khi vào đầu năm, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) dự kiến con số thấp nhất cũng phải đạt 130.000 - 140.000 xe. Sau 10 năm được Nhà nước bảo hộ bằng các chính sách thuế, ngành CN ôtô không những chẳng phát triển mà còn thụt lùi về sản lượng, tỷ lệ nội địa hóa cũng chỉ trên dưới 40%.

Cái gọi là “ngành công nghiệp ôtô Việt Nam” đến nay thậm chí còn bị mang ra so sánh với một cô diva theo cách hài hước kiểu “không tưởng” như “Thanh Lam mà khôn ngoan thì Việt Nam đã có... công nghiệp ô tô”. Thậm chí, cái gọi là “quy hoạch phát triển ngành” hiện cũng chưa trình được lên Chính phủ bởi “ách tắc ở nhiều khâu”.

Trong khi đó, chỉ 6 năm nữa thôi, các sản phẩm ôtô nội địa sẽ phải đối mặt với “cơn lốc” từ các nước ASEAN khác khi các dòng sản phẩm đến từ khu vực này sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Nếu sản phẩm trong nước thua trắng trên sân nhà, thì coi như 16 năm nuôi của Chính phủ thành công cốc.

Trước “thành công” và “sự tiến bộ” của ngành CN này trong suốt 10 năm được bao bọc vừa qua, tại buổi lễ tổng kết hoạt động ngành Công thương cuối năm 2011, chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề cập đến việc “xem xét lại” xem ta có thể có một nền CN ôtô sánh cùng thế giới hay chỉ “góp với thế giới cái bù loong cho vui”.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào từng nói: “Nước công nghiệp không thể đi bộ!”, thậm chí cũng chẳng nước công nghiệp nào đi xe máy. Thế nhưng, 10 năm qua Chính phủ đã chịu thất thu thuế, nhân dân đã chịu dùng hàng giá cao, chất lượng thấp, đã chịu lùi lại trước văn minh để nuôi nấng “đứa con thơ”, mong ngày vươn vai Phù Đổng.

Tiếc thay, đứa con ấy mãi chẳng ngồi vững, chưa nói gì đến biết đứng, biết đi. Ngành công nghiệp ôtô nội địa không sản sinh ra một thành tựu nào, yếu kém với tỷ lệ nội địa hóa quá thấp, rút cuộc cũng chỉ làm việc “tay chân” là nhập khẩu và lắp ráp và vẫn liên tục kêu gọi “bảo hộ”.

Ngày Thông tư 20 của Bộ Công thương ra đời với các qui định xiết chặt việc nhập khẩu ôtô, nhiều nhà nhập khẩu đã “uất ức” phát biểu: Mỗi một cái ôtô nhập về, Nhà nước thu được 100% thuế, còn ôtô sản xuất trong nước thì thu được chẳng bao nhiêu. Mà các nhà máy ấy thậm chí cũng chẳng giải quyết được bao nhiêu việc làm, không phải như dệt may, da giày... sao vẫn được chiều chuộng vậy? Cái uất ức ấy không phải không có lý.

Giấc mơ một ngày nào đó Việt Nam cho ra đời được những chiếc xe mang thương hiệu của chính mình và một giấc mơ đẹp, nhưng 10 năm đặt niềm tin vừa qua cho lại được kết quả gì? Có nên chăng bố mẹ nhịn ăn nhịn mặc để ép 1 đứa con quá yếu ớt cả thể chất và tư duy vào đại học?

Nam Phương

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文