ĐBSCL: Các khu kinh tế cửa khẩu chưa đủ lực để phát triển

13:16 08/02/2007
Có thể khẳng định, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang khá chủ động qui hoạch xây dựng các khu KTCK đón đầu hội nhập. Tuy nhiên, các địa phương này đang trong cảnh lực bất tòng tâm. Khó khăn lớn nhất là thiếu vốn...

Với mục đích thúc đẩy khu vực ĐBSCL phát triển mạnh, phát huy lợi thế là cầu nối giữa ĐBSCL, Đông Nam Bộ với các nước cùng khu vực kinh tế năng động ASEAN, các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang qui hoạch, xây dựng nhiều khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) dọc tuyến biên giới với Campuchia. Nhưng sau nhiều năm thực hiện, bộ mặt các khu KTCK vẫn chưa có gì nổi bật.

Tại các tỉnh này, nhà đầu tư hết sức dè dặt sau chuyến tìm hiểu, khảo sát thực tế. Chính quyền địa phương biên giới kể trên thì than đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc, rất cần được cơ chế riêng, thông thoáng.

Dàn hàng ngang

Theo qui hoạch hiện tại, ba tỉnh: Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, bình quân 70km đường biên giới sẽ có một khu KTCK. Tỉnh An Giang có gần 100km đường biên giới giáp với 2 tỉnh Cần Đan và Tà Keo (Campuchia). Đây được xem như là cửa ngõ lý tưởng để doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, mua bán hàng hóa với ASEAN.

Chính quyền tỉnh An Giang quyết định xây dựng 3 khu KTCK Tịnh Biên, Vĩnh Sương và Khánh Bình, tổng diện tích 26.500 ha, với đầy đủ các phân khu chức năng như khu bảo thuế, kho ngoại quan, trung tâm thương mại, đô thị, chợ nông sản, khu vui chơi giải trí…

Tương tự như An Giang, hai tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang cũng qui hoạch xây dựng 4 khu KTCK là Thường Phước, Dinh Bà, Hà Tiên và Phú Quốc. Các khu KTCK này cũng chẳng thiếu khu chức năng nào.

Tuy nhiên, việc xúc tiến xây dựng các khu KTCK mấy năm qua rất ì ạch, thậm chí hầu hết còn nằm trên giấy. Theo BQL các khu KTCK tỉnh An Giang, đến nay, tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho 3 khu KTCK chỉ khoảng 100 tỷ đồng và hiện vẫn còn loay hoay ở công đoạn giải phóng mặt bằng.

Chỉ khu KTCK Tịnh Biên là có cụm công nghiệp Xuân Tô, diện tích 57ha đang xây dựng hạ tầng giai đoạn I. Khu bảo thuế ở cửa khẩu, siêu thị miễn thuế được 5 nhà đầu tư (ở An Giang và TP HCM) đăng ký xây dựng. Có 5 nhà đầu tư đăng ký vốn hơn 50 tỷ đồng hoạt động trên các lĩnh vực gỗ, nhựa, hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu.

Đâu phải chỉ thiếu vốn

Có thể khẳng định, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang khá chủ động qui hoạch xây dựng các khu KTCK đón đầu hội nhập. Tuy nhiên, các địa phương này đang trong cảnh lực bất tòng tâm. Khó khăn lớn nhất là thiếu vốn trầm trọng, cơ chế chưa thông thoáng, làm cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng ì ạch, từ đó cản trở việc kêu gọi đầu tư, thậm chí nản lòng nhà đầu tư… Có địa phương lập BQL riêng rẽ. Có nơi do Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện kiêm nhiệm nhưng thực chất vẫn không có quyền hành gì đáng kể, còn lệ thuộc nhiều vào các sở, ngành và UBND tỉnh.

Theo ngành chức năng An Giang, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông huyết mạch nối An Giang với các tỉnh biên giới Campuchia chưa hoàn chỉnh ở cả hai phía, gây cản trở không nhỏ đối với hoạt động giao thương. Cụ thể như khu KTCK Vĩnh Sương chưa đến giai đoạn chín mùi, chủ yếu là đường sông. Phía Campuchia chưa có đường bộ tiếp giáp. Hạ tầng đường bộ phía Việt Nam còn nhiều cách trở, phải qua 2 phà, đường sá chật hẹp nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Cửa khẩu Khánh Bình có lợi thế về đường sông lẫn đường bộ nhưng tàu lớn không lưu thông được vào thời điểm nước rút vì sông Bình Di bị cạn, chưa được cải tạo. Trên bộ, quốc lộ 22 của Campuchia khá tốt nhưng tỉnh lộ 956 phía An Giang xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu. Cầu Cồn Tiên, cầu Bình Di đều chưa xây dựng xong.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng của 3 khu KTCK ở An Giang là 1.000 tỷ đồng nhưng sau 4 năm triển khai mới rót vào khoảng 100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng BQL các khu KTCK An Giang cho biết: “Cơ chế chính sách về các khu KTCK hiện nay trên cả nước chưa đồng bộ. Theo qui định hiện hành, mỗi năm Trung ương rót khoảng 10 tỷ đồng/khu KTCK. Nhỏ giọt như vầy thì quá ít so với nhu cầu. Chúng tôi đang lập đề án trình Chính phủ ban hành cơ chế chính sách riêng, thông thoáng như Chu Lai, Mộc Bài, Lao Bảo… để nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục, vốn đầu tư, ưu đãi đầu tư…”.

Ông Nguyễn Vạn Lý - Giám đốc BQL Dự án khu KTCK quốc tế Thường Phước, cho biết: "Khu này chưa hấp dẫn các nhà đầu tư do cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ hoạt động của khu kinh tế này chậm xây dựng.

Nguốn vốn Trung ương rót mỗi năm chỉ đáp ứng 10% nhu cầu. Ngân sách tỉnh còn hạn chế nên một số công trình chậm thực hiện. Bên cạnh đó, hiện còn 13km đường từ Mương Miễu đến Thường Phước chưa được xây dựng; đi lại khó khăn làm nản lòng các nhà đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng gặp trở ngại vì khu tái định cư chưa xây dựng xong.

Đối với khu KTCK Hà Tiên (Kiên Giang), việc chậm xây dựng các hạng mục cơ bản, nhất là chưa nâng cấp cửa khẩu Xà Xía lên thành cửa khẩu quốc tế là lực cản lớn đối với sự phát triển của khu này. Lãnh đạo một địa phương khẳng định: "Ngoài chuyện quy hoạch, đầu tư dàn trải, thiếu vốn, các khu KTCK ở miền Tây Nam Bộ còn lệ thuộc quá nhiều vào cơ chế xin - cho"(?!)

Binh Huyền - Kiều Phong

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文