Hãng tàu nước ngoài thu phí, phụ phí:

DN Việt mất hàng trăm triệu USD mỗi năm vì phí bất hợp lý

10:38 23/10/2014
Ngày 22/10, Bộ GTVT đã có buổi họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng các hãng tàu nước ngoài thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Nhiều ý kiến đã được đưa ra, tuy nhiên, đa phần cho rằng vì lệ thuộc quá lớn vào các chủ tàu nước ngoài nên các đơn vị xuất nhập khẩu trong nước thường bị o ép.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần như toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, chính vì phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu nước ngoài nên các chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều loại phí, phụ phí khác nhau. Điều đáng nói, các loại phí này không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Phân tích thêm về sự vô lý của phí mất cân bằng container, ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Thông thường các hãng tàu nước ngoài chỉ được thu phí tắc nghẽn hàng hóa tại cảng khi hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện dịch vụ bốc dỡ tại cảng trong thời gian phát sinh hiện tượng tắc nghẽn tại cảng làm phát sinh chi phí cho chủ tàu. Tuy nhiên, các hãng tàu nước ngoài lợi dụng hiện tượng tắc nghẽn tại cảng để kéo dài thời gian thu phí khi hiện tượng tắc nghẽn kết thúc. Sự lạm thu này chỉ chấm dứt khi Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị các hãng tàu biển ngừng thu phí tắc nghẽn vô lý đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo tính toán, những loại phí này gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong đó riêng ngành da giày mỗi năm tốn khoảng 110 triệu USD để trả cho những khoản phí vô lý này.

Thừa nhận thực tế trên, ông Phan Thông, Tổng Thư ký Hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho rằng các hiệp hội ngành hàng, các đơn vị chủ hàng đã nỗ lực làm việc với các hãng tàu, nhưng do không có cơ sở để tranh luận đúng sai, lại bị lệ thuộc vào các chủ tàu nước ngoài nên các doanh nghiệp Việt Nam thường là bên chịu bất lợi. “Các chủ hàng cũng cố gắng đấu tranh, nhưng vấn đề là khi không có cơ sở để đấu tranh thì giống như Đông-Ki-Sốt đánh nhau với cối xay gió, nghĩa là chỉ giễu võ giương oai đánh vào hư không, không giải quyết được vấn đề gì cả”, vị này nhấn mạnh.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ GTVT vừa thành lập Tổ công tác liên ngành về việc các hãng tàu biển nước ngoài thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tổ công tác này được quyền yêu cầu các hãng tàu dừng thu các loại phí bất hợp lý, thậm chí được kiểm tra, xác minh tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Thuế, khi chưa phát hiện các chủ tàu nước ngoài có gian lận về thuế, phí, rất khó chính danh để Tổ công tác của Bộ GTVT lật ngược thế cờ.

Ông Chu Hữu Nghị, Giám đốc điều hành Tổng Công ty May Hưng Yên cho hay, doanh nghiệp này phải nộp rất nhiều loại phí và phụ phí bất hợp lý nhưng không biết kêu ai. Trong thông báo của Bộ GTVT, phí tại cảng chủ hàng nộp cho Cảng vụ, với cước phí 60 USD/1container 20 feet, 80 USD cho 1 container 40 feet, tuy nhiên, hiện nay, Công ty May Hưng Yên phải nộp 90 USD cho 1 container 20 feet và 140 USD/1 container 40 feet. Hơn nữa, theo ông Nghị, những chi phí đó không đồng đều giữa các hãng tàu mà mỗi hãng tàu thu một mức khác nhau. Thậm chí, doanh nghiệp này còn phải nộp phí quản lý chứng từ. Tính ra, mỗi năm, doanh nghiệp phải trả cho các loại phí vô lý này đến hơn 9 tỷ đồng, chiếm hơn 3% doanh thu của Tổng Công ty May Hưng Yên.

T.Huyền

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文