DN trong nước lao đao vì đường nhập lậu

14:15 30/09/2013
“Lượng đường tồn kho nhiều trong khi đường nhập lậu vẫn ồ ạt tràn vào thị trường nội địa khiến các doanh nghiệp (DN) trong nước đang đối mặt với khó khăn”. Đó là vấn đề mà các DN ngành mía đường bức xúc tại buổi tọa đàm do Hiệp hội Mía đường Việt Nam tổ chức vào ngày 29/9.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, niên vụ 2012/2013 lượng đường dư thừa là trên 400.000 tấn do cung vượt cầu. Ngay từ đầu vụ, Hiệp hội mía đường và Bộ NN&PTNT dự báo tổng nguồn cung lớn nên đã đề nghị Bộ Công Thương cho xuất khẩu tiểu ngạch 300.000 tấn đường (trên tổng số dư ước trên 400.000 tấn).

Tháng 3/2013, Bộ Công Thương giải quyết cho xuất dự kiến không quá 200.000 tấn đường RS (không cho xuất đường RE) trong thời gian đến hết tháng 6. Nhưng gia hạn đến hết tháng 7, theo thông báo của UBND tỉnh Lào Cai, thì lượng đường xuất khẩu chỉ đạt 123.713 tấn. Hiệp hội Mía đường và UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương cho gia hạn tiếp xuất khẩu tiểu ngạch đến cuối năm 2013 và chủng loại đường gồm cả 2 loại RE và RS. Đến nay, vẫn chưa thấy Bộ Công Thương phản hồi. Tính đến 20/9/2012, lượng đường tồn kho 208.589 tấn, (phần lớn là RE) tại các nhà máy đường và 10.494 tấn tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội.

Đường trong nước khó cạnh tranh với đường nhập lậu do giá cao.

Ông Đỗ Thành Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường cho biết: Hai nguồn đường tham gia vào thị trường Việt Nam là đường sản xuất từ mía của nông dân khoảng 1,5 triệu tấn và khoảng 72.500 tấn đường nhập khẩu chính ngạch do gia nhập WTO. Đó là chưa kể lượng đường nhập lậu, đường gian lận thương mại tại thị trường nội địa gây nên nguồn cung dư rất lớn, trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trong nước khoảng 1,3 - 1,35 triệu tấn.

Ông Lê Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Đường Lam Sơn cho rằng: Để đẩy lượng hàng tồn thì DN phải cạnh tranh với đường nhập lậu. Hiện nay, giá đường nhập lậu 12.700 – 12.800đ/kg, vì vậy để tiêu thụ được thì giá đường trong nước phải thấp hơn 500đ/kg. Nhưng, giá thu mua mía nguyên liệu của các DN trong nước là 50 USD/tấn, trong khi giá nguyên liệu của các nước nhập lậu đường vào Việt Nam (như Thái Lan) chỉ có 30 USD/tấn. Vì thế, giá đường do các DN trong nước bán không thể nào thấp hơn giá đường nhập lậu.

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường thừa nhận, “nạn” đường lậu và gian lận thương mại đang hoành hành, đặc biệt là đường nhập lậu tại biên giới Tây Nam, tỉnh An Giang quá lớn. Với xuất xứ đường lậu từ Thái Lan có lợi thế về giá và trốn thuế nên đường sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được và đường nhập lậu lại là đường luyện Thái Lan nên gây áp lực rất lớn cho việc tiêu thụ đường RE trong nước.

Cả nước có 41 nhà máy đường, mỗi năm nộp ngân sách khoảng 2.000 tỷ đống. Tuy nhiên, với tình hình đường nhập lậu chiếm đến 1/3 thị trường như hiện nay thì DN không thể cạnh tranh công bằng. Ông R.Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam ở Phú Yên đề xuất: Nhà nước cần có chính sách ngăn chặn triệt để đường nhập lậu; không sử dụng cấp quota trong trường hợp đường trong nước quá đủ; kiến nghị xem việc tạm nhập tái xuất vào Việt Nam có đúng theo quy định hay không? Ngoài ra, Hiệp hội tập hợp các thành viên để lấy ý kiến chung để tháo gỡ vấn đề khó khăn trên.

Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong vụ tới 2013/2014, sau khi cung ứng thị trường thì lượng đường dư thừa của các nhà máy là 500-600 ngàn tấn (chưa kể đường lậu tham gia thị trường). Điều này cũng đồng nghĩa với việc DN tiếp tục đối mặt với khó khăn về nạn đường nhập lậu và gian lận thương mại chưa ngăn chặn được; tiêu thụ kém, giá đường thấp (sẽ khó giữ được giá mía nguyên liệu cho nông dân) và lượng tồn kho cao.

Theo các DN, giải pháp để giải quyết khó khăn trước mắt, đề nghị Chính phủ cho phép tiếp tục xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, không hạn chế chủng loại, số lượng. Đặc biệt, phải kiên quyết chống buôn lậu, chủ yếu là biên giới thuộc Châu Đốc - An Giang; đồng thời, phải kiểm soát chặt chẽ đường tạm nhập tái xuất

Thúy Hà

Sau mùa mưa bão năm 2020, nhiều tuyến đường đi các xã vùng cao của huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam (như tuyến ĐH1.PS đoạn xã Phước Kim - Phước Thành, ĐH2.PS đoạn xã Phước Thành - Phước Lộc, ĐH5.PS đoạn xã Phước Công - Phước Lộc) bị hư hỏng nghiêm trọng. Để khôi phục, tái thiết các tuyến giao thông vừa, tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Song, sau nhiều năm thi công, đến nay cả 3 dự án trên đang trong tình trạng dang dở…

Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an vừa triệt phá tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp quy mô lớn tại xã Vĩnh Lương (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Đây là khu vực hẻo lánh, ít người qua lại, đường vào khó khăn. Các đối tượng luôn cắt cử người canh gác suốt ngày đêm cùng với hệ thống camera giám sát và chó để phát hiện người lạ xâm nhập.

Sau 13 ngày tích cực điều tra đến nay, Cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh và Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cùng các đơn vị nghiệp vụ khác đã làm rõ hoạt động gây án của nhóm đối tượng giả danh Công an, cướp hơn 2 triệu USD. Cơ quan Công an bắt giữ thêm Lò Việt Chung (SN 1993, ngụ tỉnh Đồng Nai) về hành vi che giấu tội phạm.

Chiều 26/3 tại Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và giáo dục nghề nghiệp số 2 - Bộ tư lệnh CSCĐ ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Tiểu ban diễu binh, diễu hành Bộ Công an đã tổ chức hợp luyện các lực lượng CAND tham gia diễu binh diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025)…

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhận được nhiều ý kiến của đại biểu quốc hội (ĐBQH). Sau khi được rà soát, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, dự thảo luật được đưa ra thảo luận, góp ý kiến tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khóa XV đã làm rõ hơn nhiều vấn đề so với dự thảo luật trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8.

Sau hai ngày mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép hóa đơn và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Thành An, Công ty Thiết bị y tế Danh, Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi, chiều 26/3, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội kết thúc phần xét hỏi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.