Đà Nẵng: Điểm mặt những công trình lãng phí

09:46 09/10/2008
Nhiều công trình kết cấu vĩnh cửu, xây dựng quy mô, nhưng chỉ dăm ba năm đưa vào sử dụng đã bị đập bỏ, mất không hàng tỷ, có khi hàng chục tỷ đồng. Ai chịu trách nhiệm về sự lãng này?

Khu nhà xưởng chỉ tồn tại 4 năm

Hồi chưa giải thể, Lâm trường Sông Nam (Sở Thuỷ sản nông lâm, nay là Sở NN&PTNT - TP Đà Nẵng), có 2 hoạt động chủ yếu đó là quản lý bảo vệ trên 24 nghìn ha rừng tự nhiên thuộc khu vực giàu tài nguyên lâm sản và chế biến lâm sản xuất khẩu.

Năm 2002, UBND thành phố Đà Nẵng cho phép lâm trường này đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng tại phường Hoà Khánh (Liên Chiểu), nay là phường Hoà Khánh Bắc, để mở rộng lĩnh vực chế biến lâm sản, tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động (đầu 2003), đơn vị này đã triển khai sản xuất đúng kế hoạch đề ra. Thời kỳ cao điểm, xưởng thu hút gần 300 lao động, mỗi tháng xuất khẩu 3-4 container hàng mộc dân dụng.

Năm 2006, TP Đà Nẵng có chủ trương giải thể Lâm trường Sông Nam, chuyển mục đích sử dụng hơn 1ha đất của đơn vị này bao gồm khu nhà xưởng, khu văn phòng… để xây dựng khu dân cư. Toàn bộ cơ ngơi của đơn vị này phải giải toả.  Khu nhà xưởng khá quy mô được lắp đặt trang thiết bị chuyên dùng hiện đại, chỉ tồn tại 4 năm, thật uổng.   

Ngôi nhà  phải đập bỏ sau 3 năm đưa vào sử dụng

Đó là nhà làm việc của Công ty Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi Đà Nẵng, tại địa phận phường Hoà Thọ đông (Cẩm Lệ) bên QL1, gần Cầu Đỏ. Ngôi nhà này có kết cấu bêtông cốt thép vĩnh cửu, 2 tầng, xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2003, vốn đầu tư ngót tỷ đồng.

Phải nói rằng, ngày đưa vào sử dụng, không chỉ nhà kết cấu đẹp, bền vững mà ở vị trí khá lý tưởng, mặt tiền quốc lộ lớn. Thế nhưng, ngôi nhà này chỉ tồn tại 3 năm. Dự án mở rộng nâng cấp QL1A triển khai, buộc phải đập bỏ do vị trí nhà nằm trên lộ giới đường. Nay ngôi nhà kiên cố bền vững và trang nhã ấy chỉ còn trong ký ức một số người.      

Công trình đầu tư 17 tỷ đồng, tồn tại 8 năm.

Cảng cá Thuận Phước là công trình có kết cấu vĩnh cửu do Nhà nước đầu tư nhằm tạo điều kiện cho hoạt động khai thác hải sản ở Đà Nẵng phát triển. Công trình đưa vào sử dụng cuối năm 2000, đủ khả năng đón hàng chục tàu cá vào neo đậu nhận trả hàng/ ngày đêm.

Tại đây, ngoài 2 cầu cảng, khu nhà điều hành, nhà lồng tập kết hải sản xây dựng kiên cố còn hàng chục doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hậu cần nghề cá cũng có cơ ngơi khá quy mô với vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Từ ngày cảng đưa vào hoạt động, khai thác hải sản ở Đà Nẵng khởi sắc.

Giữa năm 2008, dự án xây dựng đường Bạch Đằng nối dài triển khai đã nuốt chửng công trình đầu tư trên chục tỷ đồng có nhiều lợi ích này. Toàn bộ kiến trúc( trừ 2 cầu cảng) tại đây đã đập bỏ. Thế là thêm một công trình kiên cố nữa ở Đà Nẵng phải chết yểu do dự án khác đè lên.

Lãng phí của lĩnh vực này chưa dừng lại ở đó, khi cảng cá di dời vào âu thuyền Thọ Quang, nơi nhiều người vẫn cho rằng không có tính khả thi. Cảng mới, vốn đầu tư trên 12 tỷ đồng đang triển khai xây dựng, bao gồm cầu đậu tàu, khu chợ cá, nhà điều hành… Tuy nhiên, với những hạn chế không thể khắc phục được ở vị trí mới này.

Qua 3 tháng đi vào hoạt động cho thấy ở vị trí mới này quá bất cập, tàu cá vào neo đậu nhận trả hàng chỉ bằng 40% so với ở cảng cũ tại phường Thuận Phước (Hải Châu). Nguy cơ công trình đầu tư trên chục tỷ đồng lâm vào cảnh lãng phí khi không phát huy được yêu cầu thiết kế đã thấy rất rõ. Và ai sẽ chịu trách nhiệm trước sự lãng phí này, khi mà biết cảng ở vị trí này không khả thi vẫn cố tình xây dựng?

Trên đây chỉ là 3 trong rất nhiều công trình có kết cấu bền vững ở Đà Nẵng tồn tại thời gian ngắn do dự án khác đè lên. Sự thiếu tầm nhìn trong quy hoạch đã làm tổn thất không nhỏ tài sản của Nhà nước. Sự lãng phí này chỉ Nhà nước và nhân dân gánh chịu, chưa có cá nhân tập thể nào chịu trách nhiệm.  Ai cũng cho rằng sự nguy hại của lãng phí chẳng kém gì nạn tham nhũng. Và như vậy, cần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng này

Nguyễn Cầu

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước nối liền một dải, Việt Nam hiện lên trong mắt truyền thông quốc tế là một quốc gia vững vàng, độc lập, không ngừng phát triển và hội nhập, người Việt Nam tử tế và hiếu khách. Đại lễ 30/4/2025 không chỉ là dấu mốc lịch sử, mà còn lan tỏa niềm vui chiến thắng, niềm tự hào dân tộc tới bạn bè năm châu. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân và thân nhân các gia đình có người được đặc xá tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để những người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Chiều 1/5, thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 65 vụ, làm chết 28 người, bị thương 56 người. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 10 vụ, giảm 2 người chết, tăng 6 người bị thương. Tất cả các vụ đều xảy ra trên đường bộ, đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn. 

Đảng ủy Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: đồng chí Đại tá Trần Đào, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông từ trần vào hồi 12h45’ ngày 1/5/2025, hưởng thọ 89 tuổi.

Ngày 1/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị hiện đang tạm giữ đối tượng Hà Văn Thúy (SN 1985), trú tại xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Sáng 1/5, Trại giam An Điềm - Bộ Công an (đóng tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam) tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2025 của Chủ tịch nước. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2025, Trưởng Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhiều người bị vết thương rất nhỏ như gai đâm, đinh đâm, xước da, dập móng... nhưng chủ quan không xử lý, dẫn tới nhiễm uốn ván nặng, khi vào viện đã nguy kịch. Tỷ lệ tử vong do uốn ván rất cao, nhất là ở trường hợp có thời gian ủ bệnh ngắn. 

80 năm đã trôi qua kể từ khi cuộc vượt ngục lịch sử diễn ra tại nhà tù Hỏa Lò (tháng 3/1945-3/2025). Chốn ngục tù tăm tối xưa kia nay đã trở thành Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò giữa trung tâm Thủ đô, hằng ngày đón nhiều lượt khách tham quan.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Nhơn Hải (Đồn Biên phòng Nhơn Lý, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định) phối hợp với Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định điều tra, làm rõ vụ một mô tô nước mất lái lao lên bờ làm 1 người tử vong, 1 người bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.