Dân phải đóng mức phí bảo trì đường bộ cụ thể thế nào?

17:35 05/04/2012
Mức phí cho Quỹ bảo trì đường bộ đối với ô tô chia làm 8 mức thu, cao nhất lên đến gần 17 triệu đồng/năm; xe máy là chia làm 4 mức thu, thấp nhất là 80.000 đ và cao nhất là 180.000đ. Với những phương tiện đăng kiểm trước thời hạn Quỹ bảo trì có hiệu lực, cũng sẽ bị truy thu ở lần đăng kiểm kế tiếp.

Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định về mức đóng phí Quỹ Bảo trì đường bộ. Nếu Thông tư này sớm được Bộ Tài chính chấp thuận ban hành thì từ 1/6 tới đây các phương tiện sẽ chính thức thực hiện.  Theo dự thảo này, mức thu với ô tô sẽ căn cứ theo số ghế ngồi trên xe (tính cả ghế lái) hoặc số trọng tải của xe (tính trọng lượng toàn bộ của xe) Bộ Giao thông vận tải chia thành 8 mức thu. Nếu các chủ phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm trên 6 tháng sẽ được chiết giảm với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Cụ thể:

Nhóm 1: Xe chở người dưới 10 chỗ; xe tải (cả xe 4 bánh gắn động cơ 1 xi lanh), rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg mức thu theo các tháng là: 180.000 đồng/1 tháng; 540.000 đồng/3 tháng; 1.080.000 đồng/6 tháng; 2.090.000 đồng/12 tháng; 2.980.000 đồng/18 tháng; 3.990.000 đồng/24 tháng; 4.880.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 2: Xe chở người từ 10-24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng trọng lượng toàn bộ từ 4.000kg đến dưới 8.500kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8.500kg mức thu là: 270.000 đồng/1 tháng; 810.000 đồng/3 tháng; 1.620.000 đồng/6 tháng; 3.140.000 đồng/12 tháng; 4.470.000 đồng/18 tháng; 5.990.000 đồng/24 tháng; 7.510.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 3: Xe chở người từ 24-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng trọng lượng toàn bộ từ 8.500kg đến dưới 13.000kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8.500kg trở lên mức thu là: 396.000 đồng/1 tháng; 1.180.000 đồng/3 tháng; 2.376.000 đồng/6 tháng; 4.600.000 đồng/12 tháng; 6.560.000 đồng/18 tháng; 8.790.000 đồng/24 tháng; 11.020.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 4: Xe chở người 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng trọng lượng toán bộ từ 13.000kg đến dưới 19.000kg mức thu là: 590.000 đồng/1 tháng; 1.770.000 đồng/3 tháng; 3.540.000 đồng/6 tháng; 6.860.000 đồng/12 tháng; 10.180.000 đồng/18 tháng; 13.500.000 đồng/24 tháng; 16.820.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 5: Xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng trọng lượng toàn bộ từ 19.000kg đến dưới 27.000kg mức thu là: 720.000 đồng/1 tháng; 2.160.000 đồng/3 tháng; 4.320.000 đồng/6 tháng; 8.380.000 đồng/12 tháng; 12.440.000 đồng/18 tháng; 16.500.000 đồng/24 tháng; 20.560.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 6: Xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên mức thu là: 1.440.000 đồng/1 tháng;  4.320.000 đồng/3 tháng; 8.640.000 đồng/6 tháng; 16.760.000 đồng/12 tháng; 24.880.000 đồng/18 tháng; 33.000.000 đồng/24 tháng; 41.120.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 7: Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên mức thu là: 720.000 đồng/1 tháng; 2.160.000 đồng/3 tháng; 4.320.000 đồng/6 tháng; 8.380.000 đồng/12 tháng; 12.440.000 đồng/18 tháng; 16.500.000 đồng/24 tháng; 20.560.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 8: Sơ mi rơ moóc trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên mức thu là: 1.044.000 đồng/1 tháng; 3.120.000 đồng/3 tháng; 6.240.000  đồng/6 tháng; 12.100.000 đồng/12 tháng; 17.960.000 đồng/18 tháng; 23.820.000 đồng/24 tháng; 29.680.000 đồng/30 tháng.

Với mô tô, xe máy được chia làm 4 nhóm theo dung tích xi lanh, Thông tư sẽ chỉ đưa ra khung mức thu, còn số thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Khung mức thu cụ thể: Với mô tô có dung tích xi lanh dưới 70cm3 mức thu từ 80.000-100.000 đồng/năm; Loại có dung tích xy lanh từ 70cm3 - 100cm3 là từ 100.000-120.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 100cm3 - 175cm3 là từ 120.000-150.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 175cm3 là 150.000-180.000 đồng/năm.

Theo số liệu tính toán của Bộ Giao thông vận tải, ô tô chạy trung bình mỗi ngày từ 80-100km, sử dụng 22 ngày/tháng, mức trung bình chạy/tháng là 1.800 km. Như vậy, với đề xuất trên, trung bình mức thu xe con khoảng 100 đồng/km (khoảng 180 nghìn đồng/tháng). Với mức thu đó, hàng năm sẽ thu được qua đầu phương tiện ô tô khoảng 4.600 tỷ đồng, xe máy 1.600 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí tổ chức thu, dự kiến số phí sử dụng được chuyển vào quỹ khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.

Trao đổi với phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: Đối với những trường hợp xe ô tô đăng kiểm đăng kiểm trước ngày chính thức thu phí 1/6/2012, sẽ thực hiện truy thu phí trong lần kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kỳ hạn tiếp theo

Thanh Huyền

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文