Doanh nghiệp vận tải vượt khó trong mùa dịch

07:42 14/04/2020
Mặc dù phải gánh chịu nhiều thiệt hại do dịch COVID-19 mang lại, song không vì thế mà nhiều doanh nghiệp vận tải chịu “chôn chân” một chỗ. Để vượt khó, mới đây nhiều doanh nghiệp vận tải đã chuyển hướng từ chuyên chở hành khách sang chở hàng hóa, góp phần đảm bảo doanh thu.


Trong một bức thư mới nhất gửi tới người lao động, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên 10.000 lao động phải ngừng việc (50%) và 100% số lao động tại đơn vị này phải giảm lương. Vietnam Airlines cũng như các hãng khác đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn.

Do đó, Vietnam Airlines đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ như: Tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

Vietnam Airlines tăng cường khai thác các chuyến bay chuyên chở hàng hóa trong nước và quốc tế.

Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Hiện tại, mỗi ngày Vietnam Airlines chỉ thực hiện 6 chuyến bay Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng. Do đó, phi công, tiếp viên của hãng phải ngừng việc lên tới 90%.

Trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp như hàng không, đường sắt đã chuyển hướng sang vận tải hàng hóa để duy trì doanh thu. Từ tháng 3-2020, Vietnam Airlines đã tăng cường khai thác các chuyến bay chuyên chở hàng hóa trong nước và quốc tế.

Cụ thể, từ ngày 12 đến 31-3, Vietnam Airlines triển khai 45 chuyến bay chuyên chở hàng hóa từ Hà Nội, TP.HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Bangkok. Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus 350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95 - 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của Vietnam Airlines, không có hành khách, không có tiếp viên.

Vietnam Airlines cho biết, những chuyến bay chở hàng là nỗ lực của hãng nhằm góp phần đảm bảo thông thương, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là xuất/nhập khẩu hàng hóa. Trong tháng 4-2020, Vietnam Airlines tiếp tục tập trung vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế. Hãng dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TP.HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội.

Trên đường bay quốc tế, Vietnam Airlines khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông), đi Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), đi châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Nga) và Úc. Đồng thời, hãng đang tiếp tục nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm góp phần củng cố nền kinh tế của đất nước, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Cùng với hàng không, đường sắt Việt Nam cũng thúc đẩy vận chuyển hàng hóa thay vì vận chuyển hành khách. Từ ngày 30-3, ngành đường sắt dừng toàn bộ tàu khách địa phương, chỉ duy trì chạy 2 đôi tàu khách Thống Nhất.

Tuy vậy, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy thêm tàu hàng nhanh tuyến Hà Nội - TP.HCM với thời gian hành trình gần như tàu khách. Bắt đầu từ 1-4, đường sắt Việt Nam sẽ xem xét giảm cước vận tải hàng hóa trong điều kiện giá nhiên liệu giảm và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, đường sắt cũng phục vụ vận chuyển hàng hóa theo tiêu chí, từ nhà đến ga, từ ga đến nhà. Cùng đó, đường sắt cũng đẩy mạnh vận chuyển hàng hoá bằng container lạnh với cước phí và thời gian thông quan thuận lợi hơn đường bộ.

Phạm Huyền

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến thời hạn Bộ Nội vụ yêu cầu các địa phương gửi báo cáo tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2026 (25/12). Thời điểm này, mới chỉ có một số ít thông tin các doanh nghiệp công bố sớm phương án thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, từ các thông tin công bố sớm của doanh nghiệp cũng như nhận định của chuyên gia, bức tranh thưởng Tết 2026 được dự báo cũng sáng sủa hơn, song mức tăng được cho là không lớn.

Từ ngày 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Dù chỉ còn 2 tuần nữa, song thực tiễn việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai vẫn còn nhiều "bỡ ngỡ", nhiều dấu hỏi lớn là những trăn trở, vướng mắc của hộ - cá nhân kinh doanh vốn quen với phương thức thủ công, thiếu nền tảng số, e ngại khi phải thay đổi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文