Du lịch biển đảo Việt Nam còn nhiều tiềm năng

07:24 18/12/2020
Với lợi thế đường bờ biển dài, nhiều địa điểm được bình chọn trong danh sách những bãi biển, vịnh biển đẹp nhất thế giới, nhiều năm qua, du lịch biển luôn là thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát huy giá trị tài nguyên biển mới chủ yếu khai thác ven bờ, hệ thống các đảo của Việt Nam nhiều tiềm năng chưa được khai thác tương xứng.


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, du lịch biển, đảo là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã xác định, phát triển du lịch biển, đảo là một trong những nội dung góp phần hình thành các khu kinh tế biển trọng điểm. Không chỉ dừng ở tiềm năng phát triển du lịch với vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, hệ thống các đảo vùng ven biển Việt Nam còn giữ vị trí vô cùng quan trọng đối với chính trị, an ninh quốc phòng.

Du lịch biển đảo còn nhiều tiềm năng phát triển.

Việc khai thác tiềm năng đảo, ngoài đóng góp cho phát triển du lịch và các ngành kinh tế, còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức gìn giữ môi trường, nâng cao nhận thức về chủ quyền quốc gia. Việc khai thác tiềm năng, giá trị các đảo cũng nhằm mục đích cụ thể hóa quyền, nghĩa vụ của Việt Nam trong việc thực hiện Luật Biển 2013, thực thi các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế về biển, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Khẳng định du lịch biển đảo đã có những thành tựu nhất định nhưng thạc sĩ Đặng Thị Giang, Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng cũng cho rằng, Việt Nam chưa phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng là cửa ngõ vươn ra quốc tế của các địa phương có biển, đảo, du lịch biển, đảo vẫn còn nhỏ bé về quy mô, còn bất hợp lý về cơ cấu ngành nghề.

Việc phát triển du lịch biển, đảo chưa gắn với liên kết kinh tế vùng, chưa tạo thành được chuỗi kết nối giữa các địa phương có biển và các địa phương khác, do vậy chưa tạo ra mối liên kết trong phát triển du lịch biển đảo.

Trước tình hình mới và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để khắc phục những hạn chế, yếu kém, cần có những định hướng chính sách phát triển du lịch biển, đảo. Cần khai thác tối đa lợi ích của biển, đảo, mở rộng giao thương quốc tế, tự do hóa quan hệ du lịch với các nước…

Cũng theo thạc sĩ Đặng Thị Giang, trong xu hướng liên kết phát triển du lịch biển đảo và hợp tác hiện nay, việc lựa chọn thế mạnh để phát triển và liên kết phát triển du lịch biển đảo là yêu cầu bắt buộc đối với các địa phương có biển. Điều đó sẽ giúp các tỉnh, vùng tiết kiệm được nguồn lực về tài chính, nhân lực, khoa học công nghệ... của địa phương…

Trong chuỗi phát triển của các lĩnh vực phát triển du lịch biển đảo đều cần phải thực hiện đồng thời và tổng thể trên ba phương diện: Khai thác vùng không gian biển, đảo (mặt biển, dưới biển, bầu trời trên biển, đảo); khai thác vùng bờ biển (các cảng biển, bãi biển, khu du lịch ven biển, đảo); các lĩnh vực "hậu cần" cho kinh tế biển, đảo và các khu kết nối (vận tải biển, dịch vụ du lịch biển đảo, chế biến sản phẩm khai thác biển, khoa học công nghệ, kết nối du lịch biển với tuyến du lịch đất liền, thị trường cho đầu ra của sản phẩm khai thác từ biển, đảo...). Để làm được điều đó, phát triển du lịch biển đảo của từng địa phương phải gắn với liên kết du lịch biển đảo của vùng và cả nước mới đảm bảo được nguồn lực và tính bền vững trong phát triển…

TS. Phạm Hoài Chung, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cũng cho hay, hạ tầng giao thông vận tải phục vụ phát triển du lịch biển đảo còn có những bất cập. Cụ thể, một số tuyến đường bộ (đường tỉnh 356...), đầu mối vận tải hành khách (bến phà Gót - Hải Phòng...) kết nối trực tiếp đến các khu du lịch, điểm du lịch (đảo Cát Bà...) chưa được đầu tư nâng cấp, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào ngày cao điểm du lịch, ảnh hưởng lớn tới chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch.

Hiện chỉ có 1 cảng biển chuyên dụng phục vụ hành khách (Cảng tàu khách quốc tế - Quảng Ninh), do đó phải sử dụng cảng biển tổng hợp để tiếp nhận tàu du lịch quốc tế, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm du lịch. Các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo có lưu lượng hành khách du lịch lớn (Phú Quốc, Lý Sơn, Cát Bà, Cô Tô...) chưa được quan tâm, cải tạo, ảnh hưởng đến điều kiện bảo đảm an toàn giao thông. Vì vậy, cần quan tâm đầu tư nhiều hơn hạ tầng giao thông vận tải phục vụ phát triển du lịch biển đảo mới phát huy tối đa tiềm năng du lịch đảo ven bờ của Việt Nam.

N.Nguyễn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) trong việc: Khai thác quặng titan vượt nhiều lần trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp; Khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn nguồn tài nguyên khoáng sản và tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.

Như Báo CAND đưa tin, Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu. 16 đối tượng trong băng nhóm phạm tội gì, hoạt động phạm tội cụ thể của băng nhóm này như thế nào, chúng tôi tiếp tục thông tin cùng bạn đọc...

Liên quan đến vụ việc một nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 7/11, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng 141 và công tác phòng, chống tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe gây rối trật tự công cộng. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP, chủ trì hội thảo.

Ngày 7/11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 47 đồng phạm có kháng cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1. HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo thuộc đoàn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bị hại…

Đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, từng cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm trước đây. Bình có bản tính lỳ lợm, côn đồ, sử dụng vũ khí quân dụng gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước.

Nhắc lại vụ Công ty Pharos của FLC nâng vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ trong 3 năm 2014-2016; vụ án Sài Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí nhiều lần "phù phép" tương tự đã nâng vốn lên 2.000 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị kiểm toán xác định vốn điều lệ ban đầu để tránh "sự đánh tráo" với các nhà đầu tư.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文