Đường sắt cao tốc chỉ nên xây từng đoạn

14:09 16/09/2009
JICA đề xuất xây dựng Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo từng đoạn tuyến, đặc biệt ưu tiên những đoạn tuyến có lượng hành khác đông, như vậy, dự án mới có không bị lỗ.

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu đầu máy toa xe Nhật Bản (JORSA) tổ chức Hội thảo đường sắt cao tốc Bắc - Nam lần thứ 4.

Theo nghiên cứu của tổ chức cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải Việt Nam, việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, đánh giá chỉ ra rằng, nếu mức đầu tư lên tới 38 tỷ USD (chưa kể đến chi phí mua đầu máy, toa xe, chi phí dự phòng và thuế) thì việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này sẽ thiếu tính khả thi.

Bởi theo JICA, xét trên góc độ thu nhập thì nếu hành khách đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh mất 5h30' (thay bằng mất khoảng 30 giờ như hiện nay) thì giá vé cho tàu cao tốc cũng đắt tương đương với vé máy bay (trong khi đó, máy bay chỉ mất khoảng 1h45). Điều này cho thấy, đường sắt cao tốc có thể cạnh tranh trong cự ly trung bình, còn cự ly 1.500km thì hàng không có ưu thế hơn. Như vậy, việc xây dựng đồng bộ và đưa vào vận hành ngay tuyến đường này sẽ không hiệu quả.

Vì thế, JICA đã đề xuất xây dựng Dự án theo từng đoạn tuyến, đặc biệt ưu tiên những đoạn tuyến có lượng hành khác đông, như vậy, dự án mới có không bị lỗ. Tại hội thảo, ý kiến của các chuyên gia cho rằng, việc lùi thời hạn khai thông tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng là phương án tốt, bởi lẽ, nếu tốc độ đô thị chưa phát triển phù hợp, dự án sẽ lỗ do mức đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc, dịch vụ quá cao.

Bước đầu, vào năm 2020 việc thí điểm tại 5 tuyến trên là hợp lý, giá vé thường của loại tàu cao tốc chỉ bằng 1/2 so với giá vé máy bay là khả thi.

Dự kiến, để thực hiện dự án đường sắt cao tốc dài 1.570km nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đầu tư từ 30 tỷ USD đến 50 tỷ USD. Trên tuyến sẽ có 26 ga, cự ly trung bình khoảng 60 km/ga. Về mặt kỹ thuật, công nghệ đường sắt Shinkansen (Nhật Bản) sẽ được chọn. Đây là công nghệ đường sắt thuộc loại hiện đại nhất thế giới hiện nay và trong hơn 40 năm vận hành tại Nhật Bản chưa từng xảy ra sự cố.

Áp dụng công nghệ này, tốc độ đường sắt được nâng lên tới 300km/h, nhờ đó rút ngắn hành trình Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ 30h hiện nay xuống còn chừng 5h30' (nếu chỉ dừng ở 6 ga ưu tiên)

T.Huyền

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文