Giá cước vận tải biển "tụt dốc"

08:25 28/11/2008
Từ đầu quý 3/2008 đến nay, giá cước vận tải biển liên tục giảm mạnh, đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp loại hình vận tải này. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải xoay xỏa, cố gắng cầm cự để vượt qua cơn bĩ cực. Nhưng do giá cước quá thấp nên không ít doanh nghiệp vận tải biển đang đứng bên bờ vực phá sản.

Giá cước đã xuống tới "đáy"

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhu cầu vận tải ở tất cả các lĩnh vực giảm mạnh, trong đó có ngành vận tải biển. Giá cước vận tải của ngành này đã "tụt dốc" từ 30-70% trong vòng 3 tháng qua.

Theo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, giá cước giảm mạnh nhất là loại tàu hàng khô có trọng tải từ 40 nghìn tấn đến trên 100 nghìn tấn, giảm tới 90%. Thậm chí, chỉ trong 1 tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời, trọng tải 5 vạn tấn, từ 40 nghìn USD/ngày, giảm xuống còn 19 nghìn USD/ngày. Như vậy, sau 3 tháng liên tục giảm giá, giá cước vận tải biển chỉ còn 10-12 nghìn USD/ngày. Không riêng loại tàu hàng khô có trọng tải lớn, các tàu chở container cũng giảm cước mạnh. Hiện, chỉ còn tàu chở dầu (loại đáy đôi, vỏ kép mới) là vẫn giữ giá, do hàng loạt tàu vỏ đơn không đảm bảo quy định quốc tế, đã bị loại bỏ.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, hiện giá cước vận tải biển đã xuống đến "đáy" và không thể giảm thêm. Nếu như cách đây 3 tháng, giá cước vận tải container tuyến châu Âu khoảng 1.500 USD/container 20 feet, thì nay chỉ còn 500 USD. Thậm chí, có chủ tàu còn chấp nhận giá cước 300-400 USD/container.

Việc giá cước giảm mạnh và xuống tới ngưỡng quá thấp như hiện nay, đã làm toàn ngành vận tải biển chao đảo. Có doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, nhưng cũng không ít doanh nghiệp cực chẳng đã, đành chọn phương án cho tàu… nghỉ vì càng chạy, càng lỗ.

Cảnh báo tình trạng phát triển "nóng"

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển hiện nay đều than vãn về tình trạng giá cước "xuống dốc không phanh" nên làm ăn thua lỗ. Doanh nghiệp nào có hướng tiến thủ thì cố gắng chèo chống; những doanh nghiệp không trong tốp đầu, cũng chẳng rơi vào tốp cuối thì hoạt động cầm cự; còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới thành lập, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do phát triển quá "nóng" phương tiện trong thời gian qua,

Trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp vận tải biển tại Hải Phòng, chúng tôi được biết những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đầu tư một cách ào ạt để mua sắm tàu vận tải. Ngỡ đó là sự năng động, sẽ ăn nên làm ra, nhưng thực tế, đó lại là sự thụ động, thiếu cân nhắc, tính toán. Trong khi, doanh nghiệp thiếu thông tin, chưa thực sự nhạy bén với thị trường thì các cơ quan chức năng lại chưa có sự định hướng nhằm giúp doanh nghiệp đầu tư đúng và trúng.

Hậu quả, thừa tàu, thiếu hàng. Đã có những trường hợp cho thuê định hạn bị hủy. Không có hàng, bên thuê thà chấp nhận hủy hợp đồng và chịu phạt một lần còn hơn kéo dài cả hợp đồng để rồi lỗ nặng. Rõ ràng, cả doanh nghiệp có tàu cho thuê lẫn doanh nghiệp đi thuê tàu đều khó khăn chồng lên khó khăn, do giá cước vận tải biển giảm tới mức kỷ lục.

Đáng nói, mặc dù đã được cảnh báo về mức giảm giá cước trước đó, nhưng khi đợt giá này xảy ra, chỉ có số ít doanh nghiệp e ngại, còn lại, vẫn ào ạt mua sắm thêm phương tiện, mở rộng địa bàn hoạt động và cái giá phải trả cho sự phát triển "nóng" này, như đã nêu ở trên, quả là không nhỏ.

Tuy nhiên, trong số hàng chục doanh nghiệp vận tải biển đang gặp khó khăn do giá cước thấp, vẫn có những đơn vị biến khó khăn chung thành lợi thế riêng của mình. Đơn cử như Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO). Đội tàu của công ty chủ yếu là tàu lớn, việc khai thác hàng cho các tàu loại này là không dễ. Song, do năng động và dày dạn kinh nghiệm, thay vì  mải miết… viễn dương, VOSCO đã quay lại "sân nhà".

Lãnh đạo VOSCO cho hay, thời gian qua, các hãng tàu trong nước dường như bỏ quên "sân nhà". Bởi vậy, 70% thị phần vận tải biển trong nước đều do các hãng nước ngoài chi phối. Vì vậy, VOSCO xây dựng chiến lược hình thành tuyến vận tải container nội địa Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh.

Để khai thác đội tàu này hiệu quả, công ty đã đầu tư khoảng 55 triệu USD mua 3 tàu do Nhật Bản sản xuất. Đồng thời, mua 1.200 TEU vỏ container mới phục vụ tuyến vận tải Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh. Như vậy có nghĩa để khắc phục khó khăn do giá cước rớt quá thấp, các doanh nghiệp vận tải biển tuỳ từng điều kiện, hoàn cảnh mà có hướng đi cho riêng mình.

Với VOSCO, doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu Việt Nam, khỏi nói, nhưng các doanh nghiệp khác, việc chèo chống để trụ vững là không dễ. Trước mắt, nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp này cần phải bám sát thông tin thị trường để có thể điều chỉnh mức giá hợp lý, cố gắng duy trì những bạn hàng truyền thống, những tuyến có tiềm năng...

Lệ Thu

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文