Giá ôtô nhập khẩu sẽ tăng mạnh?

08:52 17/05/2015
Sau nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước, mới đây Bộ Tài chính đã có dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng thay đổi trị giá tính thuế của ôtô nhập khẩu.

Như vậy, giá xe nhập khẩu dự kiến sẽ tăng khoảng 5-10% tuỳ loại, trong khi theo lộ trình đến đầu 2016 thuế nhập khẩu mới giảm 10%. Thay đổi này đẩy giấc mơ ôtô giá rẻ của người tiêu dùng thêm xa. 

Theo dự thảo, Bộ Tài chính chỉ ra khác biệt: Đối với xe sản xuất trong nước, trị giá tính thuế được tính trên giá bán ra, tức là đã bao gồm giá thành, chi phí bán hàng và lãi của nhà sản xuất. Đối với xe nhập khẩu, trị giá tính thuế đang được tính là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên cộng với thuế nhập khẩu, chưa tính chi phí bán hàng và lãi của nhà nhập khẩu.

Theo Bộ này, “quy định trên được thực hiện ổn định trong nhiều năm qua và trong thực tế thực hiện không phát sinh vướng mắc”. Tuy nhiên, trước bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ôtô theo các cam kết quốc tế (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN), Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI), một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cho rằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với hàng nhập khẩu chưa bảo đảm công bằng.

Ôtô nhập khẩu sẽ bị đánh thuế mạnh. Ảnh: Duy Tín.

Tại cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì hồi tháng 4, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch THACO Trường Hải đã từng nhắc đến vấn đề này. Theo đó, ông Dương cho rằng thuế TTĐB tính cho xe nguyên chiếc “có nhiều lỗ hổng và chưa đúng khung” và đề xuất nên tính thuế theo giá bán buôn của DN nhập khẩu, sẽ hạn chế được gian lận thương mại, chuyển giá khi tính giá thuế. Một phương án khác được một số DN kiến nghị là tính thuế xe lắp ráp trong nước trên bộ linh kiện nhập về, tức là những gì được sản xuất trong nước sẽ không bị tính thuế để khuyến khích các DN nội địa hoá. Tất nhiên, đề xuất này vấp phải sự phản đối của DN nhập khẩu.

Ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện nhà nhập khẩu Audi tại Hà Nội cho rằng cách tính thuế hiện nay “rất công bằng”, vì xe nhập khẩu tính trên giá CIF, đã bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí marketing tại hãng và cả chi phí mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Nếu tính thuế xe trong nước trên bộ linh kiện thì với xe nhập khẩu phải tính trên giá xuất xưởng tại nước đó mới là công bằng. Tuy nhiên phương án này khó được chấp nhận, bởi nó dẫn đến kết quả... giảm thu của nhà nước. 

Cũng tại cuộc họp đó, ông Lưu Đức Huy – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết sẽ tiếp thu kiến nghị này, vì Luật thuế TTĐB đã  quy định rõ trị giá tính thuế là giá bán ra (đã có thuế nhập khẩu, VAT và thuế Bảo vệ môi trường), quy định cả với hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu.

Ôtô nhập khẩu sẽ bị đánh thuế mạnh.

Theo Bộ Tài chính, hiện hoạt động nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng về hình thức để tối đa hóa lợi nhuận, như thành lập công ty con tại Việt Nam của các hãng nước ngoài, thành lập liên doanh... và các đơn vị này đều thực hiện đầy đủ hoạt động phân phối, xúc tiến thương mại và cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì, sửa chữa hàng hóa tại Việt Nam. Vì vậy, nếu tiếp tục duy trì quy định về giá tính thuế TTĐB đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi như hiện hành thì khi thuế nhập khẩu cắt giảm về mức 0%, hàng nhập khẩu sẽ càng có lợi thế cạnh tranh về giá hơn so với sản xuất, lắp ráp trong nước. Do đó, dù tiên liệu sẽ dẫn đến phản ứng từ một số nhà nhập khẩu ôtô (và trên thực tế, đại diện các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam: Audi, BMW, Porsche, Renault, Subaru, Volkswagen cũng đã có ý kiến đề nghị giữ như hiện hành), thì Bộ Tài chính vẫn kiến nghị Chính phủ thay đổi. Với cách tính hiện nay, một chiếc ôtô nhập về giá CIF là 10.000 USD, thuế nhập khẩu 50% là 5.000 USD, thuế TTĐB 50% là 7.500 USD, thuế VAT 10% là 2.250 USD, nên giá đến tay người tiêu dùng là 24.750 USD, chưa kể lãi và chi phí của nhà nhập khẩu. Nếu thay đổi trị giá tính thuế TTĐB sẽ khiến giá xe nhập còn tăng cao hơn nữa, lên từ 5–10% tuỳ loại.

Vậy động thái này của Bộ Tài chính có phải là một gáo nước tạt vào kỳ vọng được mua ôtô giá rẻ của người tiêu dùng không? Ông Trần Bá Dương từng cho biết: Theo nghiên cứu của DN này, đến 2018, DN trong nước bắt buộc phải cắt giảm 20% giá ở tất cả các khâu mới mong tồn tại (trong khi thuế nhập khẩu giảm đến 50%). Như vậy có thể thấy là DN trong nước nhận định giá ôtô sẽ giảm vào 2018, chủ yếu do thuế linh kiện nhập khẩu giảm và chi phí lắp ráp giảm (vì quy mô thị trường lớn hơn sẽ giúp giảm chi phí), chứ khó kỳ vọng vào giảm thuế nhập khẩu.

Theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt, thuế nhập khẩu đối với ôtô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ là 50% vào năm 2015; giảm dần 10% mỗi năm, xuống 40% vào 2016; 30% vào 2017 và về 0% vào 2018. 

Đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính) từng cho biết: Về nguyên tắc, khi thuế nhập khẩu giảm thì giá sẽ giảm, tuy nhiên, còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng điều kiện xuất xứ của ôtô nhập khẩu và cung cầu của thị trường. Mặt khác, khi trả lời về phương án cân đối ngân sách khi nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm, vị này cũng cho biết “thuế nhập khẩu chỉ là một trong 4 loại thuế thu từ hoạt động nhập khẩu, gồm cả thuế TTĐB, thuế VAT và thuế bảo vệ môi trường”. 

Cùng với xu thế tiếp tục giữ bảo hộ để phát triển ngành sản xuất ôtô trong nước theo chiến lược đã được phê duyệt, khó có thể kỳ vọng về những cú giảm giá xe đột phá.

Nam Phương

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文