Gia tăng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại cảng biển của Trung Quốc

10:27 05/06/2014
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/1 đến 31/5/2014 tại khu vực Tokyo - Mou, có 16 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ trên tổng số 249 lượt tàu bị kiểm tra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong số tàu bị lưu giữ tại cảng nước ngoài, có tới 14 tàu (chiếm 81%) bị lưu giữ tại các cảng của Trung Quốc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến nay, đội tàu biển Việt Nam có khoảng hơn 1.600 tàu với tổng trọng tải là 7.244.817 tấn; trong đó có 450 tàu hoạt động tuyến quốc tế.  So với mốc 31/12/2012, đội tàu biển đã giảm hơn 80 tàu. Các chủ tàu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thực trạng vô cùng khó khăn về tài chính, hầu hết các công ty vận tải biển kinh doanh thua lỗ trong năm 2013, nhiều công ty đã phải tạm dừng hoạt động hoặc phá sản. Trong khi đó, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các vùng biển nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp.

Năm 2013, tại khu vực Tokyo-Mou (một trong 5 khu vực cảng biển thế giới mà tàu biển Việt Nam hoạt động), có tổng cộng 47 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ, trên tổng số 767 lượt kiểm tra. Tỷ lệ tàu bị lưu giữ là 6,13%, thấp hơn của Indonesia, Thái Lan và Philippines. Song, trong 5 tháng đầu năm 2014,  có tổng cộng 16 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trên hơn 200 lượt tàu bị kiểm tra. Đáng nói, 14 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ trong 5 tháng đầu năm đều do chính quyền địa phương ở Trung Quốc thực hiện.

Theo ông Phạm Hải Bằng - Trưởng phòng Tàu biển (Cục Đăng kiểm VN),  trước thực trạng trên, thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp như: Tổ chức hội nghị tham khảo ý kiến chủ tàu, tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế, siết chặt quản lý và nâng trách nhiệm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên; Kiểm tra gắt gao các phương tiện trước khi rời cảng đến các cảng quốc tế…

Điều này phần nào mang lại kết quả là trong 5 tháng đầu năm 2014 có 16 lượt tàu bị Tokyo - Mou giữ, trong khi cả năm 2013 có 47 chiếc bị giữ. Đánh giá mới đây của Tokyo - Mou cho thấy, sự tiến bộ của đội tàu biển Vệt Nam và thước đo trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, là tín hiệu khả quan trong việc dần ra khỏi “danh sách đen” của tổ chức này. Đáng nói hơn, theo ông Bằng, trong số 16 tàu bị lưu giữ những tháng đầu năm, có 14 tàu do cảng Trung Quốc thực hiện. Trên thực tế, thời gian qua, không ít chủ tàu đã tỏ ra bức xúc khi cho rằng, chính quyền cảng Trung Quốc bắt giữ tàu VN với lỗi không đáng, không mang tính xây dựng.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Cục Đăng kiểm VN đã và đang chỉ đạo sát sao các đơn vị đăng kiểm tăng cường kiểm tra, giám sát kỹ thuật tối đa, cũng như phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảng vụ trong việc kiểm tra tàu trước khi xuất cảng sang Trung Quốc.  Đồng thời, vận động chủ tàu, thuyền viên có sự chuẩn bị kỹ càng trong vận hành phương tiện, giao tiếp, đáp ứng yêu cầu kiểm tra khi cập cảng tại Trung Quốc”.

Trong tháng 6/2014, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Hải sự Trung Quốc sẽ có lịch làm việc nhằm tăng cường trao đổi thông tin hai chiều về tình hình tàu biển Viêt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc

Đặng Nhật

Ngày 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). 

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文