Hải Phòng: Lách luật để tiếp tục nghề phá dỡ tàu cũ

15:30 06/09/2007
Qua công tác kiểm tra của liên bộ Tài nguyên Môi trường - Công an và UBND TP Hải Phòng thì có đến 85% cơ sở phá dỡ tàu cũ không thực hiện theo cam kết. Trong đó có trường hợp lách luật, biến tướng với ý đồ vẫn tiếp tục nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ dưới tên gọi khác.

Nhằm giúp các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi sản xuất, giảm thiểu thiệt hại, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có công văn linh động cho phép các doanh nghiệp từng có hợp đồng nhập khẩu tàu cũ trước ngày 1/7/2006 được làm thủ tục và phá dỡ đến hết tháng 11/2006 với điều kiện phải tuân thủ nghiêm các nguyên tắc về bảo vệ môi trường.

Nhưng qua công tác kiểm tra của liên bộ Tài nguyên Môi trường - Công an và UBND TP Hải Phòng thì có đến 85% cơ sở phá dỡ tàu cũ không thực hiện theo cam kết. Trong đó có trường hợp lách luật, biến tướng với ý đồ vẫn tiếp tục nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ dưới tên gọi khác.

Hải Phòng từng được biết là khu vực tập trung các doanh nghiệp chuyên ngành phá dỡ tàu cũ. Cho đến trước ngày Chính phủ nghiêm cấm việc nhập khẩu tàu cũ và hoạt động phá dỡ theo Luật Bảo vệ môi trường thì địa bàn thành phố có khoảng 300 doanh nghiệp chuyên ngành với năng lực phá dỡ từ 100.000-120.000 tấn/năm.

Với năng lực phá dỡ này đủ để gọi đây là một "ngành" từng đem lại sự thịnh vượng cho các ông vua phế liệu. Nhưng cũng đủ để biến cả một vùng công nghiệp ven sông phía Tây Bắc thành phố trở thành bãi rác công nghiệp khổng lồ, phát tán và tích tụ rất nhiều loại chất thải rắn vô cùng độc hại ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người và môi trường sinh thái.

Theo Luật Bảo vệ môi trường, từ 1/7/2006, hoạt động nhập khẩu tàu cũ và phá dỡ tàu cũ chính thức bị nghiêm cấm để trả lại môi trường trong sạch vốn có. Nhưng Chính phủ cũng đã mở ra một cơ hội nhằm giúp các cơ sở phá dỡ tàu cũ có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp bằng tổn thất thấp nhất.

Theo đó, tại Công văn số 1884, Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp có hợp đồng nhập khẩu tàu cũ trước ngày 1/7/2006 được phép làm thủ tục thông quan và phá dỡ cho đến tháng 11/2006 là ngừng vĩnh viễn. Đi kèm theo sự linh động này là các nguyên tắc mới, yêu cầu hoạt động phá dỡ bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường và đặt dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của các Bộ, ngành chức năng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc phá tàu chưa bao giờ được thực hiện với cường độ cao như giai đoạn hiện nay.

Trước tình hình đó và cũng là thời điểm kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công văn số 1844, liên bộ Tài nguyên Môi trường, Công an và UBND TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra thí điểm tại 7 cơ sở có liên quan đến hoạt động phá dỡ tàu cũ trên địa bàn Hải Phòng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, 85% số cơ sở vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc bảo vệ môi trường, không thực hiện đúng theo cam kết của chính họ trước đó.

Cụ thể, có tới 4 cơ sở không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường (BVMT), 6 đơn vị vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại và cả 7 đơn vị đều không có hệ thống thu gom, xử lý chất thải theo quy định; dầu cặn, giẻ lau nhiễm dầu, amiăng đều chôn lấp chung với chất thải thông thường, đốt hoặc bán cho người dân, cơ sở không có chức năng thu gom và xử lý chất thải nguy hại.

Đặc biệt, đoàn đã khẳng định việc Công ty TNHH Quý Hải nhập khẩu "thân vỏ tàu VIKTOR STRELTSOV" dưới dạng nhập khẩu phế liệu là hành vi lách luật, lợi dụng cơ chế linh động của Chính phủ để tiếp tục nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ.

Kết quả cho thấy 6/7 cơ sở còn hoạt động trong lĩnh vực này vi phạm quy định BVMT. Trong đó, Công ty TNHH Quý Hải có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc nhập khẩu....

Đoàn kiểm tra và thanh tra đã lập biên bản các vi phạm hành chính của các cơ sở phá dỡ tàu cũ, chuyển Sở TN&MT Hải Phòng xử phạt 6 cơ sở với tổng số tiền phạt là 66.500.000 đồng; yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay vi phạm, báo cáo về Bộ TN&MT trước ngày 31/12/2007.

Đoàn cũng đã có văn bản báo cáo Chính phủ kết quả đợt kiểm tra, thanh tra trên. Đồng thời với tư cách là Bộ chủ quản, Bộ TN&MT đã kiến nghị UBND TP Hải Phòng, các tỉnh, thành phố có hoạt động phá dỡ tàu cũ chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời việc nhập khẩu tàu cũ hoặc thân vỏ tàu cũ trái với quy định của Luật BVMT.

Đặc biệt, Bộ đã kiến nghị tiếp tục tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực BVMT đối với các cơ sở phá dỡ tàu cũ trong nước... Đồng thời kiến nghị Bộ Công an phối hợp với UBND TP Hải Phòng điều tra, làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan trong việc nhập khẩu "thân vỏ tàu VIKTOR STRELTSOV" về để phá dỡ của Công ty TNHH Quý Hải.

Kiên quyết không để bất cứ trường hợp nào lợi dụng chính sách linh động của Chính phủ để lách luật, biến tướng hoạt động nhằm "tái sinh" nghề phá dỡ tàu cũ

Lê Minh Triết

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文