Hải Phòng: Vì sao xe container tăng đột biến?

10:54 19/09/2014
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, chỉ tính từ tháng 4 đến nay, lượng xe container trên địa bàn thành phố đã tăng thêm 720 xe, nâng tổng số xe đang lưu hành trên đường cảng lên hơn 7.000 xe. Số lượng bổ sung này cũng đáp ứng được một phần nhu cầu thông thương hàng hóa, từ cảng biển tới các vùng, miền trong cả nước, tạo thêm việc làm cho hàng nghìn người.

Tín hiệu tích cực

Số lượng xe container tăng bình quân mỗi tháng 180 xe là điều chưa từng có trong "làng" xe container Hải Phòng. Nhưng có thể coi đây là dấu hiệu chuyển biến tích cực sau 5 tháng thực hiện Quyết định của Bộ GTVT áp dụng siết chặt kiểm soát tải trọng xe, buộc các doanh nghiệp phải mua sắm trang bị thêm xe san tải. Trong khi đó, sản lượng hàng hoá thông qua cảng Hải Phòng cũng ngày một tăng, tạo ra nhu cầu vận tải đường bộ khiến số lượng xe tăng nhanh mới có thể đáp ứng.

Theo phản ánh của người dân, hiện vẫn còn một số chủ xe đối phó với quy định kiểm soát trọng tải bằng các chiêu trò "lách luật" hoặc tăng chuyến, quay vòng. Tuy nhiên, số này không nhiều và chỉ xảy ra đối với hàng trung chuyển cự ly ngắn.

Xe container và vấn đề quá tải đường bộ luôn là vấn đề phức tạp đang cần một giải pháp xử lý đồng bộ, hữu hiệu và lâu dài.

Ông Trịnh Thế Vinh, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết, phần lớn xe container chạy đường dài, ngắn nhất là tuyến Hải Phòng -Hà Nội cũng 100 cây số. Với xe container thì có tăng tốc đến cách mấy cũng không qua nổi khung thời gian đi và về trong ngày. Mặt khác, tài xế cũng không thể chạy nhanh, phóng ẩu để quay vòng vì ngoài trạm cân còn có các điểm kiểm soát tốc độ chạy xe của Cảnh sát giao thông. Vì thế, dù trong bối cảnh kinh tế suy giảm chung nhưng rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp đầu tư thêm xe để giải bài toán chống xe quá tải. Hơn nữa, việc chia nhỏ tải trọng cho đầu xe cũng sẽ làm cho khách hàng (chủ hàng) yên tâm hơn vì hàng hoá an toàn, ít gặp trở ngại do phải gián đoạn bởi quy trình xử lý vi phạm quá tải trọng.

Mối đe doạ đang ở ngay trước mặt

Tuy nhiên, việc mua sắm thêm xe cũng đã nảy sinh vấn đề khác không kém phần phức tạp.  Chắc chắn, chỉ trong thời gian ngắn nữa, sự gia tăng xe container không chỉ dừng lại con số 750 xe. Lúc đó, thành phố Hải Phòng sẽ phải đối mặt với nguy cơ quá tải các tuyến giao thông. Bởi lẽ, đường sá, bến bãi không dễ gì đầu tư mở rộng, làm mới như việc mua sắm xe. Viễn cảnh không xa cho thấy, tốc độ lưu thông trên các tuyến đường sẽ phải chậm lại, tính bức xúc về trật tự an toàn giao thông sẽ gia tăng; hạ tầng giao thông tĩnh do lượng xe tăng mạnh; những khó khăn từ thực trạng lưu lượng xe trên đường tăng lên (dự đoán sẽ còn tăng tiếp). ...Trong khi đó, tốc độ cải thiện đường sá giữa các cảng lại rất chậm. Vì vậy, số lượng, thời lượng các vụ tắc đường cảng cũng tăng theo, ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động của tất cả các DN và an ninh giao thông. Cùng với đó, gánh nặng thực thi kiểm soát tải trọng xe của các cơ quan chức năng cũng gia tăng. Rất có thể, áp lực quá tải trên từng chuyến xe sẽ chuyển sang cả đoàn xe. Chất lượng cầu đường hiện nay đang có sự cố lún rãnh rất khó khắc phục, xe siêu trường siêu trọng được cho là nguyên nhân, giờ đây, tăng số lượng xe trên cùng những con đường không thay đổi chắc chắn mối đe doạ phá đường, hỏng đường sẽ nghiêm trọng hơn. Điều đó có nghĩa mối đe do đang ở ngay trước mặt

Đây là tình huống mới, đề nghị các cơ quan chuyên trách về giao thông cần nghiên cứu, đánh giá để đưa ra những chỉ dẫn kịp thời, đúng đắn nhằm hậu thuẫn cho việc phát triển kinh tế trên lĩnh vực giao thông phải gắn liền với công tác đảm bảo an toàn giao thông

Lê Minh Triết

Ngày 15/3/2024, trái tim của nữ biệt động thành Nguyễn Thị Mai (SN 1943) với biệt danh “con thoi sắt” đã ngừng đập. Bà là một trong những nữ biệt động thành đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây kêu gọi Israel vẫn phải làm nhiều hơn nữa để tăng dòng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh sẽ tận dụng chuyến thăm đến Trung Đông lần này để giải quyết vấn đề đó với các nhà lãnh đạo Israel.

Lợi dụng một bộ phận người dân chưa nắm đầy đủ thông tin về việc cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID), kẻ gian đã giả danh Công an, gọi điện thoại hướng dẫn, yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo vào ĐTDĐ để lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động 100% lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (số 145 Trần Quang Khải quận 1, TP Hồ Chí Minh) là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và là bảo tàng duy nhất tại Việt Nam về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bảo tàng nằm trong di tích, địa điểm trước đây thuộc nghiệp đoàn Ngọc Quế - cơ sở bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn thuộc sở hữu của gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Trần Văn Lai.

Sáng 30/4, Công an huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng vừa dập tắt vụ cháy lớn xảy ra tại Cửa hàng điện tử - điện lạnh Ninh Trang (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, song đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文