Hải Phòng: Xử lý hàng tồn đọng ở cảng vẫn nan giải

11:38 13/06/2009
Trong suốt cả tuần qua, kể từ khi triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục HQHP về việc xử lý hàng tồn đọng, các đơn vị chức năng tham mưu, xử lý phải bắt đầu củng cố, xác lập thông tin ban đầu.

Chẳng hạn, hàng của ai, có mặt tại cảng từ bao giờ rồi mới tính đến việc xử lý. Song, đây là công việc không hề đơn giản, cần phối hợp chặt chẽ với hãng tàu, các cảng và các địa phương... Dự kiến phải mất ít nhất là 1 tháng nữa mới có được những số liệu sơ bộ.

Trong trường hợp mọi việc đã được xác minh cụ thể thì hướng xử lý những lô hàng tồn đọng mới là việc cần bàn thảo kỹ lưỡng để đi đến thống nhất. Bởi lẽ, nếu chiểu theo quy định tại Nghị định 05/CP,  hàng hoá quá thời hạn làm thủ tục nhưng không có lý do sẽ bị tịch thu.

Nhưng, như đã nói, do trị giá hàng hoá thấp, khoản thu được do thanh lý, phát mại không đủ để bù đắp chi phí lưu công, lưu bãi và Hải quan không lấy đâu ra nguồn khác để bù đắp. Hướng khả thi nhất vẫn là tổng hợp tình hình, báo cáo với UBND TP Hải Phòng, phối hợp với hãng tàu, cảng Hải Phòng và các ngành chức năng cùng nhau bàn cách giải quyết vấn đề chi phí.

Thậm chí là kinh phí tiêu huỷ (dự kiến rất lớn) nếu hàng hóa đó không còn giá trị sử dụng hoặc có thể gây ô nhiễm môi trường nếu giải phóng ra khỏi "công", khỏi cảng.

Về việc này, một số hãng tàu đã đồng ý chịu tổn thất để thu hồi lại vỏ "công", phía cảng chưa bày tỏ chính kiến, chính quyền và các ngành chức năng thì còn đợi báo cáo kết quả cuối cùng rồi... tính sau.

Trong khi đó, dù còn đang trong quá trình điều tra, xác minh, nhưng nếu có tìm được tung tích chủ hàng thì cũng rất khó để ràng buộc trách nhiệm nhận lại hàng, cũng chỉ vì chi phí lưu kho bãi quá lớn.

Cho đến thời điểm này, duy nhất chỉ một doanh nghiệp (DN) chủ lô hàng xe máy nhập khẩu thừa nhận chưa làm thủ tục do khó khăn, chưa thu xếp đủ khoản tiền nộp thuế, chấp nhận chịu phạt để được lưu kho.

Một số lô hàng đông lạnh không tái xuất sang TQ đã được HQHP cho phép đưa về kho bãi của DN đủ điều kiện để bảo quản nhằm giảm bớt thiệt hại trong khi chờ đợi. Ông Vũ Hoàng Dương, Trưởng Kiểm soát HQHP khẳng định là việc di chuyển về kho bãi DN được tiến hành dưới sự giám sát chặt chẽ của Hải quan, tất cả đều theo đúng quy trình thủ tục và chắc chắn không thể có chuyện dò rỉ ra ngoài để tiêu thụ...

Lê Minh Triết

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文