Hải quan Hải Phòng sẽ sớm thông quan cho lô hàng 4 máy bay

15:23 06/01/2012
Ông Trần Xuân Hội, Cục phó Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, lô hàng 4 chiếc máy bay nhập khẩu vướng mắc là thực tế khách quan, từ trước tới giờ chưa có tiền lệ, mục đích nhập khẩu, điều kiện, chất lượng hàng hóa cũng không nằm trong các quy định hiện hành và ngoài thẩm quyền xem xét của ngành Hải quan. Nay, đã có Bộ Quốc phòng, cơ quan quản lý chuyên ngành có văn bản bảo đảm, chắc chắn sẽ được thông quan.

Tháng 10/2011, cảng Hải Phòng xôn xao khi tiếp nhận những thủ tục ban đầu đối với lô hàng nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân, loại 2 chỗ ngồi/chiếc đã qua sử dụng của Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh. Chưa rõ thông tin về giá trị thực tế của lô hàng nhưng chắc chắn giá của những chiếc máy bay này cỡ vài triệu USD/chiếc.

Với Cục Hải quan Hải Phòng (HQHP), máy bay nhập khẩu bằng đường biển vào cảng là việc chưa hề có tiền lệ. Trước đó, cũng không hề có thông tin báo trước hoặc tham vấn về thủ tục từ phía chủ hàng nên cả đơn vị rơi vào thế bị động, lúng túng vẫn không biết giải quyết thế nào cho đúng quy định. Chỗ truy cứu duy nhất tại thời điểm hiện nay là Luật Hàng không Việt Nam.

Theo đó, khoản 2, Điều 19 của Luật này quy định: "Việc xuất khẩu, nhập khẩu tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và phụ tùng tàu bay phải bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, an ninh quốc gia, phù hợp với nhu cầu khai thác kinh doanh. Tuổi phương tiện bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam do Chính phủ quy định".

Tuy nhiên, trên thực tế, quy định trên đã không thể áp dụng đối với lô hàng của Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh vì cả 4 chiếc máy bay nhập khẩu đều là loại đã qua sử dụng. Việc đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, chất lượng còn lại là ngoài tầm tay của các cơ quan chức năng quản lý cửa khẩu cảng Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung. Mặt khác, trong luật không đề cập đến niên hạn sử dụng trong bao nhiêu năm thì được phép và không được phép nhập khẩu.

Các loại máy bay do Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh nhập khẩu về càng Hải Phòng.

Truy cứu từ quy định dưới luật khác là Quyết định số 80 của Bộ Quốc phòng về danh mục các hàng hóa cấm xuất, nhập khẩu, việc cấm nhập khẩu đối với các loại máy bay có gắn trang thiết bị, vũ khí dùng để chiến đấu cũng chưa cụ thể, không tìm thấy điều kiện tương tự để áp dụng đối với 4 chiếc máy bay nhập khẩu. Do đó, Cục HQHP không thể làm gì khác hơn ngoài việc gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan. Và kể từ đó, lô hàng buộc phải nằm nguyên tại cảng, 4 chiếc máy bay dù đã "đổ bộ" lên đất liền nhưng chưa thể chui ra khỏi container. 

Trong khi đó, theo ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh, từ 5/2011, Quân chủng Phòng không đã ra Quyết định số 1258 cho phép công ty của ông trở thành thành viên các hoạt động của Câu lạc bộ hàng không phía Bắc. Xuất phát từ vai trò "thành viên", Công ty đã nhập khẩu 4 chiếc máy bay với mục đích giới thiệu máy bay, huấn luyện bay, đào tạo kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng và tổ chức các hoạt động bay. Đây là hình thức xã hội hóa đối với ngành nghề trước nay vẫn cho là "cung đình".

Ông Sơn hy vọng việc đưa 4 chiếc máy bay vào khai thác sẽ thu hút đông đảo các tầng lớp thanh, thiếu niên yêu thích khám phá tham gia. Và thông qua đó, giáo dục cho họ các kiến thức ngành Hàng không. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục, hàng hóa nằm nguyên tại cảng, chi phí phát sinh từng ngày, trong đó loại có thể tính được thiệt hại là lệ phí cảng ở mức 22 USD/ngày; 7.000 USD tiền thuê container chuyên dụng.

Ngày 14/11/2011, Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng cam kết sẽ đóng góp 4 máy bay vừa nhập khẩu vào Câu lạc bộ hàng không miền Bắc. Ít lâu sau đó, Bộ Quốc phòng nêu quan điểm các máy bay do Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh nhập về là trang bị lưỡng dụng, không thuộc danh mục trang bị quân sự chiến đấu. Với các lý do này, Bộ đã cho phép Câu lạc bộ hàng không phía Bắc được tiếp nhận, khai thác, quản lý và sử dụng 4 chiếc máy bay của Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh và đã có văn bản chính thức đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho công ty này được thông quan.

Ngày 4/1, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Hội, Cục phó Cục HQHP cho biết, lô hàng 4 chiếc máy bay nhập khẩu vướng mắc là thực tế khách quan, từ trước tới giờ chưa có tiền lệ, mục đích nhập khẩu, điều kiện, chất lượng hàng hóa cũng không nằm trong các quy định hiện hành và ngoài thẩm quyền xem xét của ngành Hải quan. Nay, đã có Bộ Quốc phòng, cơ quan quản lý chuyên ngành có văn bản bảo đảm, chắc chắn sẽ được thông quan. Vấn đề còn lại là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí khác liên quan được tính toán ra sao, miễn giảm hoặc không miễn giảm, cho đến giờ vẫn phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, thủ tục khó nhất là điều kiện nhập khẩu đã xong

Lê Minh Triết

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文