Kết nối cảng biển, giảm áp lực giao thông

08:58 08/05/2015
Việt Nam hiện có 30 cảng biển đang hoạt động, với 166 bến cảng, 350 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 45.000m, năng lực thông quan khoảng 350 - 370 triệu tấn/năm. Hệ thống cảng biển rất đa dạng, phong phú về tiềm năng, triển vọng, nhưng do sự đầu tư xây dựng, vị trí địa lý khác nhau và phát triển không đồng đều gây ra tình trạng cung cầu không hợp lý.

Khu vực phía Bắc chỉ có cảng Hải Phòng đang trong tình trạng quá tải trong khi các cảng biển khác và cả cảng biển miền Trung thì thiếu hàng và hạ tầng còn yếu kém.

Phía Nam, các cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu) được đầu tư xây dựng rất quy mô, hiện đại thì đang gặp khó khăn về nguồn hàng.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo các nhà quản lý là do các cảng nằm sâu trong sông, liền kề các khu dân cự đô thị đang phát triển đô thị hóa mạnh mẽ, mạng kỹ thuật hạ tầng sau cảng chưa đồng bộ, trở ngại việc phân luồng, thông luồng và kết nối giao thông còn nhiều bất cập.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ sẽ tiến hành rà soát thống kê toàn bộ hệ thống cảng biển để đánh giá nhu cầu, sự cần thiết và tính khả thi đối với các dự án xây dựng chưa triển khai phối hợp với các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, thực hiện đầu tư các dự án theo quy hoạch, thu hồi giấy phép đầu tư đối với các dự án không thực hiện đúng thời gian.

Mặt khác, Bộ chủ trương tăng cường kết nối hạ tầng giao thông với cảng biển để thu hút lượng hàng hóa thông qua các cảng thông qua việc xây dựng các trung tâm phân phối hàng hóa, sản xuất, lắp ráp, chế biến…

Lưu lượng xe tải rất cao ra vào cảng Cát Lái.

Cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh về việc tăng cường kết nối cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh nhằm xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông Bắc TP và các tỉnh giáp ranh.

TP Hồ Chí Minh hiện có 5 cụm cảng (khu vực Cảng Cát Lái, Trường Thọ, Tân Thuận - Khánh Hội, Hiệp Phước, Phú Hữu). Do khối lượng hàng hóa vận chuyển qua các cảng biển gia tăng đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt là tại các tuyến giao thông ở khu vực cảng Trường Thọ và Cát Lái.

Riêng tính trong năm 2014, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Cảng Trường Thọ đã đạt khoảng 20 triệu tấn/năm, tương đương 55.000 tấn/ngày.

Tại khu vực cảng Cát Lái, sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 45 triệu tấn năm 2014.

Tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng khu vực TP Hồ Chí Minh trong quý 1/2015 đạt 20 triệu tấn (tăng 15% so với cùng kỳ 2014).

Sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng tăng cao đã kéo theo mật độ phương tiện giao thông vận chuyển hàng hóa ra vào hai khu vực cảng tăng lên rất cao.

Các loại xe tải, xe đầu kéo, xe container thường xuyên nối đuôi nhau đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Xa lộ Hà Nội và ảnh hưởng cục bộ cả khu vực Đông Bắc TP.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này còn do mật độ các phương tiện lưu thông trên tuyến vành đại để lên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây cũng đã gia tăng tình trạng quá tải tại vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2.

Thêm vào đó, TP Hồ Chí Minh có 7 trạm thu phí đều chỉ bố trí 1 làn thu phí tự động đã làm cho các loại xe phải dừng chờ mất nhiều thời gian gây ùn tắc giao thông các giờ cao điểm.

Thực trạng giao thông đã cho thấy, đoạn đường ùn tắc nhiều nhất hiện nay từ nút giao cầu Vĩnh Thủy -Cát Lái - Xa lộ Hà Nội vì có hơn 90% xe tải, container lưu thông ra vào cảng Trường Thọ, cảng Tân Cảng vận chuyển hàng hóa đã làm toàn bộ hệ thống giao thông trên tuyến này thường xuyên bị tê liệt.

Trước tình hình giao thông tại các khu vực Cảng TP Hồ Chí Minh gây ra tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, UBND TP đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa, di dời Cụm cảng Cảng Cát Lái ra khỏi khu vực hiện nay và điều chỉnh thời gian di dời hoàn thành trong năm 2016.

Đồng thời, sớm phê duyệt Dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3, dự án nút giao cầu vượt Sài Gòn - Trung Lương.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành -Dầu Giây cần phối hợp với Thành phố trong việc triển khai thống nhất 1 loại thẻ thu phí tự động trên toàn bộ các trạm thu phí của thành phố.

Gỡ được những nút thắt này, tình hình giao thông của thành phố sẽ giảm áp lực và hạn chế ùn tắc, đặc biệt là khi các cảng biển di dời ra xa trung tâm, các cảng biển hàng hóa trong hệ thống kết nối chặt chẽ với nhau, sẽ giải tỏa được lưu lượng các loại xe tải vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Hoàng Châu

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文