Kết quả kiểm toán dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

18:48 18/09/2009
Đánh giá của kiểm toán cho thấy: Trong quá trình thực hiện dự án đường Pháp Vân - Cầu Giẽ khối lượng phát sinh quá lớn làm tăng chi phí đầu tư, phải điều chỉnh dự toán và tổng dự toán của công trình nhiều lần (Tổng dự toán lần cuối tăng hơn 2 lần mức ban đầu)… Công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng có những sai phạm.

Sai phạm diễn ra ở nhiều khâu thực hiện

Theo đó mục đích là xây dựng mới tuyến tránh Hà Nội - Cầu Giẽ nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên trên tuyến QL1A cũ, đồng thời làm động lực phát triển kinh tế, xã hội khu vực Hà Nội cũng như các tỉnh có dự án đi qua.

Quy mô đầu tư là xây dựng đường 4 làn xe cơ giới có dự phòng đất để mở rộng thành 6 làn xe cơ giới và nâng cấp thành đường cao tốc, theo tiêu chuẩn đường cấp I, mặt cắt ngang rộng 25m. Tuyến đường này được chia làm hai đoạn. Được khởi công vào giữa năm 1998 và đến năm 2002 hoàn thành.

Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều năm rồi vẫn tiếp tục lún.

Qua kết quả kiểm toán, việc chấp hành các luật, quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, chế độ quản lý tài chính, kế toán và văn bản pháp luật khác có liên quan cho thấy có những tồn tại như: Công tác lập, thẩm định dự án đầu tư chưa được nghiên cứu đầy đủ, không lường hết các yêu cầu và sự phát triển của địa phương có tuyến đường đi qua nên phải phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Công tác khảo sát thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu của dự án.

Việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán còn hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng dự án như: Thiết kế chưa nắm bắt đầy đủ thực tế, chưa đáp ứng được nhu cầu và sự phát triển của địa phương dẫn tới khi triển khai phải thay đổi thiết kế, bổ sung nhiều khối lượng, hạng mục công trình (tổng giá trị các thay đổi, bổ sung hơn 411 tỷ đồng, tăng hơn 110% so với dự toán ban đầu).

Thiết kế kỹ thuật chưa tính hết những điều kiện cần thiết để đảm bảo ổn định công trình. Công tác xử lý nền đường đắp trên đất yếu còn thiếu tài liệu tính toán sơ đồ bố trí và chiều sâu cắm bấc thấm. Quá trình dỡ tải chưa xét đến độ lún dự báo. Thiết kế kỹ thuật chưa tính đến ảnh hưởng của lớp đất yếu thứ 3 tới quá trình lún... là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lún công trình.

Quá trình thực hiện dự án cũng có nhiều vi phạm như công tác nghiệm thu thanh toán còn có sai sót tính sai khối lượng, nghiệm thu, thanh toán sai, nhầm lý trình. Một số biên bản nghiệm thu chi tiết, bảng tính toán khối lượng thanh toán không có chữ ký xác nhận của kỹ sư giám sát hoặc của nhà thầu, nhật ký thi công không đầy đủ, thiếu chữ ký xác nhận của tư vấn giám sát….

Quá trình thi công còn sai sót như: Không sử dụng được kết quả đắp thử để áp dụng cho thi công đại trà trên toàn tuyến. Thi công thiếu bê tông móng trụ đỡ hàng rào tôn lượn sóng; thi công nền đắp tại một số đoạn đất yếu chưa đảm bảo thời gian gia tải... một số loại vật liệu không có chứng chỉ thí nghiệm. Đặc biệt đã xảy ra hiện tượng lún kéo dài trên toàn tuyến do một trong những nguyên nhân là hạn chế trong khảo sát thiết kế và thi công. Về chất lượng công trình chưa đạt yêu cầu.

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tại Văn bản số 1932/HĐNTNN ngày 26/9/2005: Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa đạt những chỉ tiêu thiết kế ban đầu là đường cấp I đồng bằng do tình trạng lún không đều, dẫn đến mặt đường không bằng phẳng.

Đề nghị kiểm điểm xử lý vi phạm

Đánh giá của kiểm toán cho thấy: Trong quá trình thực hiện dự án khối lượng phát sinh quá lớn làm tăng chi phí đầu tư, phải điều chỉnh dự toán và tổng dự toán của công trình nhiều lần (Tổng dự toán lần cuối tăng hơn 2 lần mức ban đầu)… Công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng có những sai phạm.

Đơn cử như khu vực Pháp Vân - Thường Tín áp sai giá đền bù, đền bù vượt diện tích hồ sơ kỹ thuật thửa đất, lập hồ sơ đền bù không đảm bảo theo qui định, quyết toán kinh phí với địa phương vượt giá trị quyết toán A-B...

Đánh giá về tính kinh tế, tính hiệu quả và tính hiệu lực trong quá trình thực hiện dự án, kiểm toán cho thấy: Những tồn tại trong quản lý đã làm ảnh hưởng đến tính kinh tế của dự án, như công tác quản lý chưa tốt dẫn tới sai sót trong nghiệm thu, thanh toán làm tăng chi phí công trình. Qua kiểm toán đã thu hồi số tiền 2,9 tỷ đồng.

Thay đổi thiết kế một số hạng mục nên trong quá trình thi công phải phá đi làm lại, gây lãng phí. Trong đó không xử lý tốt nền đất yếu nền đường bị lún kéo dài làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng và làm tăng kinh phí bù lún đến năm 2007 là 14,4 tỷ đồng.

Thông qua kết quả kiểm toán, cơ quan chức năng đã kiến nghị  giảm chi phí đầu tư đề nghị quyết toán nhiều tỷ đồng, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót, tồn tại

Nhóm PV Pháp Luật

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

Ngày 16/11, Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã di lý đối tượng Bùi Văn Hồng (SN 1988), từ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh về địa phương để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文