Khách hàng chịu thiệt khi sử dụng thẻ ATM

13:53 23/04/2010
Sau khi rút 2 triệu đồng tại máy ATM nhưng giao dịch không thành công, bà Giang đã thông báo tình hình trên đến ngân hàng đã phát hành thẻ ATM. Tuy nhiên, điều bà Giang hết sức bất ngờ và bất bình là tài khoản của bà vẫn bị trừ mất 2 triệu đồng, còn ngân hàng thì cứ khăng khăng là bà đã giao dịch thành công...

Nhiều lý do mất tiền khi dùng thẻ ATM

Bà T.T.T.Giang (ngụ phường Tân Định, quận 1) cho chúng tôi biết, sau khi dùng thẻ ATM để rút 2 triệu đồng tại máy ATM của một ngân hàng ở Phú Mỹ Hưng (quận 7), nhưng giao dịch không thành công, bà Giang bực bội bỏ đi nhưng cũng không quên thông báo tình hình trên đến ngân hàng đã phát hành thẻ ATM.

Tuy nhiên, điều bà Giang hết sức bất ngờ và bất bình là mặc dù trên thực tế số tiền 2 triệu đồng bà Giang không rút được, nhưng không hiểu sao tài khoản của bà đã bị trừ mất 2 triệu đồng. Bức xúc, bà đã liên tục liên hệ với ngân hàng trên để được giải quyết nhưng ngân hàng cứ khăng khăng là bà đã giao dịch thành công và đã rút được tiền.

Ông N.M.Trung (ngụ quận 8) cũng đòi lại quyền lợi của mình bằng cách yêu cầu phía ngân hàng phải có trách nhiệm khi đã cấp cho ông đến 2 thẻ ATM cùng một tài khoản với 2 mã pin khác nhau. Tuy nhiên, yêu cầu của ông không được ngân hàng giải quyết. Theo ông Trung, ngân hàng đã cấp 2 thẻ ATM cho ông trong khi ông không yêu cầu.

Với thẻ mới không sử dụng được nên ông bỏ vào cốp xe máy và dùng thẻ cũ. Tuy nhiên, sau đó ông bị mất xe máy, kẻ gian đã dùng thẻ ATM bị mất này rút hết trong tài khoản của ông số tiền 22.750.000 đồng… Với những trường hợp như bà Giang, ông Trung không được phía ngân hàng giải quyết thỏa đáng, họ đã tìm đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM để nhờ can thiệp…

Lỗi của ai?

Với trường hợp của bà Giang, không chấp nhận với lời giải thích từ phía ngân hàng nên buộc phía ngân hàng phải tiếp tục rà soát để tìm ra sự thật. Cuối cùng, qua nghiên cứu hình ảnh chụp lại được tại máy ATM mà bà Giang rút tiền và kiểm tra camera của máy ATM của một ngân hàng khác đặt cạnh, hai ngân hàng đều có kết luận, giao dịch rút tiền của bà Giang đã thành công, máy ATM đã đưa tiền ra nhưng bà Giang vội đi nên không kịp nhận tiền, dẫn đến một thanh niên làm việc tại một cửa hàng gần Phú Mỹ Hưng đã lấy tiền này (cuối cùng, số tiền trên cũng được người thanh niên trả lại cho bà Giang).

Như vậy, với cách giải thích và sự việc diễn ra như trên thì phía ngân hàng cho rằng, không phải do lỗi của hệ thống máy ATM mà lỗi là ở khách hàng. Tuy nhiên, bà Giang cũng như nhiều người biết chuyện không chấp nhận lời giải thích như vậy. Bởi vì, máy đưa tiền ra chậm đến mức khách hàng tưởng giao dịch không thành công nên mới bỏ đi. Như vậy đó không phải là lỗi do hệ thống máy thì là gì?

Còn với ông Trung, phía ngân hàng giải thích, việc cấp thẻ ATM mới cho ông Trung nằm trong chủ trương cấp thẻ mới cho công nhân viên công ty nơi ông Trung làm việc. Nếu ông Trung không cần dùng thì có thể trả lại. Vì vậy, ông Trung để mất thẻ ATM kèm theo mã pin mà không báo cho ngân hàng biết để ngăn chặn kịp thời nên ngân hàng không chịu trách nhiệm về số tiền ông Trung bị mất.

Từ những sự cố trên, bài học rút ra cho người sử dụng thẻ ATM là phải giữ kín mã pin của thẻ và thông báo kịp thời cho ngân hàng khi bị mất thẻ, mất pin. Tuy nhiên, về phía ngân hàng cũng cần phải có trách nhiệm xem xét, theo dõi chất lượng hoạt động của máy ATM thường xuyên để kịp thời phát hiện những lỗi kỹ thuật, tránh thiệt hại cho người dùng thẻ. Có như vậy thì các ngân hàng mới mong khuyến khích được NTD sử dụng dịch vụ này

Thúy Hà

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文